Nơi cai nghiện có phòng massage, xông hơi

Thứ hai, 22/12/2014, 17:54
Đà Nẵng đã lập một trung tâm với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, phòng ốc sạch sẽ để chăm sóc, điều trị cho những người nghiện ma túy.
Nơi cai nghiện có phòng massage, xông hơi

Năm 2011, TP.Đà Nẵng đầu tư xây dựng Trung tâm giáo dục dạy nghề 05-06 (ở thôn Bàu Bàng, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) trên diện tích hơn 100 ha với tổng kinh phí đầu tư 175 tỷ đồng. Theo lãnh đạo Sở LĐ-TB- XH Đà Nẵng, đây được xem là Trung tâm cai nghiện lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm này. Ngoài nơi ở tập trung, Trung tâm 05-06 còn có khu hành chính, nhà ở, dạy nghề; khu tập luyện thể dục, thể thao, sinh hoạt văn hóa...

3

Phòng ngủ dành cho người cai nghiện được đầu tư hiện đại như ký túc xá sang trọng. Bài học đầu tiên của các học viên khi vào Trung tâm này là cách ăn ở gọn gàng, ngăn nắp. Khi ngủ dậy, tất cả phải có mặt đúng giờ để tập đội hình, đội ngũ.

4

Ông Phạm Tạo, Phó Giám đốc Trung tâm 05-06, cho biết học viên cai nghiện ở đây sướng hơn so với các địa phương khác. Hàng tuần họ được gia đình, người thân thăm nuôi 1 lần, hát karaoke và xem phim màn ảnh rộng 1 lần. Hoạt động thể dục, thể thao theo giờ quy định với các môn bóng đá, bóng bàn, bóng chuyền, bơi lội. Một tháng được tham gia sinh hoạt văn nghệ tập thể 1 lần. Ở mỗi ban, trại đều lắp 2 - 3 máy điện thoại để học viên có thể liên hệ với gia đình, người thân bất kể lúc nào.

Tập thể hình

Mỗi buổi sáng, các học viên tự do lựa chọn môn thể dục mà mình ưa thích như cử tạ, xà đơn, xà kép...

Nơi cai nghiện có phòng massage, xông hơi

Học viên thi đá cầu.

5

Khi lên cơn hoặc ốm đau, các bác sĩ có mặt kịp thời để khám và điều trị. Ông Thiều Đình Huệ, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Khi người nghiện vào đây, bên cạnh việc cắt cơn giải độc, chúng tôi thường xuyên chuyện trò, tìm hiểu hoàn cảnh của từng người để có hướng điều trị phù hợp".

6

Tại Trung tâm luôn có 3 cán bộ y tế giàu kinh nghiệm trong việc điều trị cho người nghiện.

7

Trung tâm còn được trang bị máy massage, phòng xông hơi và trị liệu cho các học viên.

9. Nghề sửa điện

Trung tâm hợp đồng với Trường Trung cấp Xây dựng miền Trung và Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng mở 3 lớp dạy nghề cho học viên, gồm kỹ thuật xây dựng, điện dân dụng, sửa chữa xe máy. Mỗi khóa học 6 tháng, học viên tốt nghiệp được kiểm tra chất lượng, cấp chứng chỉ hệ sơ cấp nghề.

Thực hành nghề sửa xe máy

Chính quyền TP.Đà Nẵng có chính sách hỗ trợ 10 triệu đồng/người cho các trường hợp cai nghiện thành công từ 5 năm trở lên. Chính sách này cũng là động lực góp phần thực hiện thành công chủ trương Không có người nghiện ma túy trong cộng đồng của Thành phố 5 không. Trong ảnh: Các học viên thực hành sửa xe máy.

Lao động

Ở Trung tâm này, các học viên chỉ phải lao động 4 giờ/ngày. Trước khi rời khỏi đây, học viên được nhân viên tư vấn về sự hòa nhập với cộng đồng, những biện pháp tránh xa ma túy và giới thiệu việc làm phù hợp.

Theo Zing

Các tin cũ hơn