Cuộc sống trong trại giam của sát thủ Lê Văn Luyện

Thứ sáu, 20/02/2015, 13:19
  Không chơi với ai, tính tình lầm lì, sát thủ Lê Văn Luyện sống thu mình trong những tháng ngày đền tội ở trại giam số 3 (Bộ Công an)  

Năm nay là Tết thứ ba Lê Văn Luyện (22 tuổi), thủ phạm giết chết 3 người trong tiệm vàng Ngọc Bích ở phố Sàn, tỉnh Bắc Giang, phải trả giá tội ác trong trại giam.

le-van-luyen-250.jpg

Lê Văn Luyện trong trại giam. Ảnh: Công lý

Thiếu tá Hoàng Công Thành, Trưởng phân trại 1 của trại giam số 3 (Bộ Công an) cho hay Luyện lầm lì, sống khép kín từ ngày vào trại (tháng 6/2012) và luôn từ chối tiếp xúc với báo giới. Hồi Luyện mới vào đây, nhiều phạm nhân biết anh ta là kẻ gây vụ thảm án rúng động dư luận nên đã mắng chửi và tẩy chay. “Ngay thời gian đó, Luyện đã giữ khoảng cách với bạn tù cùng phòng”, thiếu tá Thành nói.

Theo ông Thành, lúc đầu vào thụ án, gã được một bạn tù có nhiều tiền án lôi kéo và rỉ tai: “Mày gây trọng án như vậy sẽ không có cơ hội được xem xét giảm án. Mày theo anh, anh lo cho mọi cái trong trại này”. Đó là bạn tù đầu tiên và duy nhất Luyện kết thân.

Có đàn anh nâng đỡ nên thỉnh thoảng Luyện bất tuân các quy tắc của trại giam. Sau 2 tháng thụ án, gã vi phạm quy định và bị phạt bằng hình thức giam riêng ở Nhà kỷ luật trong một thời gian. Vài tháng sau, Luyện tiếp tục vi phạm nội quy. Sau lần đó, được cán bộ trại giam khuyên nhủ, gã hứa sẽ “làm lại từ đầu”, được phân công vào xưởng làm lông mi giả. Từ đây, Luyện chấp hành tốt nội quy trong sinh hoạt và cải tạo, tháng nào cũng hoàn thành chỉ tiêu sản phẩm.

Trong những lần trò chuyện với cán bộ quản giáo, Luyện chia sẻ không hiểu sao lại hành động dã man với gia đình nạn nhân chủ tiệm vàng đến như vậy. “Luyện tâm sự mọi tội lỗi gây ra cũng vì thiếu sự quản lý của gia đình, do mình ăn chơi đua đòi…”. Dù vậy, suốt thời gian ở đây, cán bộ trại giam chưa bao giờ thấy phạm nhân này khóc ân hận. Luyện sống lạnh lùng với những người xung quanh.

Ngoài giờ cải tạo, học tập chính sách pháp luật, Luyện tìm đến thư viện của trại giam để đọc sách. Luyện hầu như không trò chuyện với ai, ngay cả lúc ăn cơm gã nhận khẩu phần và thu mình trong góc ít người ngồi nhất.

tanlap.jpg

Trại giam số 3 (Tân Kỳ, Nghệ An) nơi Lê Văn Luyện đang thụ án. Ảnh: Việt Dũng.

Theo lời kể của thiếu tá Thành, trong gần 3 năm thụ án ở đây, gia đình Luyện ít lên thăm anh ta. Luyện thi thoảng gọi điện thoại về nhà chừng 5 phút và chỉ liên lạc với ông nội, bố.

Hưởng ứng việc trại phát động "viết lời xin lỗi", Luyện nhiệt tình tham gia. Trong lá thư kín gần 2 trang A4 gửi thân nhân của bị hại, Luyện mở đầu: “Cháu đã phải suy nghĩ rất nhiều đêm, bao lần trằn trọc để quyết định viết bức thư này gửi lời xin lỗi đến ông và tất cả các thân nhân trong gia đình ông”.

Phạm nhân này chia sẻ, hằng đêm mỗi khi nhắm mắt, hình ảnh tội lỗi dường như lại hiện lên và những cơn ác mộng ùa về... "Mỗi khi tỉnh ngủ, người cháu ướt sũng mồ hôi, cứ thế ngồi nghĩ cho đến sáng. Cháu hận bản thân không học hành đến nơi đến chốn mà lại đi tụ tập đàn đúm để hại người khác”, Luyện trải lòng trong thư.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn