Vụ thổi giá tàu lặn: Vũ Quốc Hảo nhận sai nhưng vẫn kêu oan

Thứ ba, 07/04/2015, 13:35
Trả lời câu hỏi của luật sư Đỗ Hải Bình, tuy Vũ Quốc Hảo liên tiếp nhận sai khi nhắc đến các hành vi của mình, nhưng bị cáo tiếp tục không thừa nhận tội danh "Tham ô tài sản" như bản án sơ thẩm tuyên.

Chiều ngày 6/4, TAND tại TP.HCM tiếp tục phiên xử phúc thẩm 11 bị cáo trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính 2 (Cty ALC II). Trong phiên xử này, 3 bị cáo lĩnh án tử hình trong phiên sơ thẩm vẫn chối tội, hoặc không thừa nhận tội danh mà cáo trạng quy kết.

Vũ Quốc Hảo bước ra khỏi phòng xử vào chiều ngày 6/4.

Phiên xử buổi chiều bắt đầu bằng phần hỏi đáp của các luật sư với các bị cáo. Trả lời câu hỏi của luật sư Đỗ Hải Bình, Vũ Quốc Hảo liên tiếp nhận sai khi nhắc đến các hành vi của mình, nhưng bị cáo không thừa nhận tội danh "Tham ô tài sản" như bản án sơ thẩm đã tuyên. Bị cáo cho rằng "nếu có sai thì đó là tội "Cố ý làm trái..." vì bản thân bị cáo không có mục đích chiếm đoạt tài sản.

Trong khi đó bị cáo Phạm Minh Tuấn cũng khẳng định mình không biết chủ trương của Hảo trong việc sử dụng tàu lặn Tinro 2, cũng không tham dự các cuộc họp của Hảo tổ chức về vấn đề này, và cũng không tạo dựng hồ sơ để nâng giá tàu lặn.

Cũng trong phần thẩm vấn này cho thấy bị cáo Tuấn có nguyện vọng mời chuyên gia Kochi (quốc tịch Nhật Bản) và đại diện công ty định giá của Nga tới phiên tòa. Tuy nhiên giống như phiên sơ thẩm, nguyện vọng này chưa được HĐXX chấp nhận.

Về phần mình, bị cáo Hoàng Lộc thừa nhận đã "nể nang", bên cạnh đó tàu Tinro 2 cũng chưa từng có ở Việt Nam nên khi thẩm định đã nâng giá để công ty "sân sau" của Hải vay được hàng chục tỷ đồng. Tuy vậy bị cáo Lộc vẫn khẳng định mình thẩm định hồ sơ theo đúng quy trình, nghiệp vụ.

Cùng với 3 bị cáo trên, 7 bị cáo khác cũng thực hiện trả lời các câu hỏi mà luật sư bào chữa của mình đặt ra trong chiều ngày 6/4. Theo HĐXX ngày 7/4 phiên tòa tiếp tục với phần tranh luật giữa các vị luật sư và đại diện VKS.

Nội dung sự việc được đại diện VKS công bố như sau: Trong quá trình điều hành Công ty cho thuê tài chính II (ALC II – trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Vũ Quốc Hảo (Tổng giám đốc) đã cùng với một số đối tượng thành lập Cty CP Cát Long Hải (năm 2003).

Ban đầu Phạm Minh Tuấn được bầu làm Chủ tịch HĐQT và Vũ Hùng Sơn làm Giám đốc. Tới tháng 1/2007 Vũ Quốc Hảo nhờ Hoàng Xuân Tiến làm Giám đốc và Lê Thị Minh Huệ làm Kế toán trưởng, đến tháng 8/2007 thì Hảo tiếp tục đưa Vũ Đức Hòa lên làm Giám đốc.

Qua mối quan hệ làm ăn, Hảo quen với một cá nhân người Nhật Bản. Biết ông này đang có tàu lặn Tinro 2 (sản xuất năm 1975, thời điểm đó đang hoạt động tại Vũng Tàu), Hảo đã nảy sinh ý định dùng con tàu này làm tài sản đảm bảo để ký hợp đồng cho thuê tài chính với công ty ALC II.

Sau khi lên kế hoạch Hảo đề nghị người Nhật Bản nói trên đưa tàu lặn Tinro 2 vào góp vốn tại công ty Cát Long Hải. Để hợp thức hóa hồ sơ con tàu này, Hảo đã chi tiền đưa tàu Tinro 2 ra tận Hải Phòng và cố ý tạo tình huống để cơ quan chức năng bắt giữ, sau đó Tuấn dưới danh nghĩa Cty Cát Long Hải đã mua lại với giá 100 triệu đồng.

Có được con tàu này, Hảo đã cùng với Vũ Đức Hòa, Phạm Minh Tuấn, Lê Thị Minh Huệ móc nối với Hoàng Lộc và “thổi” mức giá tàu Tinro lên tới 130 tỉ đồng.

Sau khi có chứng thư thẩm định giá, Hảo đã chỉ đạo Nguyễn Văn Tài, Phạm Xuân Nghị, Đinh Nguyên Tí, Nguyễn Văn Thọ và Phùng Văn Đồng thực hiện hợp đồng mua bán, giải ngân cho Công ty Cát Long Hải 130 tỉ đồng.

Có được số tiền này Hảo đã chi ra 79 tỷ đồng để mua 89.500 mét vuông đất tại Tiền Giang và chuyển quyền sở hữu sang Cty Cát Long Hải. Cáo trạng xác định trong vụ việc trên Hảo chính là chủ mưu chiếm đoạt số tiền 79 tỷ đồng của ALC II.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn