Chồng cũ khẳng định không liên quan tới cái chết của bà Hà Linh

Thứ ba, 01/12/2015, 08:58
'Tôi thực sự bị hàm oan. Nếu tôi có liên quan, chắc chắn không thể có chuyện giờ này ngồi ở đây. Tôi khẳng định không liên quan', ông Lin nói.

Cái chết của nữ doanh nhân ngành trà Lâm Đồng - Hà Thúy Linh (sinh năm 1970) ngày 22/9 do bị đầu độc, sát hại dã man tại Trung Quốc đã khiến dư luận đặt nghi vấn liên quan đến người chồng cũ của bà Linh.

Mới đây, ông Lin Chin Chuang (tên tiếng Việt là Lâm Thiên Sáng, sinh năm 1956, chồng cũ của nạn nhân Hà Linh) cùng Lin Yảng Y (sinh năm 1988, con gái riêng của ông Chuang) đã trả lời về vấn đề này, ngay tại trụ sở công ty ở làng chè Cầu Đất (xã Xuân Trường, TP.Đà Lạt).

Ông Lin xuất hiện với phong thái nhã nhặn, lịch sự dù không giỏi nói tiếng Việt. Ông chia sẻ, bản thân khá bức xúc trước những thông tin trên. "Tôi thực sự bị hàm oan. Nếu tôi có liên quan, chắc chắn không thể có chuyện giờ này ngồi ở đây...Vụ án Linh bị sát hại đang được ngành chức năng điều tra, tôi khẳng định tôi không liên quan", ông nói.

Ông Lin cho biết, bản thân nhận được tin bà Linh chết qua con gái. "Lúc đó là buổi sáng ngày 22/9, tôi đang ở Quảng Châu (Trung Quốc). Nghe tin, tôi giật mình, buồn. Dù sao, Linh cũng từng là vợ của tôi, mẹ của các con tôi", ông nhớ lại.

Cô con gái riêng khá thân thiện, ít nói nhưng từ chối chụp hình. Yảng Y tốt nghiệp thạc sĩ tại Australia, giúp quản lý, điều hành công ty mỗi khi ông Lin vắng mặt ở Việt Nam. Cô chia sẻ thêm: "Rạng sáng 22/9, một nhân viên Công ty Hà Linh điện thoại báo với Công ty HaiYi của chúng tôi về cái chết của bà Linh. Tin này từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam. Tuy nhiên, vì còn ngái ngủ nên trời sáng hẳn, nhân viên công ty mới báo cho tôi. Bất ngờ, hoang mang, không hiểu chuyện gì nên tôi gọi cho cha".

Ông Lin Chin Chuang khẳng định không liên quan tới cái chết của vợ cũ.

“Tôi điện thoại cho Hương (em gái Linh) nhưng không gặp nên gọi cho chồng của Hương, nói rằng tôi đang ở Quảng Châu, giúp được gì tôi sẵn lòng. Tôi nói bằng tiếng Việt, nói rất chậm, nhưng chú ấy nói: 'Không hiểu, Hương không có nhà'. Về điều này, nhà báo có thể hỏi chồng Hương”, ông Lin trần tình.

Không có số điện thoại của con trai lớn, ông Lin sau đó điện thoại về công ty, dặn nhân viên tên Hồng liên lạc, động viên tinh thần các con giúp ông rằng, mẹ mất, đừng buồn, còn có ba sẽ đón các con về nuôi. Nhưng Hồng cho biết, không chuyển lời vì dư luận lúc đó nghi ngờ ông Lin là một “ẩn số”, sợ có sự hiểu lầm nên chờ ông về giải quyết.

“Hai ngày sau, có 2 anh công an tỉnh Quảng Châu tới chỗ tôi ở, trao đổi về cái chết của Linh, đề nghị tôi hợp tác. Họ đưa tôi đến trụ sở công an để lấy lời khai. Lúc đó là 19h. Họ hỏi rất nhiều, rất kỹ, đến 3h sáng thì bảo tôi được phép về, nói tôi tìm khách sạn ngủ, mai về lại chỗ ở. Nhưng tôi nghĩ ở lại thuê khách sạn cũng mất tiền nên tự bắt taxi về, trên đoạn đường dài 50km”, chồng cũ nạn nhân kể.

Theo ông Lin, công an đã hỏi ông về mối quan hệ với bà Linh, họ còn kiểm tra các cuộc gọi của ông này. Công an Trung Quốc làm việc với ông duy nhất một lần đó, cho đến nay và theo ông Lin, họ không tỏ ra nghi ngờ với ông. "Tôi không có luật sự, sao phải luật sư? Họ chỉ hỏi bình thường thôi, hỏi gì tôi đều khai hết. Thái độ của họ đàng hoàng", ông Lin nói.

Khi được hỏi về việc có đặt nghi ngờ cho ai, ông Lin Chin Chuang từ chối đưa quan điểm. Theo ông, bà Linh và ông là vợ chồng nhưng không kết hôn. Năm 2010, bà Linh bỏ đi khỏi nơi ở là công ty này, đến ở biệt thự xây riêng trên TP Đà Lạt. Sau đó, bà lập công ty Hà Linh. Kể từ đó đến nay, giữa ông và Linh không có quan hệ gì trên công việc, đối tác. "Tôi nghĩ Linh thiếu tiền người ta nhiều lắm, quan hệ xã hội cũng phức tạp, vì cô ấy năng động", ông trần tình.

Theo ông Lin, từ khi chia tay, ông không hỗ trợ gì vợ cũ trong việc tiêu thụ hàng hóa ở Trung Quốc, Đài Loan vì bản thân bà Linh có quan hệ bạn bè, đối tác rộng hơn ông, ông biết ít nên không giúp được.

"Mấy năm nay tôi còn giận, ghét Linh vì Linh lấy tiền của tôi khi còn làm chung công ty, để mở tiệm spa nên tôi không thích biết, không muốn nghe gì về Linh”, ông Lin chia sẻ.

Ông Lin cho rằng, không có chuyện ông bạo lực với bà Linh khi cả hai còn là vợ chồng. Ông phủ nhận thông tin nói ông đến nhà bà Linh đe dọa, cấm người mua trà ô long của công ty Hà Linh, mà cho rằng, giữa họ luôn mâu thuẫn về tài sản và con cái nên cuộc sống hôn nhân từ năm 2009 đến 2010 rất căng thẳng, dẫn đến việc cả hai quyết định “đường ai nấy đi”.

Doanh nhân Hà Linh và 2 con trai.

“Vợ chồng mâu thuẫn, cãi nhau, tôi chỉ đẩy Linh chứ không đánh. Linh khiến mọi người nghĩ tôi là người xấu còn Linh là người tốt. Tôi phải nói sự thật và chịu trách nhiệm 100% trước pháp luật. Linh đã lấy nhiều tiền của tôi, đều nói để nuôi con nên không trả tôi. Năm 2013, tôi muốn kiện Linh số tiền 280.000 USD, nhưng một luật sư tôi nhờ đã “phản kèo”, cung cấp toàn bộ thông tin cho Linh, vậy là tôi bỏ cuộc. Linh mất rồi, tôi bị mang tiếng xấu, bị nghi ngờ là kẻ mưu sát vợ cũ. Nói tôi thuê người sát hại Linh là không có, vì tôi chỉ ở công ty, ít ra ngoài, ít quan hệ, bạn bè để biết ai mà thuê, thuê cũng phải có tiền. Tôi không có tiền… Tôi rất xấu hổ, mất uy tín với các mối quan hệ bạn bè, đối tác khi có những thông tin cho rằng tôi liên quan đến cái chết của Linh. Linh sống tôi cũng khổ, cô ấy chết tôi cũng khổ”, người đàn ông ngoại quốc nói về người vợ xấu số.

Sau khi làm việc với công an về cái chết của vợ cũ, cuối tháng 10, ông trở về Đài Loan để tổ chức đám hỏi cho con gái Yảng-Y. Ngày 17/11, từ Quảng Châu, ông đặt vé máy bay để ngày 27/11 trở lại công ty ở Cầu Đất, nhưng nghe con gái và trợ lý cho biết, dư luận trong nước đổ dồn nghi ngờ ông liên quan đến cái chết của Hà Linh. Ông quyết định đổi vé, đi chuyến sớm hơn, để ngày 21 có mặt tại công ty. Theo ông, sự có mặt của mình ở Đà Lạt nhằm minh chứng cho việc ông có phải là nghi can của vụ án sát hại vợ cũ hay không.

“Tôi và Linh chia tay cũng vì con cái, tài sản. Nhiều người và cả con cái không biết sự thật, nghĩ tôi là người xấu nên chuyện tôi bị nghi ngờ hại Linh cũng là điều đương nhiên. Suốt những năm tháng ở với Linh, tôi chỉ có công việc và gia đình, tôi không cờ bạc, trai gái, karaoke, không chơi bời gì, tôi là người chồng tốt chứ”, ông Lin cảm thán.

Về thông tin chưa làm tròn trách nhiệm với 2 con chung, ông cho rằng, các con mình không biết tiếng Hoa, bản thân ông không nói tiếng Việt, bà Linh lại đưa con ra Đà Lạt ở, không đưa con vào thăm, lâu dần mất tình cảm.

"Tài sản tôi chỉ có công ty này trên đất thuê 50 năm của nhà nước, lợi nhuận công ty không nhiều, tôi không có tiền nên không giành nuôi con với Linh. Từ khi chúng tôi yêu nhau (năm 1998) và khi có con đầu lòng, Linh rất thật thà. Sau này Linh thay đổi, chúng tôi không còn hòa hợp. Tôi mong cơ quan công an mau chóng tìm ra thủ phạm để tôi khỏi bị nghi ngờ để công ty, nhân viên của tôi yên tâm làm việc”, ông bày tỏ.

Theo Ngôi Sao

Các tin cũ hơn