Cảnh sát đặc nhiệm bắt nhóm rửa tiền xuyên quốc gia

Thứ tư, 06/01/2016, 09:56
Một lượng lớn tiền mặt được các nghi phạm Việt Nam cấu kết với tội phạm nước ngoài rút ra từ tài khoản ngân hàng.

Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội vừa triệt phá vụ án rửa tiền quy mô lớn. Năm nghi phạm, trong đó có một người nước ngoài đã bị khởi tố, tạm giam về hành vi Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Nhóm nghi phạm liên quan đến vụ án. Ảnh: H.H.

Trước đó, Ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên Xây dựng Việt Nam, chi nhánh Hà Nội tố giác về việc một khách hàng có dấu hiệu sử dụng CMND giả để rút tiền.

Qua xác minh, nhà chức trách xác định người này là Hoàng Anh Quang (24 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội). Ngày 16/11/2015, cảnh sát đặc nhiệm bắt quả tang anh ta mang CMND giả đến ngân hàng rút 700 triệu đồng.

Từ đây, cơ quan điều tra đã làm rõ danh tính những người liên quan cũng như quy trình rửa tiền mà các nghi phạm lập ra.

Theo cán bộ thụ lý vụ án, Quang được cậu ruột là Nguyễn Hồng Hải (44 tuổi) thuê rút tiền từ tài khoản mang tên người khác. Hải nằm trong nhóm nghi phạm rửa tiền cùng với Lê Thị Huyền Trang (34 tuổi), Hồ Ngọc Dương (42 tuổi) và Nguyễn Đình Việt Anh (24 tuổi, cùng ở Hà Nội).

Trong đó, Trang kết nối với với người đàn ông tên Trấn (quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc) để thực hiện việc rửa tiền xuyên quốc gia.

Cảnh sát làm việc với Lê Thị Huyền Trang. Ảnh: H.H.

Theo thỏa thuận, Trấn sẽ chuyển tiền bất minh từ nước ngoài sang Việt Nam, còn Trang và đồng phạm đảm nhận việc rút tiền. Mỗi giao dịch thành công, nhóm nghi phạm Việt Nam được trả công 23%/tổng số tiền rút được.

Sau khi kết nạp thành viên, nhóm của Trang mua phôi CMND để in, ghép ảnh thành giấy tờ tùy thân giả để mở tài khoản ngân hàng.

Từ ngày 9/11/2015 đến lúc bị bắt, Quang đã rút hơn 2 tỷ đồng thông qua các tài khoản mang tên người khác. Sau chia chác, Trang chuyển 77% số tiền còn lại cho đồng phạm của Trần là Lin Ren Feng (37 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, tạm trú tại Hà Đông, Hà Nội).

Theo Zing

Các tin cũ hơn