Trăm chai rượu ngoại trong container của cán bộ ngoại giao

Thứ bảy, 30/01/2016, 08:50
Trong container hàng do một cán bộ ngoại giao Việt Nam công tác tại Mỹ đứng tên nhập khẩu, lực lượng hải quan phát hiện nhiều mặt hàng không như khai báo.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hải Phòng khu vực 1 (Cục Hải quan TP.Hải Phòng) đang phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra container hàng hóa được nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam, có dấu hiệu gian lận thương mại.

Theo cơ quan hải quan, container này được gửi từ Mỹ theo tàu biển, cập cảng Tân Vũ (Hải Phòng) ngày 11/1. Trên vận đơn lô hàng ghi người gửi và nhận là một cán bộ ngoại giao của Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc (New York, Mỹ)

Trên giấy tờ nhập khẩu mô tả, hàng hóa là “Tài sản di chuyển đã qua sử dụng”.

Thực phẩm chức năng được phát hiện trong container. Ảnh: CTV.

Sau khi container hàng cập cảng Tân Vũ, một doanh nghiệp có trụ sở tại quận Ngô Quyền (Hải Phòng) đứng ra làm thủ tục hải quan.

Ngày 21/1, doanh nghiệp này mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hải Phòng khu vực 1, trong đó kê chủ yếu là đồ dùng cá nhân, hàng đóng chung với chiếc môtô phân khối lớn.

Tuy nhiên, hải quan kiểm tra container hàng và ghi nhận có 425 kiện hàng, trọng lượng 1.500kg, trong đó có nhiều hàng hóa không được khai báo trên tờ khai hải quan.

Cụ thể, container này có hàng trăm chai rượu ngoại, sữa Ensure, thực phẩm chức năng, đồ điện tử đã qua sử dụng, quần áo, đồng hồ cây, sofa...

Số hàng trên được cho là của nhiều người gửi nhưng đóng chung trong một container. Hầu hết các kiện hàng đều có tên người gửi ở Mỹ và người nhận ở Việt Nam.

Chiều 29/1, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, trước câu hỏi: "Hải quan Hải Phòng vừa bắt giữ vụ buôn lậu lớn, do một cán bộ mang hộ chiếu ngoại giao đứng tên", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho hay, Bộ Ngoại giao đang xem xét vấn đề.

"Từ trước đến nay, việc cán bộ kết thúc nhiệm kỳ về nước, mang theo hàng hoá đã qua sử dụng là bình thường, được pháp luật cho phép. Ý kiến của chúng tôi là các cá nhân thực hiện mọi nghĩa vụ theo quy định hiện hành. Hiện hải quan cũng không nói là buôn lậu và đang kiểm tra nên chưa thể nói là gian lận thương mại hay buôn lậu".

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích