Lập hơn chục công ty để lừa ngân hàng

Thứ sáu, 10/06/2016, 09:24
Được cán bộ ngân hàng tiếp tay, Nguyễn Thành Hưng và đồng phạm đã chiếm đoạt của Ngân hàng Công thương số tiền hơn 382 tỷ đồng.

Sau 3 ngày xét xử, nghị án, chiều 9/6, TAND Hà Nội đã đưa ra mức án đối với Nguyễn Thành Hưng (46 tuổi, cựu Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Thủy Tiên) và đồng phạm.

Theo đó, Hưng lĩnh 23 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và  Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Liên quan đến vụ án này, 15 bị cáo còn lại (trong đó có 4 bị cáo nguyên là cán bộ Ngân hàng Công thương - Chi nhánh Đông Anh (Vietinbank Đông Anh) lĩnh từ 2 năm đến 15 năm tù về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Đ.M.

Theo cáo trạng, năm 2008, Nguyễn Thành Hưng thành lập Công ty TNHH MTV Thủy Tiên với ngành nghề kinh doanh vật liệu xây dựng, cầm đồ… Đến năm 2009, ông ta chuyển sang kinh doanh mua bán bất động sản.

Để có tiền làm ăn, Hưng đặt vấn đề vay tiền với Trần Kim Hòa (55 tuổi, cựu Phó giám đốc Vietinbank Đông Anh) và được người này đồng ý.

Sau đó, Hưng và những người khác thành lập nhiều công ty khác nhau rồi dùng toàn bộ hồ sơ tín dụng giả, Hợp đồng tín dụng thế chấp tài sản là hàng hóa không có thật để vay tiền.

Dù biết những công ty liên quan đến Nguyễn Thành Hưng không có hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng Hòa vẫn chỉ đạo nhân viên dưới quyền tiếp nhận và hợp thức hóa hồ sơ vay vốn của nhiều hợp đồng tín dụng không có tài sản đảm bảo, duyệt cho vay trái với quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, sau khi giải ngân, cựu phó giám đốc ngân hàng cũng không thực hiện việc kiểm tra, giám sát việc vay vốn và sử dụng vốn theo quy định của Nhà nước nhưng vẫn ký các giấy tờ thể hiện việc vay và sử dụng vốn của Hưng đúng quy định của pháp luật.

Tính đến ngày khởi tố vụ án, 13 công ty của Hưng và 3 công ty liên quan còn nợ Vietinbank Đông Anh hơn 382 tỷ đồng. Cơ quan điều tra xác định số tiền Hưng chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích