Con gái ông chủ Tân Hiệp Phát không biết bị mất hơn 5.000 tỷ

Thứ hai, 25/07/2016, 17:14
Trả lời tại phiên thẩm vấn ngày 25/7, bà Trần Ngọc Bích, con gái ông chủ Tân Hiệp Phát cho rằng mình không hề biết bị rút hơn 5.000 tỷ đồng, cũng không biết về khoản vay 300 tỷ.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Phạm Công Danh đã chỉ đạo Hoàng Đình Quyết, Mai Hữu Khương chuyển 5.190 tỷ đồng từ tài khoản của Trần Ngọc Bích mà không có chữ ký của chủ tài khoản, và cho bà này vay 300 tỷ đồng nhưng không có hồ sơ vay.

Hiện số tiền gần 5.500 tỷ đồng này đến nay vẫn chưa được Ngân hàng Xây dựng (VNCB) thu hồi, cũng không rõ được sử dụng vào mục đích gì.

Đây là hành vi trái quy định của pháp luật và không phản ánh đúng nghiệp vụ tài chính phát sinh, không phản ánh trung thực hiện trạng, bản chất sự việc, nội dung và giá trị nghiệp vụ kế toán.

Tại tòa, bà Trần Ngọc Bích cho rằng không ủy nhiệm chi cho ai rút tiền từ sổ tiết kiệm của mình. 

Tại tòa, bị cáo Quyết khai rằng, bà Bích hoàn toàn biết việc mình chuyển tiền. Bị cáo cho rằng các chứng từ đã được chuyển đến bà Bích thông qua 2 nhân viên giao nhận chứng từ là Nguyễn Tấn Lộc và Vũ Anh Tuấn.

Để làm rõ vấn đề trên, tòa gọi 2 nhân viên này lên thẩm vấn.

Mở đầu phiên chất vấn, bà Trần Ngọc Bích khẳng định có quan hệ tín dụng với VNCB thông qua giao dịch với giám đốc là ông Hoàng Đình Quyết từ khi còn là Ngân hàng Đại Tín (6/2012). Có thời điểm giao dịch của bà Bích lên đến 6.000 tỷ đồng. Đến nay bà vẫn còn một khoản vay chưa tất toán tại ngân hàng này.

Quan hệ giữa bà và tổ chức tín dụng là khi ngân hàng này mời gửi tiền, và bà cũng có nhu cầu vay tiền của ngân hàng, hoàn toàn không biết và không giao dịch với Phạm Công Danh.

Theo bà Bích, lý do để bà chọn giao dịch với VNCB do ngân hàng này có lãi suất cao hơn so với các ngân hàng khác. Cụ thể ở thời điểm đó, ngân hàng khác lãi suất là 9%/năm nhưng VNCB khoảng 10%/năm. Việc giao dịch trực tiếp với Hoàng Đình Quyết cũng là vì khoản tiền này lớn, và bà được xem là khách hàng VIP.

Bà Bích thừa nhận, trong quan hệ tín dụng có vay của VNCB bằng việc thế chấp 124 sổ tiết kiệm. Lúc cần tiền thì bà vẫn có vay, nhưng tiền vay luôn thấp hơn khoản gửi tiết kiệm, đảm bảo bằng tiền trong sổ tiết kiệm.

Nhân vật Trang "phố núi" trong vụ án này cũng được Trần Ngọc Bích tiết lộ: "Tôi biết chị Trang từ năm 2012, lúc gửi tiền tại ngân hàng Đại Tín và chị này giúp tôi vay lại từ các sổ tiết kiệm. Chị Trang giới thiệu là giám đốc nguồn vốn của VNCB, chị có cho tôi mấy số tài khoản, tôi nhớ có Phạm Công Danh… Nhóm của tôi giao cho tôi quản lý dòng tiền nên tiền tập trung về tài khoản tôi”.

Tuy nhiên, Hoàng Đình Quyết lại khẳng định, số tiền hơn 5.100 tỷ đồng chuyển cho bị cáo Phạm Công Danh là có sự đồng thuận của bà Bích. Song con gái ông chủ Tân Hiệp Phát phủ nhận toàn bộ và cho rằng mình không ủy nhiệm chi số tiền trong tài khoản cho bất kỳ ai.

“Tôi xác nhận anh Vũ Anh Tuấn là người của tôi và lấy một số hồ sơ ngân hàng về cho tôi, nhưng tôi không nhận được ủy nhiệm chi nào để chuyển số tiền 5.190 tỷ. Cho đến năm 2014, cơ quan điều tra hỏi thì tôi mới biết tài khoản của tôi không còn tiền. Tôi tin ngân hàng nên mới gửi tiền vào. Tiền trong tài khoản của tôi mà tôi không đồng ý cũng như không có chữ ký chuyển tiền thì không thể chuyển đi. Tôi kiến nghị tòa xem xét để giúp tôi lấy tiền trong sổ tiết kiệm tại VNCB của tôi”, bà Bích kiến nghị.

Liên quan đến việc vay số tiền 300 tỷ đồng không có hồ sơ vay, bà Bích cũng khẳng định, không chỉ đạo nhân viên vay tiền bằng việc cầm cố 6 sổ tiết kiệm. Theo bà Bích, lúc đó mình có ý định vay nhưng do sau đó không cần tiền nữa nên không vay.

Theo Zing

Các tin cũ hơn