Tên trộm giết 2 người xin được hiến tạng

Thứ hai, 25/07/2016, 09:19
“Kỳ nói không có ý định giết người. Nếu bị tuyên tử hình, ông ta xin được hiến xác cho y học”, luật sư Thơm chia sẻ với Zing.vn trước phiên xử.

Ngày 26/7, TAND Hà Nội sẽ đưa bị cáo Nguyễn Văn Kỳ (46 tuổi, ở xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất) ra xét xử về tội Giết người, Cướp tài sản. Luật sư bào chữa cho Kỳ là ông Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội).

Vài ngày trước đó, luật sư Thơm đã gặp bị can Kỳ tại phòng hỏi cung của Trại tạm giam số 1 (Công an Hà Nội).

Nguyễn Văn Kỳ. Ảnh: CTV.

Sa ngã khi đi đào vàng

Theo chia sẻ của ông Thơm, hôm 22/7, sức khỏe của Kỳ khá ổn. Ông ta đã chuẩn bị sẵn tâm lý đón nhận bản án, trả giá cho hành vi phạm tội của mình. So với khi bị bắt, Kỳ trắng hơn và đã cắt được cơn nghiện.

Vị luật sư kể, Kỳ sinh ra và lớn lên tại ngôi làng có truyền thống làm đồ gỗ. Như bao người trong làng, sau khi lấy vợ, Kỳ mở xưởng mộc. Nhờ sự khéo léo, chăm chỉ, ông chủ trẻ giúp vợ, con có cuộc sống đủ đầy.

Năm 1990, Kỳ được bạn bè rủ lên Sơn La đào vàng. Đang lúc nghề mộc thất thu, chủ xưởng trẻ tuổi liền nhận lời.

Trong chuyến đầu, Kỳ kiếm được khá nhiều tiền mang về cho vợ nuôi con trai và đầu tư vào nghề mộc. Chẳng mấy chốc, gia đình họ trở thành người giàu có trong làng.

“Nhưng cuộc đời có những biến cố không lường trước được và Kỳ cũng vậy”, luật sư Thơm nói. Bởi khi đang có của ăn, của để, vợ chồng trẻ lại đưa nhau ra tòa ly hôn sau 4 năm chung sống. Kết thúc phiên tòa, con trai theo mẹ về nhà ngoại sống còn người chồng đóng cửa xưởng gỗ, tiếp tục đi đào vàng.

“Kỳ bảo rời quê trong tâm trạng buồn nên trong những ngày sống cùng phu vàng, anh ta bị bạn xấu lôi kéo vào con đường ma túy, trở nên nghiện ngập lúc nào không hay” - Trưởng văn phòng luật Nguyễn Anh tâm sự .

Tiếp lời, vị này kể, cuối năm 1994, Kỳ lấy vợ 2 là Đỗ Thị Liên (kém 4 tuổi, ở xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất). Do nghiện nặng, sức khỏe cùng kinh tế sa sút nên vợ chồng họ không có con.

Năm 1996, Kỳ bỏ bãi vàng, về quê sống. Cùng năm này, người đàn ông nhà ở xã Hương Ngải bị bắt, TAND tỉnh Hà Tây (cũ) xử phạt 36 tháng tù về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Chấp hành xong bản án, trở về địa phương sinh sống, Kỳ được bố mẹ cho một miếng đất ở riêng. Để có tiền chi tiêu, người đàn ông này bán miếng đất trên để mua mảnh đất khác rẻ hơn.

Chưa kịp mua đất, ông ta tiếp tục bị bắt giữ, tòa tuyên 5 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Năm 2001, khi Kỳ vừa đi tù, vợ anh ta cũng bị bắt vì ma túy rồimất liên lạc từ đó.

Sát hại hai cha con ở Thạch Thất

Tháng 5/2015, người đàn ông vừa ăn cơm tù trở về địa phương sau khi chấp hành xong hình phạt 7 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Không nhà cửa, gia đình, ông ta sống tạm bợ trong một lán nhỏ ở khu đất trống tại thôn 3, xã Hương Ngải. Để có tiền ăn tiêu, mỗi khi đêm xuống, người đàn ông 46 tuổi đi trộm cắp tài sản của các hộ dân.

Khoảng 23h ngày 6/12/2015, Kỳ mang theo con dao nhọn lang thang tìm mục tiêu. Tại xã Canh Nậu, tên trộm chuyên nghiệp phát hiện nhà ông Nguyễn Lương Chuân (59 tuổi) sơ hở nên trèo tường, đột nhập vào bên trong.

Không tìm được tài sản có giá trị ở tầng 1, Kỳ lên cầu thang, vào phòng ngủ của anh Nguyễn Lương Chính (27 tuổi, con trai ông Chuân). Thấy có 2 chiếc điện thoại để trên bàn, kẻ gian bỏ túi rồi tẩu thoát.

Phát hiện có trộm, anh Chính vừa đuổi vừa hô hoán, đánh động người trong nhà. Khi bắt được tên trộm đang cố gắng vượt tường chạy trốn, con trai chủ nhà gọi to: "Bố ơi, trộm trộm, bắt được kẻ trộm rồi”.

Kỳ đe dọa người bắt mình: “Tao chỉ vào ăn trộm vặt thôi, mày thả tao ra không thì xảy ra án mạng đấy”. Dứt lời, kẻ phạm tội rút dao đâm một nhát vào bụng Chính và vào đầu ông Chuân.

Dù bị đâm nhưng người đàn ông 59 tuổi cố ôm chặt tên trộm đợi người nhà ứng cứu. Thấy người kéo đến ngày một đông, Kỳ đâm liên tiếp nhiều nhát vào nạn nhân đến khi gục ngã mới thôi.

Sau đó, tên sát nhân đâm chém 2 người còn lại trong gia đình này để thoát thân. Hậu quả, ông Chuân, anh Chỉnh tử vong. Gây án xong Kỳ bỏ trốn, đến ngày 8/12/2015 thì bị bắt.

“Theo lời tâm sự của Kỳ tại trại giam, ông ta rất muốn được hoàn lương như bao người sa ngã khác nhưng không được. Bởi người thân của Kỳ đã mất niềm tin, xa lánh kẻ tội đồ từ lâu. Duy chỉ có người con trai, con của vợ cả thi thoảng gặp bố, cho ít tiền rồi đi ngay”, ông Thơm nói.

Theo lời kể của luật sư, khi nhắc đến con, ánh mắt Kỳ chùng xuống như muốn khóc. Kỳ trách bản thân phạm quá nhiều sai lầm, tội lỗi. “Kỳ nói với tôi không cố ý giết hại cha con ông Chuân. Những ngày ở trại tạm giam, ông ta rất hối hận, muốn nhờ luật sư gửi lời xin lỗi đến gia đình người bị hại. Kỳ cũng muốn được bồi thường khắc phục hậu quả do mình gây ra nhưng hoàn cảnh không cho phép”, vị luật sư chia sẻ.

Tiếp lời, luật sư Thơm cho biết Kỳ có mong muốn được hiến xác cho ngành y. Kỳ bảo với tội lỗi đã gây ra, án tử hình dành cho Kỳ là không tránh khỏi. Do đó, ông ta có nguyện vọng hiến toàn bộ cơ thể mình cho y học.

"Đây là điều cuối cùng Kỳ có thể làm được để sám hối những tội lỗi đã gây ra cho xã hội. Kỳ hy vọng các bộ phận cơ thể mình sẽ phục vụ cho y học để cứu giúp được nhiều người khác có cơ hội được sống", luật sư Thơm nói.

Theo Zing

Các tin cũ hơn