Nữ tài xế truy giấy tờ của CSGT đã nộp phạt 3,9 triệu đồng

Chủ nhật, 24/07/2016, 18:32
 Cô gái 30 tuổi truy giấy tờ của CSGT khi bị dừng xe ở Phú Quốc đã thừa nhận 5 lỗi.    

Trao đổi sáng 24/7, đại tá Nguyễn Thanh Nhanh, Trưởng công an huyện Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, nữ tài xế phản ứng CSGT xuất hiện trong clip trên mạng xã hội hai ngày qua đã đến cơ quan công an nộp tường trình. Cô gái này đồng ý vi phạm 5 lỗi, sau khi nộp phạt đã được Công an Phú Quốc trả lại ôtô biển số 51A.

Nu tai xe truy giay to cua CSGT da nop phat 3,9 trieu dong hinh anh 1
Cô gái đi cùng chị Hương liên tục cự cãi với CSGT. Ảnh cắt từ clip.

Theo đại úy Hồ Hoàng Nam - Đội phó Đội CSGT Phú Quốc, nữ tài xế là Nguyễn Thị Như Hương (30 tuổi, tạm trú xã Cửa Dương, Phú Quốc). Chị này và người đi cùng đều có hộ khẩu thường trú ở đất liền.

5 lỗi mà nữ tài xế vi phạm là không giấy phép lái xe, không giấy đăng ký xe, không bảo hiểm, giấy chứng nhận đăng kiểm và không chấp hành sự kiểm tra của cơ quan chức năng. Tổng tiền phạt là 3,9 triệu đồng.

"Cô gái áo xanh trải giấy tờ ra nắp capô đã không đến làm việc, chỉ có tài xế nộp tường trình. Tài xế nói vì nóng tính, không hiểu hết các quy định của pháp luật nên mới cự cãi CSGT và không chịu đưa giấy tờ. Họ đâu có quyền yêu cầu này, chỉ có cấp trên hoặc thanh tra yêu cầu thì chúng tôi mới xuất trình kế hoạch công tác", đại úy Nam nói.

"CSGT có quyền dừng bất cứ phương tiện nào"

Phóng viên đặt vấn đề về "dấu hiệu không đủ điều kiện lưu thông" của xe mà chị Hương điều khiển khiến CSGT phải dừng ôtô, đại úy Nam cho biết, lúc đó ông đang tuần tra chứ không lập chốt và nghi ngờ nữ tài xế không có giấy phép lái xe nên dừng xe kiểm tra.

"Chúng tôi được quyền dừng bất cứ phương tiện nào tham gia giao thông để kiểm tra khi thấy tài xế có dấu hiệu vi phạm. Dừng xe mới kiểm tra được, không dừng thì làm sao kiểm tra. Khi kiểm tra, tài xế phải xuất trình đầy đủ giấy tờ, nếu hợp lý thì chúng tôi cám ơn rồi cho xe tiếp tục lưu thông", đại úy Nam giải thích.

Viên cảnh sát này đưa ra minh chứng để bảo vệ việc làm được cho là đúng của mình là Thông tư 01/2016, ngày 4/1/2016 của Bộ Công an về Quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT.

Trong Điều 5 quy định về "quyền hạn" của Thông tư này có ghi: CSGT được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát, việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ theo quy định pháp luật.

Tài xế đòi CSGT xuất trình lịch tuần tra

Chiều 21/7, CSGT Phú Quốc dừng xe 4 chỗ do chị Hương cầm lái, chạy trên đường Nguyễn Trung Trực, khu phố 5, thị trấn Dương Đông. Khi CSGT yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ liên quan để kiểm tra thì chị Hương không đưa. Cô gái này và người đi cùng yêu cầu CSGT xuất trình lịch tuần tra. Hai bên đôi co với nhau khoảng nửa giờ thì một cảnh sát lái ôtô vị phạm về cơ quan công an.

Do hai người đi trên ôtô 51A không hợp tác với lực lượng làm nhiệm vụ, không cung cấp thông tin cá nhân nên Công an Phú Quốc mời chính quyền địa phương đến chứng kiến để lập biên bản 5 lỗi. Chị Hương sau đó đã bỏ đi cho đến lúc quay lại nộp tường trình và đồng ý nộp phạt.

Tối 21/7, trên mạng xã hội lan truyền hai clip hơn 20 phút, quay cảnh đôi co giữa hai cô gái đi xe ôtô với cảnh CSGT Phú Quốc. Vụ việc khiến hàng trăm người ở huyện đảo vây quanh vì hiếu kỳ.

Nội dung của clip phản ánh việc CSGT dừng xe biển số 51A nhưng nữ tài xế không xuất trình giấy tờ. Cạnh đó có chiếc xe cẩu, vài thanh niên cột dây vào các bánh xe.

Sau một lúc đôi co với cảnh sát, một cô gái để các loại giấy tờ lên nắp capô để những người xung quanh quay clip. Khi cảnh sát kiên quyết cưỡng chế đưa ôtô về trụ sở công an thì hai cô gái vào xe và đóng cửa lại để cản trở.

Nu tai xe truy giay to cua CSGT da nop phat 3,9 trieu dong hinh anh 2
Nữ tài xế mang kính đã quay lại Công an Phú Quốc nộp phạt 3,9 triệu đồng và lấy xe.Ảnh cắt từ clip.

Qua clip cho thấy, cô gái áo xanh để các loại giấy tờ lên nắp capô nói rằng, chị là người xứ khác đến Phú Quốc làm ăn, làm giàu cho huyện đảo nhưng hình ảnh công an nơi đây đã "mất điểm" trong mắt họ vì CSGT kiểm tra xe của người đi đường nhưng không xuất trình giấy tờ công tác.

"Anh cảnh sát trực tiếp bắt tụi tôi đã không nói gì mà cho một nhóm người đến làm việc, có người không mang bảng tên. Họ đưa gậy và còng lên rồi kéo tay tôi. Ngày mai in giấy tờ liên quan đến luật để nói chuyện", cô gái áo xanh nói với mọi người xung quanh.

Cũng theo cô gái này, CSGT chỉ nghi ngờ nữ tài xế không có giấy tờ liên quan nên dừng xe kiểm tra là sai. CSGT càng sai khi không xuất trình giấy tờ liên quan đến lịch trình tuần tra.

"Giấy tờ chúng tôi có hết, chỉ có các anh CSGT là không có giấy tờ. Vậy là các anh cho rằng chúng tôi chống người thi hành công vụ", cô gái nói.

Khi ngồi vào trong xe, cô gái áo xanh nói với người dân Phú Quốc: "Tụi em không làm gì sai nên mới chống đối như vậy. Công an đi làm việc thì phải có giấy tờ. Công an bắt mình thì phải xuất trình giấy tờ rõ ràng mới được".

Theo Zing

Các tin cũ hơn