Bé gái người Việt mang thai tại Trung Quốc "nói tiếng Việt rất ít"

Thứ năm, 13/10/2016, 16:19
Liên quan vụ bé gái người Việt đang mang thai, nghi bị bắt cóc sang Trung Quốc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, cán bộ Lãnh sự Việt Nam đã gặp trực tiếp bé gái này. Tuy nhiên, do đương sự nói tiếng Việt rất ít, chủ yếu bằng tiếng Trung Quốc và không rõ lời nên nhân thân của em đến giờ vẫn chưa được xác định.

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 13/10, Người Phát ngôn Lê Hải Bình đã trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin mới nhất liên quan đến vụ bé gái người Việt đang mang thai tại Trung Quốc, nghi bị bắt cóc từ nhiều năm trước.

Ông Bình cho biết, theo thông tin mới nhất từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải, sáng ngày 12/10, đại diện của Tổng Lãnh sự quán đã làm việc với cơ quan công an của thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc và trực tiếp gặp gỡ đương sự để làm rõ vấn đề và thông tin liên quan đến nhân thân của đương sự.

Bé gái có nhiều lời khai khác nhau với cơ quan chức năng.

"Tuy nhiên, do đương sự nói tiếng Việt rất ít, chủ yếu trao đổi bằng tiếng Trung Quốc và không rõ lời nên nhân thân của đương sự đến giờ vẫn chưa được xác định rõ ràng", Người Phát ngôn cho hay.

Cũng theo ông Lê Hải Bình, trên cơ sở thông tin có được qua gặp gỡ trực tiếp đương sự cũng như cơ quan chức năng sở tại, hiện nay Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước để tiếp tục xác minh thông tin; đồng thời các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc đang phối hợp chặt chẽ và theo dõi sát để sớm làm rõ thông tin liên quan đến vụ việc này.

Trước đó, Thời báo Hoàn cầu ngày 8/10 đưa tin cảnh sát thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô thông báo trên mạng Weibo về vụ một bé gái người nước ngoài 12 tuổi đang mang thai ở Trung Quốc.

Cảnh sát Trung Quốc ngay lập tức vào cuộc điều tra và xác định nạn nhân là người Việt Nam, tên gọi Lan Lan. Nạn nhân khai báo em mới 12 tuổi. Điều tra ban đầu cho thấy Lan Lan bị bắt cóc bán sang thành phố Tín Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc hồi năm 2014. Cô bé đã bị bán qua tay nhiều người khác trước khi được một người phụ nữ 47 tuổi họ Tạ nhận nuôi.

Đến giữa năm 2016, Lan Lan bị bà Tạ bán cho người đàn ông họ Lưu, 40 tuổi, với giá 30.000 Nhân dân tệ (4.500 USD) để làm vợ. Hồi tháng 10, khi Lan Lan đã mang thai tháng thứ 3, Lưu và Tạ đưa Lan Lan đến bệnh viện khám và nói rằng Lan Lan đã 20 tuổi, là họ hàng của mình.

Tuy nhiên, sau đó, theo Bộ Công an và các cơ quan chức năng Việt Nam, bé gái này đã thay đổi lời khai, theo đó em đã 17 tuổi, là người dân tộc Mông và sinh sống tại Hà Giang. Hiện Bộ Công an đang tiếp tục xác minh và phát đi thông báo tìm người thân của bé gái nói trên.

Bộ Công an Việt Nam đã điện chính thức qua đường ngoại giao tới phía Công an Trung Quốc đề nghị trao đổi thêm các tài liệu và tiếp tục hỏi thông tin từ bé gái này, để quá trình xác minh được thuận lợi hơn.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn