Hai mẹ con tổng giám đốc cùng mang án tù

Thứ sáu, 13/01/2017, 09:56
Nguyễn Thị Tuyết Nghĩa (54 tuổi) lĩnh 10 năm tù và con trai bà này là Nguyễn Ngọc Thạch (35 tuổi) phải lĩnh 5 năm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 12/1, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên bị cáo Huỳnh Văn Thức (42 tuổi, trưởng phòng kế hoạch kinh doanh) 10 năm tù; Trần Thị Diễm Thuý (43 tuổi, kế toán trưởng) 9 năm tù cùng về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Phạm Anh Thơ (53 tuổi, tổ trưởng tổ nông sản) lĩnh 5 năm tù và Võ Minh Khôi (27 tuổi, nhân viên) 3 năm tù cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tất cả số bị cáo trên từng công tác tại Công ty lương thực Vĩnh Long.

Liên quan đến tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Nghĩa (54 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thịnh Phát Kom Tum) 10 năm tù và Nguyễn Ngọc Thạch (35 tuổi, con trai Nghĩa, Phó tổng giám đốc) 5 năm tù.

6 bị cáo nghe tuyên án. Ảnh: Minh Anh.

Theo cáo trạng, Công ty lương thực Vĩnh Long là chi nhánh được giao vốn kinh doanh của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Lương thực miền Nam. Quá trình hoạt động, Dương Lê Dũng (Giám đốc công ty) biết rõ việc hợp tác với Công ty Thịnh Phát là trái nguyên tắc, vượt thẩm quyền nhưng vẫn ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng kinh tế.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng làm rõ tổng số tiền Công ty lương thực Vĩnh Long ứng để thực hiện hợp tác kinh doanh cho Công ty Thịnh Phát đã gây thiệt hại hơn 102 tỷ đồng. Đến ngày 4/12/2014, Dũng bị tình nghi có liên quan đến vụ án đã tự sát trong trại giam nên cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ điều tra bị can này.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, Thức có hành vi đề xuất ký kết và triển khai thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Thịnh Phát là trái quy định. Thúy là người ký toàn bộ chứng từ đề nghị tạm ứng và thanh toán hợp đồng theo chỉ đạo của Dũng.

Trong khi đó, Thơ được giao kiểm tra, xác nhận hàng hoá tại 2 kho hàng (kho 332, kho Diên Bình) làm cơ sở để công ty chuyển tiền tạm ứng nhưng không làm tròn trách nhiệm dẫn đến Công ty Thịnh Phát không có hàng giao cho Công ty lương thực Vĩnh Long, gây thiệt hại 102 tỷ đồng.

Còn Khôi được giao nhiệm vụ giám sát khối lượng hàng thực tế nhập kho để báo cáo cho Thơ nhưng không làm hết trách nhiệm, để Công ty Thịnh Phát nâng khống số lượng 8.100 tấn sắn lát khô, gây thiệt hại hơn 32 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Lưu Xuân Bá và ông Lê Văn Cẩn (cùng là Phó giám đốc công ty lương thực Vĩnh Long) đã ký chứng từ chi và chuyển số tiền 64 tỷ đồng (ông Bá ký chi 8 tỷ tạm ứng). Tuy nhiên, ông Bá và ông Cẩn ký chứng từ trên là do chỉ đạo của Dương Lê Dũng. Việc hợp tác với Công ty Thịnh Phát là do Dũng và Thức bàn bạc, thống nhất từ trước.

Riêng bị cáo Nghĩa và Thạch đã sử dụng hàng của hợp đồng sau chuyển qua thực hiện các hợp đồng trước. Khi không còn hàng và gặp khó khăn về tài chính, Nghĩa tiếp tục chỉ đạo Thạch cùng các nhân viên xác nhận khống 11.100 tấn hàng để nhận tiền ứng vốn kinh doanh, chi tiêu cho công ty và sử dụng cá nhân, chiếm đoạt hơn 79 tỷ đồng.  

Theo Zing

Các tin cũ hơn