Ông Phí Thái Bình bị khởi tố: 'Tôi không có tội'

Thứ ba, 23/05/2017, 10:39
Ông Phí Thái Bình, nguyên Phó Chủ tịch Hà Nội khẳng định không có tội, làm việc tận tâm tận lực, động cơ trong sáng không vụ lợi.

Không ai muốn xảy ra việc đáng tiếc

Ngày 22/5, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phí Thái Bình, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Vinaconex để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex).

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Phí Thái Bình khẳng định bản thân không có tội trong việc này.

Ông Phí Thái Bình khẳng định không có tội sau khi bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố

Theo ông Bình, với trách nhiệm của bản thân ông đã tận tâm tận lực, làm với động cơ trong sáng không vụ lợi.

“Tôi nghĩ mình đóng góp một phần trong việc giải quyết cơn khát nước sạch cho người dân thủ đô, quá trình thực hiện không thất thoát, không tiêu cực, không tham nhũng.

Đây là dự án giải quyết nhu cầu nước sạch cho hàng triệu người dân thiếu nước, vì thế không ai muốn xảy ra chuyện đáng tiếc”, ông Bình khẳng định với tờ PV.

Ông Bình chia sẻ, bản thân có nhiều băn khoăn sau khi cơ quan tố tụng quy trách nhiệm và khởi tố ông vì sự cố vỡ đường ống nước sông Đà.

“Dự án đó có hiệu quả, đó là nguồn nước dùng cho người dân, là mấy trăm lao động có việc làm và đặc biệt Vinaconex đã thu lợi hàng ngàn tỉ đồng ở dự án này”, ông Bình khẳng định.

Dự án ứng dụng công nghệ mới

Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nhắc đến việc nhiều người tưởng Vinaconex nhập ống của Trung Quốc. Tuy nhiên ông Bình khẳng định thực tế không phải vậy.

Ông Bình cho hay, Vinaconex đã nghiên cứu rất trăn trở mới đi đến quyết định sử dụng vật liệu mới mà trên thế giới dùng nhiều nhưng ở Việt Nam chưa bao giờ dùng.

Đây là dự án mà doanh nghiệp lần đầu tiên ứng dụng công nghệ mới vào một dự án lớn nhất Việt Nam, nhập dây chuyền về sản xuất ống đường kính lớn theo tiêu chuẩn quốc tế, đường kính tới 1,8m để cấp cho dự án.

Đường ống nước sông Đà bị vỡ 14 lần, gây ra nhiều thiệt hại

"Ở trong nước đến bây giờ cũng chỉ sản xuất được ống gang có đường kính 80cm thôi, vì thế, thứ nhất phải nhập khẩu từ nước ngoài, thứ hai là đầu tư để khỏi phụ thuộc vào nước ngoài.

Chính vì những lý do đó, qua khảo sát, thiết kế, trăn trở, chúng tôi đi đến lựa chọn rất kỹ càng rồi mới nhập dây chuyền công nghệ về để sản xuất loại ống này cho sau này không phải phụ thuộc vào nước ngoài, không phải sử dụng ngoại tệ”, ông Bình phân trần.

Cũng theo ông Bình, đây là dự án không sử dụng vốn ngân sách, mà là doanh nghiệp tự thiết kế, tự sản xuất ống, tự thi công và tự vận hành.

“Nhưng cũng không phải vì không sử dụng vốn ngân sách mà mình làm ẩu, làm bậy”, ông Bình khẳng định.

Không vụ lợi, tư lợi từ dự án

Ông Phí Thái Bình cũng cho rằng, không có chuyện vụ lợi, tư lợi từ dự án đường ống nước sông Đà.

“Bây giờ cứ tìm hiểu xem mười mấy lần vỡ ống, ống đó là sản xuất năm nào. Mỗi ống đó đều có bản lý lịch riêng của từng ống, nó sản xuất ngày nào, đơn vị nào nhận, nhận lắp ở đâu, nó vị trí nào và quy trình quy phạm lắp đặt ấy có đầy đủ để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của dự án không”, ông Bình nhấn mạnh.

Theo ông Bình, việc vỡ nhiều lần có lý do của nó và đã được Bộ Xây dựng, cơ quan thẩm định xác định chính xác.

“Tôi còn có suy nghĩ về một lý do khác khiến nó vỡ nữa, nhưng một lúc nào đó khi cần thiết tôi sẽ trao đổi”, ông Bình nói thêm.

Đường ống sông Đà vỡ 14 lần, chi hơn 13 tỷ để khắc phục

Cơ quan điều tra xác định hành vi của ông Phí Thái Bình có liên quan đến giai đoạn ông Bình làm Chủ tịch HĐQT Vinaconex, chủ đầu tư dự án đường ống dẫn nước sạch sông Đà.

Theo kết quả điều tra bổ sung của cơ quan CSĐT Bộ Công an, dự án nước sạch Sông Đà - Hà Nội do Tổng Công ty Vinaconex làm chủ đầu tư, được xây dựng từ năm 2004. Đến năm 2009 dự án được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành khai thác, từ năm 2012-2015, đã xảy ra 14 lần vỡ đường ống nước với số lượng 18 cây ống composite cốt sợi thuỷ tinh bị phá huỷ. Doanh nghiệp khai thác đã phải chi hơn 13 tỷ đồng để sửa chữa, khắc phục các sự cố trên.

Sự cố vỡ ống nước đã khiến ngừng cung cấp nước sạch cho 177.000 hộ dân với thời gian dừng cấp nước là gần 350 giờ và lượng nước là 1,5 triệu m3.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn