VKS đề nghị mức án cho Tý 'điên' 7 - 8 năm tù

Thứ sáu, 14/07/2017, 09:46
Tại phiên xử, luật sư Nguyễn Văn Quynh cho rằng quá trình điều tra vụ án suốt 5 năm qua vẫn chưa chứng minh được hành vi thu tiền bảo kê của các bị cáo.

Ngày 13/7, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử Nguyễn Trọng Ngôn (43 tuổi, tức Tý điên, ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) cùng 5 đồng phạm về tội Cố ý gây thương tích.

Ngôn cùng 5 bị cáo tại phiên xử ngày 13/7. Ảnh: Chi Mai.

Trong phần tranh tụng, đại diện VKS cho rằng cuộc gọi của ông Xí, người làm chứng, không đủ cơ sở để chứng minh bị cáo Ngôn không có mặt ở hiện trường.

Về lời khai của bị hại Nguyễn Hữu Bình cho rằng không biết mặt ai trong nhóm của Ngôn (ngoại trừ Mạnh), VKS cho là không đáng tin vì ông Bình vốn làm ở bến xe khá lâu.

Việc ông Bình khai bản thân bị điều tra viên tên Khoa dẫn dụ mớm lời là không có cơ sở. Bởi trong một bản ghi nhận lời khai trước đó với một điều tra viên khác, người này vẫn khai bị Tý "điên" và các bị cáo đánh bằng tay và gậy sắt.

"VKS cho rằng đã có một sự tác động nào đó đến ông Bình khiến ông thay đổi lời khai trước tòa", đại diện VKS phát biểu.

Bên cạnh đó, VKS cũng giải thích lý do kết luận nhóm của Tý "điên" có hoạt động bảo kê là dựa trên lời khai của các bị cáo trong quá trình điều tra cùng với số vũ khí thu được tại nhà bị cáo Mạnh (anh của Ngôn).

Từ những lý do trên, VKSND đề nghị xử Nguyễn Trọng Ngôn, Dương Văn Lành và Đinh Trọng Quý mức án từ 7 năm đến 8 năm tù; Nguyễn Quốc Mạnh và Ngô Quang Đồng mức án từ 6 năm đến 7 năm; Hồ Sỹ Quý từ 4 năm đến 4 năm 6 tháng tù.

Phản bác lại đề nghị của đại diện VKS, các luật sư cho rằng hành vi cưỡng đoạt tài sản đã bị đình chỉ tại phiên tòa trước đây vì không có đủ chứng cứ. Việc VKS giữ cáo buộc các bị cáo hoạt động băng nhóm xã hội đen là vô lý.

Luật sư cũng cho rằng chưa có đủ căn cứ để chứng minh được hành vi cố ý gây thương tích như cáo trạng đã nêu.

Luật sư Đặng Trường Thanh cho rằng nếu thực sự có hành vi gây thương tích cho ông Nguyễn Hữu Bình và Lê Đức Lợi thì đó cũng chỉ là nhất thời phạm tội, không thể quy kết là có tính chất băng nhóm. Bởi không có chứng cứ chứng minh vai trò chủ mưu xúi giục cũng như sự bàn bạc hành động giữa các bị cáo.

"Các bị cáo đã bị tạm giam 4 đến 5 năm, có khi quá mức án phạt phải chịu. Nếu họ thật sự phạm tội, tôi cũng khuyên nên nhận tội để sớm về với gia đình. Đằng này họ vẫn bảo là mình bị oan", ông Thanh nói.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh cho rằng trong hồ sơ vụ án không có hành vi nào thể hiện tính chất xã hội đen như quy kết của VKS. Ảnh: Chi Mai.

Đến phần tranh luận của luật sư Nguyễn Văn Quynh, ông cho rằng trong hồ sơ vụ án không có hành vi nào thể hiện tính chất xã hội đen như quy kết của VKS. Luật sư Quynh dẫn chứng việc cơ quan điều tra không trích xuất lịch sử cuộc gọi của các bị cáo để làm rõ vai trò chỉ đạo của bị cáo Ngôn.

"Hành vi cưỡng đoạt tài sản đã bị đình chỉ tại phiên tòa trước đây vì không có đủ chứng cứ. Vậy tại sao bây giờ vẫn cáo buộc các bị cáo hoạt động băng nhóm xã hội đen?", ông Quynh nhấn mạnh.

Kết thúc phần tranh luận, các luật sư đề nghị HĐXX trả hồ sơ vụ án để làm rõ các tình tiết còn mâu thuẫn. Đồng thời thay đổi biện pháp ngăn chặn theo nguyên tắc có lợi đối với các bị cáo.

Ở phần nói lời sau cùng, duy nhất bị cáo Hồ Sỹ Quý thừa nhận phạm tội Cố ý gây thương tích.  5 bị cáo còn lại đều cho rằng mình bị oan, xin HĐXX xem xét.

Sau nghị án, HĐXX thông báo sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 17/7 tới.

Theo Zing

Các tin cũ hơn