Vụ cháy xưởng kẹo khiến 8 người chết: Ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Thứ hai, 31/07/2017, 17:28
Luật sư cho rằng, để xác định được nguyên nhân cũng như đối tượng gây ra đám cháy thì cần phải có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng. Nhưng cơ bản sẽ có hai trường hợp xảy ra.

Có thể bị phạt tù từ 7 đến 12 năm

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với Dân Việt dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, để xác định được nguyên nhân cũng như đối tượng gây ra đám cháy thì cần phải có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng. Nhưng cơ bản sẽ có hai trường hợp xảy ra.

Thứ nhất, nếu Cơ quan điều tra có căn cứ xác định nguyên nhân chính xảy ra vụ hỏa hoạn là do thợ hàn xì thì người nào trực thi công gây cháy sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

“Theo Điều 240 BLHS 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định về tội vi phạm quy định về PCCC thì người nào vi phạm quy định về PCCC gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 12 năm”, Luật sư Thơm nói.

Thứ hai, nếu trường hợp thợ hàn xì được thuê thi công mà gây cháy thì người chủ cơ sở đó cùng thợ hàn xì sẽ phải liên đới bồi thường theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 vì đã không áp dụng biện pháp bảo hộ và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng lao động nên đã gây hậu quả thiệt hại về người, tài sản.

Tạm giữ hình sự thợ hàn xì

Như PV đã thông tin, sáng ngày 29.7, tại Km19, Quốc lộ 32, thôn Thượng, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội đã xảy ra vụ cháy xưởng sản xuất bánh kẹo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 8 người chết, 2 người bị thương.

Theo báo cáo ban đầu của UBND huyện Hoài Đức, nguyên nhân vụ cháy được xác định là do quá trình sửa xưởng, hàn xì làm bắn tia lửa điện vào trần gác xép được ghép bằng xốp gây hỏa hoạn.

Hiện trường nhà xưởng bị cháy rộng khoảng 170m2, mặt tiền khoảng 6m, được xây dựng với khung sắt, mái tôn, tường gạch, có một gác xép khoảng 100m2.

Sáng nay 31.7, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội - cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP.Hà Nội đã tạm giữ hình sự K.T.V - thợ hàn xì liên quan đến vụ cháy xưởng bánh tại xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức ngày 29.7 để điều tra.

Hiện trường vụ cháy xưởng kẹo khiến 8 người chết ở Hoài Đức - Hà Nội.

Đồng thời, cơ quan điều tra cũng triệu tập vợ chồng anh Nguyễn Văn Được (SN 1992, trú tại Long Xuyên, Phúc Thọ, Hà Nội), chủ xưởng sản xuất để lấy lời khai, phục vụ công tác điều tra.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn