Nữ luật sư đại án Oceanbank: Bà Phấn liên tục bị Thắm và Danh đe dọa

Thứ hai, 18/09/2017, 15:21
Lý giải về việc cho Danh mượn tài sản thế chấp để vay tiền của Oceanbank, nữ luật sư bào chữa cho bị cáo Phấn cho rằng thân chủ của mình khai liên tục bị Thắm và Danh đe dọa.

Chiều 18/9, ngày xử thứ 14 đại án Oceanbank tiếp tục với phần tranh tụng. Luật sư Trương Thị Minh Thơ, Nguyễn Thị Thanh Thảo được mời lên bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn (70 tuổi). Bốn ngày trước, nữ đại gia này bị VKS đề nghị mức án 17-18 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Luật sư Thảo là người bào chữa trước và tập trung gỡ tội cho thân chủ của mình với 3 cáo buộc: “sử dụng tài sản không có thực để vay tiền”, “hưởng lợi toàn bộ số tiền vay” và “khai báo không thành khẩn”. Luật sư này cho rằng việc VKS cáo buộc bà Phấn các hành vi trên là không đúng người đúng tội.

Vị luật sư nói trong một số bản khai, cơ quan điều tra lấy trong thời điểm bà Phấn nhập viện cấp cứu. "Thời điểm lấy cung từ 18h hôm trước đến 8h hôm sau. Lời khai lấy lúc này liệu có trung thực, khách quan và đúng ý trí của bà Phấn?”, vị luật sư đặt câu hỏi.

Nữ luật sư cho biết, ngoài mất 93% sức khỏe như cơ quan công an xác định, thân chủ của bà còn có các bệnh nan y khác như huyết áp, tiểu đường, teo não… "Với thể trạng nửa mê nửa tỉnh như vậy mà VKS kết luận bà Phấn không thành khẩn trong quá trình điều tra là không công bằng", nữ luật sư nêu quan điểm.

Trong phiên xử sơ thẩm đại án Oceanbank, bị cáo Hứa Thị Phấn vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Người bào chữa cho bị cáo lớn tuổi nhất trong đại án Oceanbank cho biết, thân chủ của bà hiện chỉ còn 7% sức khỏe. Với người không có khả năng gây hành vi nguy hiểm cho xã hội đáng lẽ phải được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư nhấn mạnh, VKS không áp dụng tình tiết giảm nhẹ nào với thân chủ của bà ở phần luận tội, trong khi căn cứ theo Bộ luật hình sự thì bà Phấn cần được xem giảm nhẹ hình phạt khi đã trên 70 tuổi.

Lý giải việc bà Phấn cho Danh mượn tài sản để thế chấp vay tiền của Oceanbank, luật sư cho rằng thân chủ của mình khai bà liên tục bị Hà Văn Thắm và Phạm Công Danh đe dọa. “Bà Phấn khi đó lâm bệnh nặng, bị Thắm trấn áp tinh thần đã suy sụp, mệt mỏi phải đưa tài sản của mình và tài sản của người thân cho ông Danh vay”, luật sư bào chữa nêu quan điểm và khẳng định Tập đoàn Thiên Thanh của ông Phạm Công Danh sử dụng để vay 500 tỷ đồng của Oceanbank như thế nào thì bà Phấn không hề hay biết.

Theo bà Thảo, căn cứ chứng cứ trong hồ sơ vụ án, lời khai các nhân viên Oceanbank và nhân viên Tập đoàn Thiên Thanh, bà và nữ luật sư Thơ tự tin khẳng định bị cáo Phấn không phạm tội với vai trò đồng phạm với Hà Văn Thắm. "Xuyên suốt quá trình lập hồ sơ vay - cho vay tiền của Oceanbank và Tập đoàn Thiên Thanh không hề có bóng dáng của bà Phấn", nữ luật sư nêu quan điểm và cho rằng thân chủ của mình không bàn bạc, thống nhất với Thắm và Danh về khoản vay 500 tỷ đồng nên không đủ cơ sở xác định xác định nữ đại gia có “vai trò với đồng phạm tích cực”.

Bà Thảo cho rằng, ông Phạm Công Danh và Ngân hàng Xây dựng là người thụ hưởng cuối cùng số tiền trên 500 tỷ đồng. "Những người làm sai không sợ trách nhiệm mà chỉ sợ không có sự công bằng", bà Thảo nói trước khi kết thúc phần tranh luận của mình.

Luật sư Trương Thị Minh Thơ là một trong hai luật sư bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn.

Ngoài bà Phấn, ba bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch Oceanbank), Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh), Trần Văn Bình (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Trung Dung) cũng bị VKS đề nghị mức án cho tội danh này, lần lượt là 10-20 năm tù, 17-18 năm tù và 5-6 năm tù.

Hành vi của nhóm bị cáo này liên quan đến khoản tiền 500 tỷ Công ty Trung Dung (công ty con của Phạm Công Danh) vay của Oceanbank nhưng không có tài sản bảo đảm theo quy định, gây thiệt hại cho nhà băng này hơn 500 tỷ đồng cả gốc lẫn lãi.

Cụ thể, tháng 11/2012, sau khi Hà Văn Thắm đứng ra môi giới giúp Phạm Công Danh mua lại Ngân hàng Đại Tín (TrustBank) từ tay bà Phấn. Ba bên đã bàn bạc, thống nhất việc bà Phấn cho Danh mượn một số tài sản để thế chấp cho khoản vay 500 tỷ đồng tại Oceanbank.

Số tiền này được sử dụng để tất toán cho 5 hợp đồng vay của nhóm bà Phấn tại TrustBank, đồng thời được ghi nhận vào việc Danh trả tiền mua cổ phần TrustBank của nhóm bà Phấn theo như thỏa thuận.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích