Cựu TGĐ Oceanbank khai 'chúc Tết lãnh đạo 200 triệu đồng'

Thứ năm, 31/08/2017, 08:54
"Việc doanh nghiệp đi chúc Tết lãnh đạo rất khó nói. Bị cáo không thể kể ra biếu anh này 200 triệu, anh kia 10.000 USD được", Nguyễn Xuân Sơn (cựu TGĐ Oceanbank) khai tại tòa.

Ngày 30/8, phiên xét xử đại án Oceanbank dành nhiều thời gian thẩm vấn bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank) xoay quanh số tiền 69 tỷ đồng chiếm đoạt của Công ty BSC. Trình bày trước tòa, Sơn bất ngờ khai về “đường đi” số tiền khoảng 200 tỷ đồng nhận từ Oceanbank.

Theo lời khai của Nguyễn Xuân Thắng (nguyên Phó giám đốc Khối khách hàng lớn và Đối tác chiến lược Oceanbank, em họ Sơn), anh ta từng nhận hộ và trao cho Sơn 226 tỷ đồng từ Oceanbank. Nghe vậy, Sơn nói mình không nhớ chính xác số tiền, chỉ ước chừng khoảng 200 tỷ dựa trên các tài liệu cơ quan điều tra cho mình xem, tuy nhiên đây là khoản dùng để "chi ngoại giao".

Con số trên không phải do cơ quan điều tra nghĩ ra mà xuất phát từ chính lời khai của bị cáo - thẩm phán phiên tòa Trương Việt Toàn giải thích.

Nguyễn Xuân Sơn tại tòa. Ảnh: N.H.

Theo trình bày của cựu Tổng giám đốc Oceanbank, trong 5 năm (2009-2014), ông dùng 200 tỷ đồng để chi ngoại giao và chuẩn bị lễ tết cho PVN. Ông Sơn dẫn chứng riêng việc chi dịp lễ tết cho PVN mỗi năm cũng tiêu tốn 30-50 tỷ đồng.

Sơn khai từng chi cho chuyên viên các bộ, ngành có quan hệ, làm việc với dầu khí mỗi người 50 triệu đồng dịp tết, các vị trí cao hơn nhận 50-200 triệu đồng. "Đây là tấm lòng của doanh nghiệp với các vị lãnh đạo nên xin HĐXX cho phép không nói cụ thể tên các trường hợp nhận", bị cáo Sơn nhắc đi nhắc lại nguyện vọng của bản thân.

"Nếu bị cáo ngại, tòa cho phép viết bản tường trình", thẩm phán Trương Việt Toàn nói trước phiên xử.

Sơn nghe xong tỏ vẻ bối rối. Ông ta hết vò tay lại xoa ngực. Cựu Tổng giám đốc Oceanbank thanh minh: “Nếu bảo bị cáo đưa ra danh sách chúc Tết anh A mấy nghìn đôla, anh B mấy chục triệu thì xin phép tòa bị cáo không nói. Việc doanh nghiệp đi chúc Tết rất khó nói, đấy là thực tế phải chi theo truyền thống”.

"Mức trung bình chi chúc Tết các đồng chí lãnh đạo khoảng bao nhiêu", đại diện HĐXX truy tiếp. Sơn khai mức ông ta chi trung bình từ 50 - 200 triệu đồng tùy từng cấp. “Đối tượng nào được 200 triệu đồng”, tòa hỏi tiếp.

Sơn tỏ vẻ bất ngờ trước sự truy vấn của HĐXX. Ông ta buột miệng cười trong vẻ bối rối. Một lần nữa, Sơn xin vị thẩm phán cho được giấu tên tuổi những người này bởi theo ông "họ đều ở các vị trí lãnh đạo từ trung đến cao cấp". Tuy nhiên, Sơn hé lộ tại tòa: “Tập đoàn Dầu khí mỗi năm lễ Tết chi từ 30 - 50 tỷ đồng, kéo dài từ năm 2011 đến 2015”.

Nghe HĐXX hỏi ông chi 200 triệu đồng biếu lễ Tết một người có quá cao không, Sơn lần thứ 3 cười thành tiếng. Ông ngoái cổ lại phía sau phòng xử rồi nói: Tòa hỏi anh Hà Văn Thắm và Phạm Công Danh ở đây là biết các anh ấy chi bao nhiêu.

- Tháng 2/2017, TAND Hà Nội đưa 47 bị cáo ra xét xử 3 tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế. Do có nhiều tình tiết chưa được làm rõ, HĐXX trả lại hồ sơ điều tra bổ sung.

- Tháng 7/2017, VKSND ra bản cáo trạng mới. Lần này có thêm 4 người vướng vòng lao lý. Trong đó, Nguyễn Văn Sơn - cựu Tổng giám đốc Oceanbank bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

- Ngày 28/8, tại phiên xử sơ thẩm lần 2 tại Hà Nội, có 48 bị cáo có mặt, 3 người vắng mặt.

Theo Zing

Các tin cũ hơn