Ai đứng sau vụ VN Pharma? Xử lý nghiêm việc chi 'hoa hồng' cho bác sỹ khi bán thuốc

Thứ tư, 30/08/2017, 09:45
Tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên Giáo Trung ương tổ chức ngày 29/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã trả lời câu hỏi của đại diện một số cơ quan báo chí về vụ việc liên quan đến Công ty Dược VN Pharma.

Phiên tòa xét xử vụ VN Pharma.

PV lược ghi ý kiến trao đổi của Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến với đại diện một số cơ quan báo chí.

Mỗi năm, Việt Nam nhập bao nhiêu tiền thuốc, và việc kiểm soát thuốc giả, thuốc kém chất lượng được thực hiện ra sao, nhất là với thuốc điều trị ung thư? Xảy ra vụ việc VN Pharma vừa qua, trách nhiệm của Bộ Y tế, đặc biệt là của Cục Quản lý Dược như thế nào, thưa ông?

Với người bệnh thì “còn nước còn tát”, mặt khác bây giờ nhiều loại ung thư đã chữa được. Kinh phí để đầu tư trong chữa bệnh đối với Việt Nam rất lớn. Còn đối với các nước như Mỹ, Canada, Pháp thì kinh phí về kỹ thuật y tế đắt và tốn kém hơn nhiều. Thậm chí một ca bệnh chữa ở Việt Nam chỉ khoảng 1 nghìn USD (giá bên ngoài) thì ở Mỹ thậm chí lên tới 15 - 20 nghìn USD. Đó là chi phí về kỹ thuật, còn ở Việt Nam chủ yếu tập trung vào thuốc và các thiết bị y tế, như kim, chỉ, các dụng cụ khác…

Về thống kê có bao nhiêu thuốc giả ra thị trường, tôi cho rằng, tất cả những thuốc đã nghi ngờ, không chỉ thuốc giả mà ngay cả thuốc kém chất lượng thôi cũng đã phải kiểm nghiệm. Chính vì thế, tại Hà Nội và TP.HCM đều có hai viện rất lớn, là Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương.

Ngay cả thuốc của Công ty VN Pharma không phải thuốc giả mà là thuốc kém chất lượng. Tuy nhiên, khi đã phát hiện ra thì kiên quyết không để lọt ra thị trường một viên thuốc nào. Ngay lãnh đạo BHXH Việt Nam cũng đã khẳng định, không có viên thuốc nào được thanh toán BHYT cả.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến.

Thưa ông, có đại biểu Quốc hội am hiểu về lĩnh vực y tế cũng như dư luận đều băn khoăn, cho rằng, thuốc H-Capita là thuốc giả chứ không phải thuốc kém chất lượng. Nghĩa là cần khẳng định, đây là tội kinh doanh thuốc giả, chứ không phải tội buôn lậu?

Thuốc giả hay thuốc lậu do cơ quan tố tụng đưa ra kết luận. Chúng tôi không có chuyên môn như cơ quan tố tụng, nhưng luôn có sự phối hợp chặt chẽ với họ. Việc này, tòa án cũng đã kết luận và kết luận của tòa án cũng rất nghiêm minh, đúng người, đúng tội.

Việc thẩm định này, chúng tôi cũng thấy rất khó. Khi sự việc xảy ra, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã thay đổi người làm công tác thẩm định. Những người khác chưa gặp phải sai lầm, chúng tôi cũng phải nâng cao năng lực trình độ của họ bằng việc tập huấn thêm.

Ngay cả anh em công an cũng nói, nó tinh vi đến mức phải nghiệp vụ rất sâu mới phát hiện ra, còn bình thường không phát hiện được. Khi nghi ngờ, tại sao giá lại thấp hơn như thế, rồi đưa ra kiểm nghiệm mới thấy chất lượng khác hẳn, nên phải niêm phong, không sử dụng.

Chúng tôi cũng cảm ơn các cơ quan báo chí đã phản ánh, đưa tin kịp thời sự việc này. Nhưng tôi cũng mong muốn rằng, báo chí phản ánh làm sao để người dân đừng hoang mang, lại cứ tưởng thuốc này đã được sử dụng. Điều này không chỉ liên quan đến vấn đề đạo đức con người, mà còn gây hoang mang, cho rằng, thuốc điều trị ung thư mà giả như vậy thì còn bao nhiêu loại thuốc giả khác.

Tôi nhấn mạnh rằng, không phải chỉ thuốc giả, mà ngay cả thuốc kém chất lượng, thuốc quá hạn cũng đều không sử dụng.

Bộ Y tế khẳng định thuốc H-Capita chưa được đưa vào sử dụng, vậy còn thông tin VN Pharma chi hoa hồng 7,5 tỷ cho bác sĩ để bán được thuốc thì sao? Điều này có mâu thuẫn gì không, thưa ông?

Người ta nói VN Pharma chi hoa hồng là nói chung, chứ không phải chi hoa hồng cho việc đã sử dụng thuốc này. Lãnh đạo Bộ Y tế không bao giờ ủng hộ việc hoa hồng trong sử dụng thuốc. Nếu người ta làm sai, chúng tôi đề nghị phải xử lý nghiêm.

Tôi cũng là một trong những người đã 30 - 40 năm làm bác sĩ, bản thân tôi cũng chẳng biết có chuyện đấy, cũng không dám khẳng định hay phủ định điều gì… Nhưng nếu điều tra thấy, theo tôi cần phải xử lý thật nghiêm và Bộ Y tế hoàn toàn ủng hộ.

Cảm ơn ông.

Cũng tại buổi giao ban báo chí này, phía BHXH Việt Nam cho biết, khi có thông tin từ Cục Quản lý Dược về việc rút giấy phép 7 loại thuốc, đặc biệt là thuốc H–Capita điều trị ung thư, BHXH Việt Nam đã yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố rà soát kết quả trúng thầu, ngừng thanh toán nếu đã thanh toán và thống kê lại những thuốc đã đưa vào sử dụng, đã thanh toán cho người hưởng BHYT.

Tuy nhiên, theo BHXH Việt Nam, sau khi rà soát và báo cáo, các tỉnh phản ánh, chưa có một hộp thuốc H–Capita nào được thanh toán bởi quỹ BHYT. Ngành Bảo hiểm cũng vừa kiểm tra lại thông tin, và khẳng định thêm một lần nữa rằng, loại thuốc không rõ nguồn gốc này, người có thẻ BHYT không sử dụng.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích