Vụ công an đánh chết học sinh lớp 9: Hủy án lần thứ 3

Thứ năm, 31/08/2017, 09:12
Kết luận giám định y pháp và phân tích của cơ quan giám định xác định hành vi của Khỏe không phải là tác nhân gây ra cái chết của học sinh lớp 9.

Sau một ngày xét xử, sáng 30/8, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án công an xã đánh chết học sinh lớp 9, xảy ra tại xã Vạn Long (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa). Đây là lần thứ 3, tòa cấp phúc thẩm tuyên hủy án để điều tra lại vụ án này.

Lý do được HĐXX đưa ra đó là đến nay tại tòa vẫn không xác định được vết thương do bị cáo Lê Tấn Khỏe (sinh năm 1999, ngụ xã Vạn Long, kêu oan trong vụ án này) gây ra cho bị hại Tu Ngọc Thạch (học sinh lớp 9, ngụ xã Vạn Thọ). Chưa hết, HĐXX cũng cho rằng, việc điều tra ở cấp sơ thẩm và kết luận giám định thương tích xác định nguyên nhân cái chết của Tu Ngọc Thạch không rõ ràng, chưa chính xác.

Lê Tấn Khỏe cho rằng mình không gây ra cái chết cho Tu Ngọc Thạch. Ảnh: An Bình.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Lê Minh Phát (27 tuổi, nguyên công an viên xã Vạn Long) bị tuyên phạt 8 năm 6 tháng tù giam về hai tội Cố ý gây thương tích và Bắt người trái pháp luật. Bị cáo Lê Văn Tâm (34 tuổi, nguyên công an viên xã Vạn Long) bị tuyên phạt 9 tháng tù, cho hưởng án treo. Các bản án đã có hiệu lực.

Bị cáo Lê Tấn Khỏe bị tuyên 2 năm 8 tháng 7 ngày (bằng thời gian tạm giam) về tội Cố ý gây thương tích. Sau đó bị cáo Khỏe kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Khỏe cho rằng, mình ném vỏ chai bằng thủy tinh trúng vào phần gáy của em Tu Ngọc Thạch chứ không phải đỉnh đầu. Trong khi đó, kết luận giám định y pháp và phân tích của cơ quan giám định, xác định hành vi của Khỏe không gây nên tổn thương cho Thạch và không phải là tác nhân gây ra cái chết của nạn nhân.

“Tội Cố ý gây thương tích chỉ cấu thành khi có hậu quả xảy ra. Trong vụ án này, cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Khỏe phạm tội. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm chưa chứng minh có căn cứ pháp lý và khoa học hình sự rằng hậu quả thương tích do Khỏe gây ra là nguyên nhân dẫn đến cái chết của em Thạch. Từ đó, chưa thỏa mãn điều kiện cấu thành tội phạm và chưa đủ căn cứ để tuyên Lê Tấn Khỏe phạm tội Cố ý gây thương tích”, đại diện VKS phân tích và đề nghị tòa cấp sơ thẩm hủy án, trả hồ sơ điều tra lại.

Tối 28/12/2013, tại xã Vạn Khánh (huyện Vạn Ninh), nhóm của Thạch và nhóm của Khỏe đánh nhau.

Chiều một ngày sau, Khỏe thấy Thạch đi trên đường nên đuổi theo và ném chai thủy tinh trúng đầu đối thủ. 16h cùng ngày, Thạch được bạn chở đến gặp Khỏe để hòa giải.

Đến 17h30, Phát nhận tin báo nên truy bắt và đánh Thạch. Tâm chở Phát và Thạch về phòng làm việc Công an xã Vạn Long. Tại đây Phát tiếp tục đánh nam sinh lớp 9. Tối cùng ngày, Thạch được bảo lãnh về nhà.

Rạng sáng 30/12, Thạch nôn ói, ngất phải đi cấp cứu. 8h15 ngày hôm sau, nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não.

Ngày 1/1/2014, vụ án được khởi tố, công an bắt tạm giam 3 người. Ngày 12/11/2014, phiên sơ thẩm tuyên phạt Phát 6 năm 9 tháng tù về 2 tội Cố ý gây thương tích, Bắt người trái pháp luật; Khỏe 3 năm tù vì tội Cố ý gây thương tích.

Ngày 23/3/2015, phiên phúc thẩm lần 1, tòa tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Ngày 21/3/2016, phiên sơ thẩm lần 2, HĐXX tuyên phạt Phát 8 năm 6 tháng tù về 2 tội như trên; Tâm 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Khỏe 3 năm tù.

Ngày 26/7/2016, phiên phúc thẩm lần 2 tuyên hủy án sơ thẩm tội cố ý gây thương tích đối với Lê Minh Phát và Lê Tấn Khỏe vì còn nhiều mâu thuẫn, không thể làm rõ tại phiên tòa.

Theo Zing

Các tin cũ hơn