Án oan bị 'bỏ quên' dưới thời đại tá Thái Văn Đợi

Thứ tư, 11/10/2017, 08:28
Trong thời gian đại tá Đợi làm Phó giám đốc Công an Sóc Trăng, ngoài hai vụ án oan liên quan đến 10 người thì còn một vụ oan sai khác đang bị quên lãng.    

Trao đổi với Zing.vn về sai phạm của đại tá Thái Văn Đợi (Phó giám đốc kiêm Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng), ông Võ Văn Thiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sóc Trăng, cho biết ngoài hai vụ oan sai liên quan đến 10 người ở huyện Trần Đề và Vĩnh Châu, còn một vụ ở huyện Châu Thành. Người bị bắt oan là Đỗ Văn Thừa (31 tuổi), ngụ ấp Trà Canh A1, xã Thuận Hòa (Châu Thành, Sóc Trăng).

Án mạng sau tiệc sinh nhật

Lần theo hồ sơ tố tụng và đơn tố cáo ông Đợi, Zing.vn xác định được vụ án Giết người xảy ra gần 4 năm trước gần chợ Trà Quýt của huyện Châu Thành. Bị án đầu vụ là Lâm Thành Nhân (27 tuổi, ở xã Thuận Hòa) đang chấp hành án 16 năm tù vì tội Giết người.

Lâm Thành Nhân (cười) và một thanh niên bị tuyên tội Gây rối trật tự công cộng tại TAND tỉnh Sóc Trăng ngày 21/9/2013. Ảnh: Việt Tường.

Ba thanh niên liên quan bị TAND tỉnh Sóc Trăng kết tội Gây rối trật tự công cộng là Thạch Tuấn Khải (22 tuổi), Thạch Công Nghiệp (21 tuổi) và Châu Kiệt (26 tuổi). Những thanh niên này bị TAND tỉnh Sóc Trăng xét xử tháng 9/2015, tuyên mỗi người 1 năm 6 tháng 2 ngày tù, bằng với thời gian tạm giam.

Theo cơ quan công tố, đêm 31/12/2013, Nhân với Khải, Nghiệp, Kiệt, Thừa và 5 người bạn đi dự sinh nhật ở thị trấn Châu Thành. Khi về đến ấp Trà Quýt A, những thanh niên này xảy ra mâu thuẫn với nhóm của Thạch Đen.

Trong lúc Khải, Nghiệp và Kiệt xảy ra xô xát với đối phương thì Nhân dùng dao bấm đâm vào ngực của Đen rồi cả nhóm lên xe chạy về hướng Hậu Giang. Sau khi biết Đen thiệt mạng, Nhân và Khải đến cơ quan công an đầu thú.

Ngày 3/1/2014, Thừa với Kiệt, Nghiệp bị Công an Sóc Trăng bắt khẩn cấp. Cả nhóm sau đó bị khởi tố, tạm giam về hành vi Giết người.

Lao lý oan gần 19 tháng

Quá trình điều tra, Thừa cho rằng anh bị bắt oan. TAND tỉnh Sóc Trăng cũng đã trả hồ sơ điều tra bổ sung và Công an Sóc Trăng sau đó xác định Thừa, Khải, Nghiệp, Kiệt không đủ yếu tố cấu thành tội Giết người. Vì vậy, ngày 4/7/2015, Công an Sóc Trăng khởi tố 4 thanh niên này về hành vi Gây rối trật tự công cộng.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Sóc Trăng xác định Đỗ Văn Thừa không phạm tội. Ảnh: Việt Tường.

Ngày 10/8/2015, VKSND tỉnh Sóc Trăng ra cáo trạng truy tố Nhân về tội Giết người. Khải, Nghiệp, Kiệt bị truy tố tội Gây rối trật tự công cộng và Đỗ Văn Thừa được cơ quan công tố xác định không phạm tội.

"Đối với Thừa, sau khi nghe Nhân nói thì Thừa cùng các bị can quay lại để tìm nhóm của bị hại Đen. Trong lúc quay lại có móc dao ra nhưng sau đó đã đưa cho Nhân. Thừa không tham gia đánh nhau với nhóm của Đen, nên không đủ yếu tố cấu thành tội Gây rối trật tự công cộng", cáo trạng nêu.

Trước khi vụ án được đưa ra xét xử gần hai tháng, Thừa được Công an Sóc Trăng đình chỉ điều tra bị can và hủy bỏ biện pháp ngăn chặn. TAND tỉnh Sóc Trăng sau đó cũng xác định Thừa không liên quan đến hành vi của các bạn đi sinh nhật cùng trong đêm 31/12/2013.

Theo đơn tố cáo đại tá Đợi, khi vụ án kết thúc, Thừa được cho là bị một "áp lực" nào đó nên anh bỏ nghề chở phân cho một cửa hàng vật tư nông nghiệp ở Trà Quýt. Sau gần 19 tháng vướng lao lý oan, anh đi Bình Dương làm thuê và hàng xóm ít khi thấy Thừa về quê.

Nhà của Thừa đóng cửa. Ảnh: Việt Tường.

Trò chuyện với Zing.vn, ông Trần Riêng, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Trà Canh A1, nói rằng anh em Thừa rất hiền, chăm chỉ làm thuê kiếm sống. Sau vụ án oan của Thừa, ông Riêng không nhận được quyết định hay thông báo gì từ cơ quan chức năng để minh oan cho công dân của ấp văn hóa này.

"Thừa bị bắt hơn một năm khiến cả xóm xôn xao nhưng khi chú ấy được xác định vô tội thì không thấy ai xin lỗi hay bồi thường oan sai", ông Riêng nói.

Theo một lãnh đạo VKSND tỉnh Sóc Trăng, đơn vị có cử cán bộ đến nhà Thừa để hỏi chuyện bồi thường oan sai nhưng thanh niên này với người mẹ già không đưa ra yêu cầu gì. Từ đó, vụ án oan của Đỗ Văn Thừa đã bị quên lãng theo thời gian.

Ngày 5/10, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sóc Trăng triển khai quyết định kỷ luật đại tá Thái Văn Đợi. Về mặt chính quyền, nơi đây sẽ có văn bản gửi đến Bộ Công an để nơi đây xem xét xử lý.

Theo lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sóc Trăng, ông Đợi được cho là có nhiều sai phạm trong thời gian công tác, đến mức phải bị kỷ luật. Đầu tiên là liên quan đến 3 vụ oan sai ở huyện Trần Đề (7 người), Vĩnh Châu (3 người) và Châu Thành (1 người).

Sai phạm thứ hai được đoàn kiểm tra Đảng viên có dấu hiệu vi phạm là việc phát hiện đại tá Đợi mượn đất của Công ty Thủy sản KM Phương Nam, để sản xuất tại thị trấn Kế Sách, huyện Kế Sách (quê ông Đợi). Đây là công ty của đại gia thủy sản Lâm Ngọc Khuân, sau khi công ty vướng vào nợ nần, ông Khuân đã rời Việt Nam và đang bị truy nã.

Theo Zing

Các tin cũ hơn