Nữ giám đốc ngân hàng tham ô 2.600 lượng vàng thoát án tử hình

Thứ sáu, 15/12/2017, 16:09
Phần lớn thiệt hại có khả năng thu hồi, nữ giám đốc tham ô 2.600 lượng vàng cũng được tòa áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ khác. 

Ngày 15/12, sau hơn một tuần xét xử, TAND TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Thị Hoàng Oanh (57 tuổi, nguyên giám đốc Agribank Bến Thành) án tù chung thân về tội Tham ô tài sản, Nhận hối lộ và 12 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tổng hợp hình phạt, bị cáo phải nhận án chung thân. Trước đó, VKS đề nghị tòa tuyên phạt Oanh mức án tử hình.

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của Oanh đáng lẽ phải áp dụng hình phạt cao nhất như quan điểm của VKS. Tuy nhiên, phần lớn hậu quả của vụ án có khả năng thu hồi, căn nhà bị cáo dùng vàng của Agribank mua cùng nhiều bất động sản khác đã được đưa vào khắc phục hậu quả, gần 25 tỷ đồng nhận hối lộ cũng được bị cáo đưa vào để đảo nợ cho các khoản vay trước đó.

Tòa cũng ghi nhận, bà Oanh có thời gian dài cống hiến cho nhà băng, được tặng thưởng huân chương… nên áp dụng nhiều tình tiết có lợi giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

Bà Oanh vẻ hốc hác sau nhiều ngày xét xử.

Quá trình xét xử Oanh cho rằng, bản chất việc rút vàng của Agribank Bến Thành là muốn nâng cao vị thế của chi nhánh này, nên đã xin lập thêm phòng giao dịch. Việc rút vàng mua căn nhà trên đường Trần Quang Khải, quận 1 là để làm phòng giao dịch.

Lời khai này tòa cho là không có căn cứ, bởi bị cáo lấy vàng của Agribank mua nhà nhưng chuyển thành tài sản cá nhân, cho con gái đứng tên. Sau đó cho chính Agribank thuê làm phòng giao dịch với giá 5.800 USD mỗi tháng.

Hành vi sai phạm của Oanh và đồng phạm là rất táo bạo. Oanh còn sử dụng pháp nhân công ty do con rể đứng tên làm hồ sơ tiếp tục vay vàng của Agribank rồi sử dụng để đảo nợ cho khoản vay trước đó nhằm che giấu hành vi phạm tội.

Bản án nhận định, 6 bị cáo là cấp dưới của Oanh đều là những người có trình độ, nghiệp vụ ngân hàng, đủ khả năng để biết hồ sơ có hợp pháp hay không nhưng vẫn ký duyệt. Mỗi bị cáo là một mắt xích quan trọng giúp Oanh thực hiện hành vi sai phạm trong thời gian dài.

Để tham ô được tiền của Agribank chi nhánh Bến Thành, Oanh và đồng phạm đã thực hiện một chuỗi hành vi sai phạm, lập khống hồ sơ vay rút tiền và đảo nợ. Đến khi vụ việc bị phát hiện thì hậu quả để lại là đặc biệt nghiêm trọng.

Các bị cáo hoàn toàn nhận thức được hành vi của mình gây ra sẽ để lại hậu quả nhưng vẫn bỏ mặc cho hậu quả xảy ra. Do đó, HĐXX không có căn cứ chấp nhận lời bào chữa của các bị cáo cho rằng mình không phạm tội Tham ô. Với các căn cứ và tình tiết được làm rõ tại phiên, HĐXX kết luận hành vi của các bị cáo phạm vào các tội danh như cáo buộc của VKSND Tối cao.

Từ đó, tòa tuyên phạt 6 bị cáo nguyên là cán bộ ngân hàng Agribank từ 11 đến 26 năm tù về các tội Tham ô tài sản và Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Huỳnh Ngọc Thạch (Tổng giám đốc công ty Liên Lục Địa, con rể Oanh) nhận 15 năm tù về tội Tham ô tài sản.

Đối với bị cáo Lê Văn Tính (55 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Kim Gia Thuận), HĐXX tuyên phạt mức án tù chung thân về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Đưa hối lộ. Theo tòa, Tính là người cầm đầu, thành lập nhiều công ty nhưng không nhằm mục đích kinh doanh mà để vay hơn 5.600 lượng vàng của Agribank rồi chiếm đoạt.

Do biết hồ sơ của mình không đủ điều kiện được vay nên Tính đã trực tiếp làm việc với Oanh và chấp nhận đề nghị "vay vàng nhưng nhận tiền". Dù biết rõ giá trị vàng trên thị trường là 21 triệu đồng mỗi lượng nhưng Tính vẫn đồng ý nhận tiền tương ứng với 19 triệu đồng mỗi lượng.

Bị cáo nhờ người thân và cấp dưới đứng tên lập nhiều công ty với sự hỗ trợ của Oanh đã dùng các tài sản thế chấp cho hợp đồng vay trước bảo đảm cho hợp đồng vay sau để đảo nợ. Số tiền vay được, Tính không sử dụng đúng mục đích mà đem cho người khác vay lại dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Đồng phạm với Tính về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vợ ông nhận 4 năm tù còn con gái và cấp dưới nhận 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Theo điều tra, thời gian được bổ nhiệm làm Giám đốc Agribank chi nhánh Bến Thành (2008-2009) Oanh đã sử dụng tên của 8 cá nhân lập hồ sơ khống vay 2.660 lượng vàng (47 tỷ đồng) để mua căn nhà trên đường Trần Quang Khải (quận 1) rồi cho con gái đứng tên. Bà này cho Agribank thuê lại với giá 5.800 USD mỗi tháng để mở Phòng giao dịch Viễn Đông và đã nhận của nhà băng tổng cộng hơn 5,6 tỷ đồng.

Oanh chỉ đạo em rể Trương Thế Thanh (trưởng phòng tín dụng) lấy pháp nhân công ty của Huỳnh Ngọc Thạch (con rể Oanh) và một số doanh nghiệp khác tiếp tục vay vàng của Agribank để đảo nợ. Hiện, bà ta còn nợ nhà băng 44 tỷ đồng.

Ngoài ra, Oanh còn ký duyệt cho em rể vay 13 tỷ đồng để đầu tư bất động sản mà không có tài sản bảo đảm. Do ông này chết nên VKSND Tối cao đình chỉ điều tra.

Trong phi vụ với ông Tính, Oanh nhận hối lộ gần 25 tỷ đồng từ tiền chênh lệch khi quy đổi vàng sang tiền.

Theo VNE

Các tin cũ hơn