Khởi tố nguyên giám đốc Sở Y tế Long An

Thứ năm, 14/12/2017, 14:37
Ông Lê Thanh Liêm - nguyên giám đốc Sở Y tế Long An bị khởi tố về hành vi cố ý làm trái liên quan vụ lắp đặt camera Trung Quốc tại tòa nhà 4 cơ quan của Sở Y tế tỉnh.

Tòa nhà 4 cơ quan do Sở Y tế làm chủ đầu tư

Ngày 14-12, nguồn tin của PV cho biết Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Liêm - nguyên giám đốc Sở Y tế Long An để điều tra về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Hành vi sai phạm của ông Liêm được xác định liên quan đến vụ việc lắp đặt camera tại công trình Trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm mỹ phẩm, Trung tâm giám định y khoa, Trung tâm giám định pháp y, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (gọi tắt là tòa nhà 4 cơ quan, P.3, TP.Tân An) do Sở Y tế Long An làm chủ đầu tư.

Trao đổi với PV, ông Lê Thanh Liêm cho biết đã nhận được quyết định từ cơ quan điều tra vào sáng cùng ngày.

"Vụ việc đã trãi qua nhiều năm, tôi từng phản đối quyết định của Thanh tra tỉnh liên quan đến vấn đề này và giờ biết mình bị khởi tố, tôi rất bất ngờ", ông Liêm nói.

Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Long An - ông Lê Thanh Nghiêm cũng xác nhận Ban thường vụ Tỉnh ủy đã được báo cáo về vụ việc này.

Trước đó như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, tháng 4-2014, Công ty TNHH thương mại dịch vụ Đông Nam Á (TP Tân An) đã đề xuất gói thầu, lắp đặt thiết bị xuất xứ Nhật Bản, hiệu Sony cho công trình với giá 1,92 tỉ đồng và đã trúng thầu.

Ngày 18-4-2014, Sở Y tế Long An ký kết hợp đồng thi công với Công ty Đông Nam Á với thời hạn 60 ngày.

Tuy nhiên đến tháng 7-2014, Công ty Đông Nam Á liên tục xin thay đổi xuất xứ các thiết bị như tivi Sony xuất xứ Nhật Bản sang tivi Sony xuất xứ Malasia, ổ cứng lưu trữ Seagate xuất xứ Mỹ sang ổ cứng Western xuất xứ Thái Lan, thiết bị camera xuất xứ Nhật Bản sang xuất xứ Trung Quốc và đều được chủ đầu tư là Sở Y tế đồng ý.

Thời hạn 60 ngày lắp đặt sau đó cũng được Sở Y tế Long An sửa chữa và kéo dài thành 150 ngày.

Thanh tra tỉnh Long An cho rằng Sở Y tế Long An đã có các sai sót trong hồ sơ yêu cầu, đánh giá hồ sơ đề xuất như cán bộ thẩm định giá không làm rõ nhiều tiêu chí đánh giá về năng lực và kinh nghiệm, dẫn đến việc xét trúng thầu đối với Công ty Đông Nam Á không đủ năng lực tài chính và phải điều chỉnh thời gian kéo dài để công ty này thực hiện.

Hồ sơ nghiệm thu và thanh toán dung lượng ổ cứng lưu trữ cũng chênh lệch hơn 6 triệu đồng so với hợp đồng, thừa khối lượng dây mạng hơn 2.000m so với thực tế thi công, dẫn đến chênh lệch giá trị chênh lệch gần 30 triệu đồng.

Đồng thời, Sở Y tế đồng ý cho lập thủ tục thay đổi xuất xứ, ký phụ lục hợp đồng không điều chỉnh giá đã không thực hiện hết vai trò trách nhiệm, dẫn đến thanh toán cho nhà thầu cao hơn thực tế chênh lệch số tiền gần 700 triệu đồng.

Vụ việc được chuyển qua cơ quan điều tra và từng gây lùm xùm dư luận khi ngày ngày 8-4, ông Lê Thanh Liêm - nguyên giám đốc Sở Y tế Long An cùng gia đình ra sân bay Tân Sơn Nhất làm thủ tục đi du lịch tại Nhật Bản thì bất ngờ bị lực lượng chức năng chặn lại, không giải quyết thủ tục xuất cảnh.

Việc ngăn chặn xuất cảnh với ông Liêm là thực hiện theo đề nghị từ Công an tỉnh Long An vì cho rằng ông Liêm liên quan đến vụ việc đang được điều tra.

Ông Liêm phản ứng với cơ quan điều tra về việc thực hiện biện pháp ngăn chặn, trong khi việc ông xin đi du lịch tại Nhật được sự cho phép từ UBND tỉnh Long An. Sau đó, Tỉnh ủy Long An đã phê bình UBND tỉnh cùng Công an tỉnh Long An về vụ việc này.

Đến chiều 25-10, trả lời báo chí đại tá Phạm Hữu Châu - phó giám đốc Công an tỉnh Long An cho biết, Công an tỉnh Long An đã có văn bản gửi Cục xuất nhập cảnh Bộ Công an đề nghị dỡ bỏ biện pháp ngăn chặn cấm xuất cảnh đối với ông Liêm.

Ông Liêm cũng đã nhận quyết định về hưu chính thức từ ngày 1-12.

Theo TTO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích