VKS bác chứng cứ luật sư của đại gia Sáu Phấn cung cấp

Thứ hai, 21/05/2018, 16:19
Băng ghi âm có nội dung Công ty Phương Trang đối thoại với bà Phấn về các khoản nợ bị cho là không hợp pháp.

Ngày 21/5, trước khi bắt đầu phiên xử bà Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên cố vấn cấp cao Ngân hàng Đại Tín – TrustBank) và các đồng phạm, chủ tọa Phạm Lương Toản cho biết, tài liệu do luật sư Trương Thị Minh Thơ (bào chữa cho bà Phấn) giao nộp cho VKSND TP.HCM và VKSND Tối cao không được các cơ quan này chấp nhận.

Theo VKS, luật sư Thơ cho biết phát hiện chiếc USB trong thùng tài liệu do bà Phấn giao, trong đó có file ghi âm cuộc nói chuyện giữa bà Phấn với ông Nguyễn Hữu Luận (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư Phương Trang), Phạm Đăng Quan (Tổng giám đốc) và Trịnh Thanh Cao. Tuy nhiên, chưa đủ cơ sở xác định luật sư nhận tài liệu này từ bà Phấn, bởi trước khi bị khởi tố bà Phấn đã nhập viện cấp cứu. Từ đó đến nay, cơ quan điều tra nhiều lần đến hỏi cung nhưng bà này luôn trong tình trạng khó tiếp xúc, gọi hỏi không trả lời. Do đó, luật sư nói đã trao đổi với bà Phấn về đoạn ghi âm là không có căn cứ.

Hơn nữa, luật tố tụng quy định, để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo Phấn, việc công bố tài liệu liên quan phải có yêu cầu của bà này, trong khi luật sư Thơ không phải là người đại diện của bà Phấn.

Các bị cáo tại tòa.

"Để đảm bảo tính khách quan, toàn diện của vụ án, HĐXX vẫn xem xét các tài liệu này", chủ tọa nói và thông báo các luật sư, đặc biệt là người đại diện uỷ quyền cho ông Quan, ông Luận được tiếp xúc với tài liệu, đồ vật mà luật sư Thơ cung cấp, trong đó có 48 trang ghi nội dung file ghi âm.

Riêng USB vẫn bị niêm phong vì theo chủ toạ, luật sư Thơ phải chịu trách nhiệm tính chính xác của những nội dung này.

Trong phiên làm việc trước đó, luật sư Thơ trình bày khá dài về nội dung băng ghi âm. Dù cuộc trao đổi không đề cập cụ thể số tiền giao dịch liên quan giữa các bên, song luật sư cho rằng đoạn ghi âm có nội dung phía Công ty Phương Trang xác nhận nợ trên 9.000 tỷ đồng.

Bà Sáu Phấn và Công ty Phương Trang liên quan thế nào

Theo cáo trạng, để hợp thức hóa số tiền chiếm dụng của Ngân hàng Đại Tín, bà Phấn đã chỉ đạo những người dưới quyền lập hạch toán thu chi khống, đẩy nợ cho Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Trang hơn 5.200 tỷ đồng.

Cụ thể, từ tháng 5/2010 đến tháng 2/2012, Đại Tín đã giải ngân cho Phương Trang cùng 18 công ty và 22 cá nhân có quan hệ hợp tác tổng cộng 83 khoản vay và một khoản phát hành trái phiếu với số tiền trên sổ sách là gần 16.500 tỷ đồng. Thực tế Công ty Phương Trang chỉ được giải ngân hơn 3.900 tỷ.

Bà Phấn bị cho là lợi dụng doanh nghiệp này đang cần vốn để mở rộng hoạt động kinh doanh, chỉ đạo người của Đại Tín buộc Phương Trang ký trước hồ sơ vay, chứng từ giải ngân và chứng từ nhận tiền mặt, phê duyệt cho vay và giải ngân không thông báo cho Phương Trang. Có khi Đại Tín không giải ngân, hoặc chuyển tiền không đủ cho Phương Trang.

Bà Sáu Phấn.

Bà Phấn và đồng phạm bị khởi tố (ngày 22/3/2017). Trước đó hai ngày, bà nhập viện ở quận 7, TP.HCM. Nữ đại gia được xác định mất 93% sức khỏe, do tăng huyết áp độ ba và tiểu đường tuýp II, thoát vị đĩa đệm, khô khớp...

Liên quan đến những sai phạm trong việc chuyển nhượng Ngân hàng Đại tín cho Hà Văn Thắm (cựu chủ tịch HĐQT OceanBank), bà Phấn vừa bị TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên y án 17 năm tù về tội Vi Phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Phiên tòa lần này dự kiến kéo dài đến ngày 31/5.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích