Đa cấp Greenlife, Mỹ phẩm Thường Xuân, Unicity bị phạt 920 triệu đồng

Thứ năm, 23/08/2018, 10:18
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết đã ban hành quyết định xử phạt tổng cộng 920 triệu đồng đối với 3 doanh nghiệp bán hàng đa cấp có nhiều vi phạm thời gian qua. Trong đó, ngoài phạt tiền, công ty đa cấp Greenlife còn bị thu hồi giấy phép bán hàng đa cấp.

Một nữ nhân viên của Công ty Unicity đang tung ra những chiêu quảng cáo về sản phẩm và những khoản thu nhập hấp dẫn

Theo thông tin được công bố, Công ty Cổ phần tập đoàn Sản xuất Thương mại Quốc tế Greenlife bị phạt tiền 510 triệu đồng do có nhiều vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.

Cụ thể, công ty này đã bán hàng đa cấp tại địa phương khi chưa có xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp của Sở Công Thương. Công ty cũng không thực hiện nghĩa vụ sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung theo quy định. Công ty cũng không đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp; không cấp thẻ thành viên mạng cho người tham gia; không báo cáo định kỳ với cơ quan quản lý.

Công ty đa cấp này còn yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải mua một số lượng hàng hóa dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp. Để dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp, công ty còn cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của hàng hóa.

Cùng với quyết định xử phạt, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với doanh nghiệp này.

Công ty đa cấp Greenlife nổi tiếng với chiêu dụ dỗ các sinh viên trở thành nhà phân phối với thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng và, mua được nhà, mua được ô tô. Khi sinh viên không có tiền tham gia, Công ty Green Life đã đưa sinh viên đến điểm cầm cố giấy tờ, vay nặng lãi để lấy tiền đổ vào hệ thống đa cấp của công ty.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cho biết đã phạt tiền 170 triệu đồng về các vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân (Oriflame).

Theo Bộ Công Thương, Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân (Oriflame) là một trong 4 công ty đa cấp có doanh thu lớn nhất Việt Nam với tổng doanh thu bán hàng đa cấp trên 1.000 tỷ đồng năm 2017. Ba doanh nghiệp bán hàng đa cấp có doanh thu khủng khác là Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam (với hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm 25,62%). Công ty TNHH AMWAY Việt Nam và Công ty TNHH MTV New Image Việt Nam cùng có doanh thu trên 1.000 tỷ đồng.

Những vi phạm của đa cấp Mỹ phẩm Thường Xuân  được chỉ ra là công ty đã cấp này cũng tổ chức bán hàng đa cấp khi chưa có xác nhận bằng văn bản cho phép của Sở Công Thương tỉnh, thành phố cũng như không thực hiện đầy đủ quy định về đào tạo người tham gia bán hàng đa cấp. 

“Công ty Mỹ phẩm Thường Xuân còn ký hợp đồng với người tham gia bán hàng đa cấp không bằng hình thức văn bản hoặc không bao gồm đầy đủ các nội dung cơ bản theo quy định của pháp luật”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.

Một công ty đa cấp nhiều tai tiếng khác cũng bị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phạt tiền 240 triệu đồng đợt này là Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam.

Công ty đa cấp này cũng thực hiện bán hàng chui tại nhiều tỉnh, thành phố trong khi không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đào tạo cho người tham gia bá hàng đa cấp.

“Công ty đã chi trả hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác cho nhà phân phối vượt quá 40% doanh số bán hàng trong năm đồng thời chi trả hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp không đúng chương trình trả thưởng đã đăng ký”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn