Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh nhận mức án 9 năm tù giam

Thứ sáu, 30/11/2018, 16:40
TAND tỉnh Phú Thọ đã tuyên phạt cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an mức án là 9 năm tù giam về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh

Thuộc cấp dưới quyền ông, cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa nhận mức án 10 năm tù giam kể từ ngày bị bắt tạm giam 11.3.2018, hình phạt bổ sung là 100 triệu đồng.
Trước đó, bị cáo Hóa bị VKSND tỉnh Phú Thọ đề nghị mức án 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù giam.
Tại phiên tòa, HĐXX nhận định các bị cáo có chức vụ cao trong cơ quan bảo vệ pháp luật về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ là điều không mong muốn nhưng hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình, tạo điều kiện cho các bị cáo khác phạm tội, gây bức xúc trong dư luận, giảm lòng tin của nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật.
Cụ thể, bị cáo Phan Văn Vĩnh đã ký quyết định thành lập CNC là công ty nghiệp vụ của C50, trái quy định của Bộ Công an. Việc cho CNC thuê trụ sở Cục Cảnh sát gián tiếp tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi phạm tội, không cho cơ quan cấp dưới, cơ quan chức năng điều tra, ngăn chặn đường dây đánh bạc Rikvip.
Bị cáo Phan Văn Vĩnh còn ký văn bản gửi Bộ Thông tin Truyền thông tạo điều kiện cho công ty CNC hoạt động; khi biết có dấu hiệu vi phạm pháp luật và bị cơ quan điều tra vào cuộc, để che giấu hành vi phạm tội, bị cáo Vĩnh đã bút phê vào văn bản không dấu do Nguyễn Văn Hóa trình. Đây là hành vi thể hiện sự bao che đến cùng.
Khi lãnh đạo Bộ Công an có yêu cầu báo cáo nhưng bị cáo Vĩnh không chấp hành, phải đến lần thứ hai thì mới báo cáo nhưng không đúng sự thực, không chỉ đạo triệt phá. Qua tài liệu điều tra và lời khai các bị cáo tại tòa, có thể thấy động cơ mục đích phạm tội của bị cáo Vĩnh là cá nhân. Với vị trí, vai trò là tổng cục trưởng, đánh lẽ bị cáo phải kiên quyết đấu tranh nhưng lại cấu kết phạm tội nên hành vi của bị cáo Vĩnh đáng bị lên án hơn các bị cáo khác. Hành vi phạm tội của bị cáo là đáng trách, cần xét xử nghiêm để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.
Tại phiên tòa, bị cáo Phan Văn Vĩnh đã nhận tội theo truy tố của VKSND tỉnh Phú Thọ, tỏ ra ăn năn hối lỗi, xin tha thứ, giảm nhẹ án. HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo Phan Văn Vĩnh là vai trò chỉ đạo để Nguyễn Thanh Hóa, cựu cục trưởng Cục C50 tích cực thực hiện.
Bị cáo Phan Văn Vĩnh đã bị khai trừ đảng, tước quân tịch nhưng cần cách ly khỏi cộng đồng một thời gian để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Điều này thể hiện công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm của Đảng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền dù người đó là ai.
Những hành vi khác của cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa có dấu hiệu vi phạm pháp luật và những người khác có dấu hiệu liên quan sẽ tiếp tục điều tra giai đoạn 2 của vụ án.
HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phan Văn Vĩnh 9 năm tù giam về tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ. Đồng thời, tuyên phạt bị cáo 100 triệu đồng về hình phạt bổ sung.
Trước đó, bị cáo Phan Văn Vĩnh bị VKSND tỉnh Phú Thọ đề nghị mức án 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù giam.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn