Trung tướng Lê Đông Phong nói về nạn ma túy chở bằng xe tải

Thứ năm, 04/04/2019, 16:56
Vấn nạn ma túy chở bằng xe tải vừa bị triệt phá trên địa bàn TP.HCM, đã được trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM chia sẻ trước Thường trực UBND TP.HCM, và lãnh đạo 24 quận, huyện, sở ngành vào chiều nay (4.4).

Hiện trường vụ bắt giữ ma túy tại khu vực An Sương tối 27.3

Trung tướng Lê Đông Phong cho hay, qua công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, thấy rằng TP.HCM là địa bàn tiêu thụ lớn về ma túy.

Trước đây, TP.HCM thực hiện cơ chế đặc thù về công tác cai nghiện tập trung và quản lý người nghiện, thì tình hình ma túy và người nghiện được hạn chế tối đa. Nhưng năm qua, công tác này kết thúc thì tình hình ma túy và người nghiện diễn biến phức tạp.

Đáng lo ngại nhất là các loại ma túy mới, trong đó có ma túy đá phát sinh nhiều, giới trẻ thường sử dụng nhiều. Nghiện ma túy đá gây ra loạn thần và phát sinh ra nhiều hệ lụy hết sức nguy hiểm. Ma túy là "gốc" của các loại tội phạm khác. Số người nghiện ma túy tại TP.HCM hiện còn rất lớn.

Có tội phạm ma túy vào TP.HCM đăng ký hoạt động doanh nghiệp

Theo trung tướng Lê Đông Phong, TP.HCM đã phát hiện việc sản xuất ma túy tổng hợp. Công tác quản lý đến nguồn nguyên liệu, dược liệu làm cơ sở sản xuất ma túy còn nhiều hạn chế.
Trung tướng Lê Đông Phong
TP.HCM cũng là địa bàn trung chuyển ma túy lớn. Trước đây tại TP.HCM phát hiện những lần trung chuyển ma túy vừa phải. Nhưng trong 1 năm gần đây, tội phạm ma túy xuyên quốc gia diễn biến phức tạp. Đường dây trung chuyển ma túy có xu hướng chuyển về TP.HCM. Điển hình Bộ Công an và Công an TP.HCM vừa triệt phá hai đường dây ma túy lớn.
"Đây là xu hướng ma túy mới, phải hết sức cảnh giác. Qua đường đi của các đường dây ma túy, TP.HCM phải thấy trách nhiệm quản lý địa bàn. Đối tượng vận chuyển ma túy vào TP.HCM đăng ký hoạt động doanh nghiệp, mà thực tế không hoạt động thường xuyên. Các đối tượng chọn xuất khẩu trà qua cửa biển. Đây là con đường thủ tục thông thoáng nên các đường dây lợi dụng", trung tướng Lê Đông Phong đánh giá.
Trung tướng Lê Đông Phong nói thêm: “Doanh nghiệp này xuất khẩu ít thì họ sống cách nào? Đây là dấu hỏi đặt ra cho trách nhiệm quản lý địa phương và công an”.
Vụ vận chuyển bằng xe tải gần 900 bánh heroin (tổng cộng 315kg) bị bắt vào khuya 27.3 vừa qua ở Hóc Môn (TP.HCM)
Như đã thông tin, người dân bàng hoàng trước vấn nạn ma túy được chở đầy ắp xe tải và xe bán tải, với trọng lượng lên đến hàng trăm kg.
Vụ mới nhất bị triệt phá khuya 27.3 vừa qua tại khu vực An Sương (H.Hóc Môn, TP.HCM). Các lực lượng chức năng gồm CSGT đường bộ, đường sắt (PC08), Tổ tuần tra kiểm soát hỗn hợp, đảm bảo trật tự an toàn xã hội (Tổ 363) phát hiện, bắt quả tang Trần Vĩ (33 tuổi, quốc tịch Đài Loan) và Nguyễn Đình Hồng (30 tuổi, ngụ Thanh Hóa; được thuê làm tài xế) vận chuyển bằng xe tải gần 900 bánh heroin (tổng cộng 315 kg).

Chiều 20.3, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an bắt giữ 11 nghi can (8 nghi can là người Trung Quốc, 3 nghi can là người VN), thu giữ 300kg ma túy tại Q.Bình Tân (TP.HCM). Ngoài hơn 300kg ma túy vận chuyển bằng xe bán tải bị thu tại TP.HCM, đường dây xuyên quốc gia này còn tổ chức các vụ vận chuyển ma túy cực lớn vào VN, bị lực lượng chức năng thu giữ vào tháng 10.2018 (ở Quảng Bình) và tháng 2.2019 (ở Hà Tĩnh) với tổng cộng hơn 600kg ma túy tổng hợp.

Tiếp đó, ngày 24.3, C04 đã phối hợp với cơ quan hải quan và cảnh sát Philippines mở rộng điều tra và phát hiện, thu giữ thêm 276kg ma túy đá tại Manila (Philippines) cũng của đường dây do Wu He Shan điều hành.

Hiện Bộ Công an và Công an TP.HCM đang tiếp tục điều tra, xử lý đối với các bị can, nghi can liên quan đến các đường dây ma túy "khủng", số lượng lớn phải vận chuyển bằng xe tải và xe bán tải...

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích