Dấu hiệu phạm tội của thanh niên đi xe máy húc văng CSGT

Thứ tư, 10/07/2019, 11:57
Có ý kiến cho rằng hành vi phóng xe máy tông văng CSGT đã cấu thành tội giết người, nhưng cũng có luật sư nhận định tài xế chỉ có dấu hiệu phạm tội chống người thi hành công vụ.

Liên quan vụ thượng úy CSGT Nguyễn Trọng Quý bị thanh nhiên đi xe máy tốc độ cao húc văng trên tỉnh lộ 354 (Hải Phòng), lãnh đạo Bệnh viện hữu nghị Việt - Tiệp cho biết nạn nhân đã qua cơn nguy kịch.

Bác sĩ xác định thượng úy này bị chảy máu trong não, vỡ cột sống cổ, vỡ xương và trật khớp khuỷu tay. Do có máu tụ trong não nên việc phẫu thuật chưa thể thực hiện.

Sự việc xảy ra trưa 9/7, khi tổ công tác Đội CSGT Công an huyện An Lão dừng xe máy do Đỗ Văn Thắng (16 tuổi, trú xã Thái Sơn) điều khiển với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm.

Hiện trường vụ việc. (Ảnh: Người dân cung cấp).

Tuy nhiên, tài xế không dừng xe mà tăng ga, đâm trúng thượng úy Quý. Cú tông mạnh đã hất văng sĩ quan này ra đường.

Qua đoạn clip do camera hành trình ghi lại và diễn biến liên quan, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng Đỗ Văn Thắng đã nhìn thấy tổ công tác ra hiệu dừng xe từ xa. Tuy nhiên, tài xế không dừng xe theo hiệu lệnh của cảnh sát mà chạy với tốc độ cao, cố ý lái xe tông thẳng vào người đang thực thi công vụ.

"Hành vi của người cầm lái rõ ràng đã xâm phạm đến tính mạng của người khác, đủ yếu tố cấu thành tội Giết người", luật sư Bình nói và nhấn mạnh, tội danh được quy định tại điểm d, Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự với tình tiết giết người đang thi hành công vụ.

Theo luật sư Bình, để thực hiện tội phạm, Thắng đã sử dụng "phương tiện nguy hiểm" là chiếc xe máy chạy với tốc độ cao, đâm thẳng vào viên cảnh sát.

Về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, Điều 12 Bộ luật Hình sự quy định người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.

Thượng úy Nguyễn Trọng Quý bị chảy máu trong não, vỡ cột sống cổ, vỡ xương khuỷu tay. (Ảnh: CTTĐT Hải Phòng).

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) đánh giá hành vi của Đỗ Văn Thắng là lỗi cố ý gián tiếp. Do đó, hậu quả xảy ra đến đâu thì người phạm tội phải chịu trách nhiệm đến đó.

Căn cứ đoạn clip có thể thấy người điều khiển đã bất chấp hiệu lệnh dừng xe của CSGT, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ lao xe vào người đang thực thi công vụ.

"Đó là hành vi nguy hiểm cho xã hội, tuy tài xế không mong muốn hậu quả làm chết người nhưng anh ta đã bỏ mặc hậu quả xảy ra, nghĩa là vẫn lao xe về phía trước, mặc CSGT có tránh hay không", luật sư Thơm lý giải.

Với các lỗi cố ý gián tiếp, Bộ luật Hình sự quy định nếu hậu quả chết người thì người phạm tội phải chịu trách nhiệm về tội Giết người.

Còn hậu quả chưa gây chết người thì căn cứ vào kết quả giám định tỷ lệ thương tích của nạn nhân, người phạm tội sẽ bị xem xét truy cứu tội Chống người thi hành công vụ hay Cố ý gây thương tích.

Trong vụ va chạm khiến thượng úy CSGT bị thương nặng, ông Thơm cho rằng việc xác định Đỗ Văn Thắng có cố ý giết người hay không cần phải xem xét một cách thấu đáo.

Theo Zing

Các tin cũ hơn