Đại biểu TP.HCM truy trách nhiệm xử lý tín dụng đen, đòi nợ thuê

Thứ sáu, 12/07/2019, 11:36
Trả lời ý kiến của các đại biểu HĐND TP.HCM cho rằng hoạt động cho vay tín dụng đen diễn biến phức tạp, gây bức xúc dư luận, Giám đốc Công an TP cho biết đã có kế hoạch xử lý.

Phát biểu tại phiên làm việc sáng 12/7 của kỳ họp HĐND TP.HCM, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm cho rằng hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen kết hợp đòi nợ thuê trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp.

"Hoạt động tín dụng đen thường chỉ bị xử phạt hành chính. Cơ quan Công an TP có giải pháp gì để xử lý căn cơ hoạt động tín dụng đen? Việc xử lý những quảng cáo cho vay nơi công cộng ra sao?", đại biểu Trâm đặt câu hỏi.

Đồng quan điểm, đại biểu Tăng Hữu Phong cũng cho biết những hệ lụy của hoạt động tín dụng đen như tạt chất bẩn, đánh đập rất phức tạp, khiến người dân bức xúc.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM cho biết đã có kế hoạch chuyên đề về xử lý hoạt động tín dụng đen. Công an TP.HCM sẽ phân công trách nhiệm các cơ quan chức năng cụ thể, hướng dẫn xử lý hình sự nếu có dấu hiệu vi phạm. Nếu không xử lý hình sự được, Công an TP sẽ định khung xử lý hành chính.

"Không chỉ xử lý hành chính, nếu có dấu hiệu liên quan sẽ tập trung nắm tình hình và có giải pháp ngăn chặn. Ngoài ra, phải thu thập, tìm hiểu các hoạt động quảng cáo cho vay, mối liên hệ các tổ chức liên quan hoạt động cho vay, đòi nợ thuê để ngăn chặn từ gốc", ông Phong phát biểu.

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM phát biểu sáng 12/7.

Giám đốc Công an TP.HCM thông tin trong 6 tháng đầu năm, số vụ việc liên quan tín dụng đen trên địa bàn thành phố giảm 20%, số vụ vi phạm trật tự công cộng, vi phạm quyền tự do công dân như tạt chất bẩn, chửi bới cũng giảm 22%. Công an TP.HCM cũng đã xử lý hình sự với một số vụ việc tín dụng đen.

Ông Phong đánh giá việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đang phát huy hiệu quả và tình hình hoạt động tín dụng đen trên địa bàn TP.HCM hiện đỡ phức tạp hơn so với cuối năm 2018.

Lãnh đạo Công an TP cũng chia sẻ đã đề xuất với các cơ quan chức năng liên quan về việc quản lý các công ty đòi nợ thuê và đề nghị UBND TP.HCM có kiến nghị chính thức với dịch vụ đòi nợ thuê.

"Bên cạnh các kiến nghị liên quan pháp luật, cũng nên nghiên cứu các tổ chức tín dụng, hình thức tín dụng hỗ trợ người nghèo. Nếu đáp ứng tốt nhu cầu vay vốn, sẽ ngăn chặn hoạt động tín dụng đen", Giám đốc Công an TP.HCM đề xuất.

Theo Zing

Các tin cũ hơn