Hải quan nói gì về cơ sở xử lý vụ giả mạo xuất xứ liên quan Asanzo?

Thứ năm, 25/07/2019, 21:05
Dẫn nhiều ý kiến cho rằng không đủ pháp lý xử lý vi phạm trong giả mạo xuất xứ hàng hóa liên quan đến Asanzo, Tổng cục Hải quan khẳng định đơn vị sẽ làm sâu và có đủ cơ sở.

Sáng 25/7, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới của Ban chỉ đạo 138 (về phòng chống tội phạm) và Ban chỉ đạo 389 (chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả).

Tại đây, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã nhắc đến vụ việc vừa qua được dư luận đặc biệt quan tâm khi nhãn hàng Asanzo dính cáo buộc giả mạo xuất xứ Việt Nam.

Hai quan noi gi ve co so xu ly vu gia mao xuat xu lien quan Asanzo? hinh anh 1
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn. Ảnh: Báo Hải Quan.

Theo ông Cẩn, vừa qua thị trường cũng nổi lên tình trạng gian lận thương mại thông qua giả mạo xuất xứ Việt Nam. Việc giả mạo xuất xứ Việt Nam đối với hàng nhập khẩu từ nước ngoài để nhằm trốn thuế, trốn kiểm tra chất lượng của các lực lượng chức năng.

Vị lãnh đạo này cũng thông tin trong nhiều năm, Tổng cục Hải quan đã bắt và khởi tố rất nhiều vụ.

“Hiện đang 'nóng' đối với vụ Asanzo. Chúng tôi đã khởi tố vụ án, chuyển cho cơ quan công an điều tra về hành vi một công ty con nhập khẩu hàng giả xuất xứ Việt Nam để tiêu thụ, giả mạo nhãn mác”, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan thông tin, đồng thời cho biết việc này đang được xác minh, điều tra sâu.

Ông dẫn thông tin từ các phương tiện đại chúng về nhiều ý kiến của các ngành cho rằng cơ sở pháp lý không đủ để xử lý hành vi này. Nhưng vị lãnh đạo này cũng khẳng định Tổng cục Hải quan sẽ làm sâu và sẽ có đủ cơ sở để xử lý vi phạm,

“Giải thích như một số Bộ thì một con lợn nhập khẩu từ Trung Quốc vào, xẻ làm đôi, nếu xuất khẩu thì mang xuất xứ Trung Quốc, nếu tiêu thụ ở Việt Nam thì mang xuất xứ của Việt Nam. Như vậy quá vô lý, không nước nào làm như vậy”, ông Cẩn đưa ra dẫn chứng.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết đơn vị sẽ cố gắng trong 2 tuần nữa, sớm đưa ra kết luận về hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ và tổ chức sản xuất hàng giả, tiêu thụ hàng giả đối với một số doanh nghiệp liên quan đến nhóm hàng điện tử, điện lạnh, mỹ phẩm... Đồng thời, ông khẳng định sẽ ngăn chặn các vi phạm này.

Liên quan đến vụ nhập hàng điện tử gia dụng nhãn hiệu Asanzo và linh kiện tivi, máy lạnh từ Trung Quốc cung cấp cho Tập đoàn điện tử Asanzo lắp ráp, ngày 24/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty TNHH sản xuất thương mại Sa Huỳnh (trụ sở đường Trần Xuân Soạn, quận 7).

Cục Hải quan TP.HCM cũng quyết định chuyển hồ sơ của 14 công ty khác cho Bộ Công an điều tra, do các công ty này "mất tích" khiến việc kiểm tra sau thông quan bế tắc.

Hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Sa Huỳnh được Cục Hải quan TP.HCM phát hiện, điều tra ban đầu, sau đó chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra để khởi tố.

Theo Zing

Các tin cũ hơn