Thế giới "ngầm" trên mạng xã hội

Thứ hai, 14/10/2019, 09:02
Sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội ở VN với hàng chục triệu người tham gia, đã trở thành mảnh đất béo bở cho một số người có ý đồ trục lợi trên mạng qua những hành vi trái pháp luật.

Nội dung trao đổi qua Zalo của tài khoản được cho của Công ty Facebook C.A

Đặc biệt, trên mạng xã hội Facebook hình thành cả một “thế giới ngầm” chuyên trao đổi, cung cấp các dịch vụ tấn công người dùng.

“Thế giới ngầm” trên mạng xã hội (MXH) Facebook tồn tại trong các nhóm với tên gọi như: tricker VN; tricker hacker; RIP nick Facebook… Theo lời những “người trong ngành”, tricker Facebook là thuật ngữ dùng để chỉ các tổ chức hoặc cá nhân cố tình tìm ra những lỗi trên Facebook và sử dụng chúng vào mục đích riêng. Việc cung cấp dịch vụ đánh sập Facebook theo yêu cầu cũng nằm trong số những mục đích đó.

Hầu hết các nhóm kể trên đều là nhóm “kín” với số lượng từ vài ngàn đến hàng chục ngàn thành viên. Muốn tham gia nhóm, người dùng phải cung cấp một số thông tin như: mục đích xin vào nhóm; lựa chọn cách giao dịch… Sau khi được xét duyệt, các tài khoản có thể đăng bài rao yêu cầu tricker giúp đỡ đánh sập các nick Facebook hoặc đưa ra thông tin vu vạ cá nhân, tổ chức trên mạng xã hội.

Hội “kín”

Trong suốt một thời gian dài thâm nhập các nhóm nói trên, nhóm PV ghi nhận được một trường hợp điển hình cho hình thức này. Cụ thể, ngày 2.9, tài khoản N.P.N đăng status: “Hu..hu...ai rủ lòng thương giúp em hack nick Facebook thằng này với ạ. Có gì em xin hậu tạ sau”, kèm theo đó là link tài khoản của “nạn nhân”. Khoảng vài phút, bài viết nhận được nhiều bình luận yêu cầu inbox để trao đổi giá cả cùng cách thức giao dịch. Theo bình luận của tài khoản D.T.M, tricker này nhận hack tài khoản trên với giá 1,3 triệu đồng kèm theo 5 lần “bảo hành” (tức đánh sập Facebook liên tục 5 lần nếu tài khoản đó được mở lại - PV).

Bên cạnh việc nhận đánh sập tài khoản theo yêu cầu bằng các thủ thuật riêng, các tricker còn thông qua các nhóm để tìm kiếm thành viên chuyên “RIP chéo”. Trên Facebook, để nhiều người cùng vào báo cáo trang cá nhân trên có hành vi giả mạo là cách đơn giản để đánh sập một tài khoản. Dựa trên phương thức này, các tricker thường thành lập một nhóm hơn 20 người để tiện “RIP chéo” khi có yêu cầu. Ngày 3.8, tài khoản Facebook N.N kêu gọi: “Cần tạo một team gồm 20 - 25 người để RIP chéo, ai quan tâm thì comment hoặc add em. Vào team và cùng giúp nhau RIP”. Sau khi đăng tải, bài viết đã nhận được 63 bình luận “xin gia nhập”.

“Giang hồ mạng” công khai quảng cáo

Ngoài các nhóm Facebook chuyên rêu rao dịch vụ đánh sập các tài khoản thì theo tìm hiểu của PV, dịch vụ này còn được “quảng bá” rầm rộ trên tài khoản Facebook tên H.H.H, người từng được cư dân mạng gắn mác “giang hồ mạng”.
Sau những tuyên bố hùng hồn, người này phát các video trực tiếp và nói rõ số hotline để khách có nhu cầu thì liên hệ. Để làm rõ thực hư, PV  thử gọi vào số điện thoại 097406xxx mà tài khoản H.H.H rao lên thì được một nam thanh niên tư vấn: “Vào Zalo bấm chính số điện thoại này rồi nhắn tin, dịch vụ của công ty chúng tôi sẽ tư vấn chi tiết cho bạn”. Theo tìm hiểu của PV, đây là dịch vụ được cho của Công ty Facebook C.A, địa chỉ ở P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân (TP.HCM).

Có thể bị xử lý hình sự

Luật sư (LS) Kiề̀u Anh Vũ̃ (Đoà̀n LS TP.HCM) cho biết theo Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng thì người dùng mạng xã hội được bảo vệ bí mật thông tin riêng và thông tin cá nhân theo quy định của pháp luật.

Nghiêm cấm các hành vi cản trở trái pháp luật việc cung cấp và truy cập thông tin hợp pháp, việc cung cấp và sử dụng các dịch vụ hợp pháp trên internet của tổ chức, cá nhân; sử dụng trái phép mật khẩu, khóa mật mã của tổ chức, cá nhân; thông tin riêng, thông tin cá nhân và tài nguyên internet.

Do đó, hành vi “hack nick”, chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội của người khác, thậm chí là “đánh sập” tài khoản mạng xã hội của người khác, là vi phạm điều cấm của pháp luật. Hành vi này tùy tính chất, mức độ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, trường hợp hack nick, chiếm đoạt tài khoản trái phép của người khác (hành vi truy cập bất hợp pháp vào tài khoản của cơ quan, tổ chức, cá nhân) nhằm chiếm đoạt tài sản thì có thể bị truy cứu về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 290 bộ luật Hình sự.

5 triệu đồng làm được gì ?

Trong vụ nữ đại úy công an Lê Thị Hiền (cán bộ Đội CSGT trật tự Công an Q.Đống Đa, Hà Nội) có những lời lẽ xúc phạm nhân viên an ninh sân bay và nữ nhân viên của một hãng hàng không vào ngày 11.8, bà Hiền có tuyên bố: “Một ngày tôi phải chạy 5 triệu Facebook cho con này ế chồng...”...
Thử tìm hiểu, với 5 triệu đồng có thể làm được gì, PV Thanh Niên đã gõ từ khóa “dịch vụ hack Facebook” trên công cụ tìm kiếm Google Search, ngay lập tức nhận được gần 2 triệu kết quả chỉ trong 0,56 giây.
Với từ khóa “bóc phốt”, chúng tôi tìm được hàng loạt fanpage được tạo với quảng cáo giúp người dùng “tiếp cận mục tiêu” với nhiều loại hình thức, như: đăng tin giật gân, bài bóc phốt, hack tài khoản, chạy quảng cáo câu view câu like... với chi phí trên mỗi lượt hiển thị chỉ khoảng 30 - 50 đồng…

Mới đây, trong một báo cáo về việc thực hiện tiêu chuẩn cộng đồng, Facebook thừa nhận gặp khó khăn trong việc quản lý những nội dung xấu điển hình như: đe dọa, xúc phạm tấn công cá nhân...  

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích