Cao tốc hơn 34.000 tỉ đồng vừa đưa vào sử dụng đã hỏng: Bắt hàng loạt lãnh đạo ban quản lý dự án và nhà thầu

Thứ sáu, 15/11/2019, 09:06
Cơ quan điều tra Bộ Công an xác định việc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng là có nhiều sai phạm trong quá trình thi công và nghiệm thu.

Lún, võng xuất hiện trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Ngày 14.11, Cơ quan CSĐT Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với 4 bị can là lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (gọi tắt là Ban quản lý) và một số nhà thầu đề điều tra tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, các bị can gồm: Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban quản lý; Hà Văn Bình, nguyên Giám đốc gói thầu số 7 thuộc Ban quản lý; Phạm Đình Phú, Phó tổng giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5 và Nguyễn Thành An, thành viên Cienco 1, Phó giám đốc Ban Điều hành gói thầu số 7.

Các bị can (Ảnh: Bộ Công an cung cấp)

Gây hậu quả nghiêm trọng

Theo Cơ quan CSĐT Bộ Công an, việc khởi tố các bị can nêu trên diễn ra trong quá trình điều tra vụ án hình sự vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), Ban quản lý và các đơn vị liên quan. Các bị can nêu trên đã có hành vi sai phạm, gây thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hiện Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tiếp tục khẩn trương điều tra mở rộng vụ án, củng cố tài liệu chứng cứ để làm rõ hành vi phạm tội của các bị can và những người liên quan; xác minh tài sản để thu hồi, kê biên triệt để theo đúng quy định của pháp luật.

Đường liên tục hư hỏng

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC, thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 139,2km, khởi công xây dựng vào 19.5.2013. Sau khi hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đã kiểm tra, đánh giá và chấp thuận nghiệm thu, đưa vào khai thác theo quy định. Trong đó, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đưa vào khai thác từ 2.8.2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi thông xe đưa vào khai thác từ 2.9.2018. Tuy nhiên, khi vừa mới đưa vào sử dụng, tuyến đường này đã liên tục hư hỏng.
Cụ thể, từ đầu tháng 10.2018, mặt đường đoạn từ Km 0 - Km 65 xuất hiện nhiều vị trí bong tróc, ổ gà. Cuối tháng 10.2018, 21 cầu trên tuyến cao tốc có hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ; thấm nước mối nối các ống thoát nước mặt cầu. Cuối tháng 11.2018, mặt đường tiếp giáp với một số cầu bị lượn sóng, xuất hiện một số vết nứt. Bên cạnh đó, một số công trình cầu, hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột; một số vị trí mái taluy bị xói lở do nhà thầu chưa hoàn thiện công tác trồng cỏ và gia cố mái. Do tuyến đường đang trong thời gian bảo hành nên các nhà thầu đã nhiều lần tiến hành sửa chữa, đảm bảo giao thông. Từ cuối năm 2018, các nhà thầu tiến hành cào bóc, thi công lại móng và mặt đường nhưng năm 2019, đoạn tuyến này lại tiếp tục bị hư hỏng.
Cuối tháng 10.2018, sau quá trình kiểm tra thực tế trên dự án, VEC đã ra quyết định cảnh cáo 4 đơn vị, gồm: Ban Điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Ban Điều hành liên danh nhà thầu gói 6; Ban Quản lý dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Ban Điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS). VEC cũng cảnh cáo 5 cá nhân, gồm: giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4, giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6, cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công), cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công), phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì VECS; tạm đình chỉ công tác ông Nguyễn Tiến Thành. Cùng thời điểm cuối tháng 10.2018, Bộ GTVT cũng đã quyết định thanh tra đột xuất toàn diện dự án.
Liên quan đến những sai phạm trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, từ tháng 8.2018 đến nay PV đã có nhiều bài viết phản ánh, nêu vấn đề chất lượng đường kém. Điển hình như: Vì sao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị chê (7.8.2018), Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng do... đọng nước mưa? (11.10.2018), “Vết dầu loang” chất lượng kém trên cao tốc 34.000 tỉ đồng? (23.10.2018), Chống dột hầm chui cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bằng... băng keo (22.11.2018), Thêm nhiều cây cầu trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị sụt lún (27.11.2018), Cao tốc 34.000 tỉ đồng “lún kỹ thuật” hay kém chất lượng? (29.11.2018), Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại xuất hiện lún, võng (27.6.2019)...
Khi trao đổi với PV tại thời điểm đó, lãnh đạo Ban quản lý khẳng định những hư hỏng trên không phải do chất lượng của công trình; thậm chí ông Nguyễn Tiến Thành còn cho rằng hư hỏng có phần do… mưa đọng cục bộ tại một số vị trí! Ông Thành cũng “đẩy” trách nhiệm cho các nhà thầu khi nói rằng công trình được bảo hành 24 tháng và tất cả những hư hỏng đang xảy ra đều thuộc về nhà thầu xây lắp.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn