Kết luận điều tra vụ bé trai bị bỏ quên ở trường Gateway

Thứ bảy, 07/12/2019, 08:25
Công an quận Cầu Giấy công bố kết luận điều tra vụ bé trai trường Gateway tử vong, đề nghị truy tố tài xế Phiến, bà Quy và cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thuỷ.

Ngày 6/12, Công an quận Cầu Giấy đề nghị VKS cùng cấp truy tố Nguyễn Bích Quy (55 tuổi, người đưa đón) và Doãn Quý Phiến (53 tuổi, tài xế) cùng tội danh Vô ý làm chết người; Nguyễn Thị Thủy (29 tuổi, cô giáo chủ nhiệm) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đây là 3 bị can phải chịu trách nhiệm hình sự vụ bé Lê Hoàng Long (6 tuổi, học sinh lớp 1 Trường tiểu học Quốc tế Gateway) tử vong do bị bỏ quên 9 tiếng trong ôtô.

Học sinh trường Gateway được đưa đón bằng xe Ford Transit 16 chỗ.

Theo kết luận điều tra, 6h ngày 6/8/2019, tài xế Phiến lái ôtô 16 chỗ đón bà Quy để đi đón 13 học sinh trường Gateway, trong đó có cháu Lê Hoàng Long (6 tuổi, trú tại tòa Trung Yên Plaza).

Thời điểm rời nhà, bé Long mặc áo phông đỏ có dòng chữ "Gateway". Gia đình cũng chuẩn bị cho bé Long một áo phông màu ghi khác có dòng chữ "Gateway" cùng sách vở vào ba lô. Khi lên xe, cháu Long ngồi hàng ghế thứ tư  từ trên xuống (xe có năm hàng ghế). Vị trí bé Long ngồi trên trần ôtô có một quả bóng bay màu vàng do học sinh khác mang lên ôtô từ hôm trước.

Khi tới trường, tài xế Phiến dừng ôtô ở cổng phụ và vẫn ngồi ở ghế lái. Bà Quy mở cửa xe cho các cháu, đồng thời bế và dắt hai bé sinh đôi xuống. Sau đó bà Quy không kiểm tra bên trong xe còn học sinh hay không mà đóng cửa xe, để quên bé Long trong ôtô.

Tài xế Phiến sau đó cũng không kiểm tra lại mà lái ôtô về ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền gửi. Sau khi dừng đỗ, tài xế Phiến xuống xe, tắt máy, bấm khóa tự động, không kiểm tra khoang hành khách, không vệ sinh trong ngoài ôtô.

Với bà Quy, kết luận điều tra cũng cho thấy, mặc dù không kiểm đếm học sinh khi xuống xe nhưng bà Quy vẫn ghi vào sổ nhật ký xe buýt là học sinh đi thực tế là 13, không có học sinh xuống muộn. Từ đó dẫn đến việc để quên bé Long trên ôtô 9 tiếng.

Kết luận điều tra nhận định, bị can Nguyễn Thị Thuỷ được phân công làm giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo (lớp của cháu Long), là người nắm rõ nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm phải làm gì khi học sinh vắng mặt không lý do.

Đầu giờ học buổi sáng ngày 6/8/2019, khi điểm danh bị can Thủy biết rõ cháu Long vắng mặt không lý do nhưng không liên lạc, trao đổi với gia đình cháu. Giáo viên Thủy không ghi sĩ số học sinh lên góc bảng, không cập nhật kết quả điểm danh học sinh lên phần mềm quản lý theo quy định của nhà trường. Khi được nhắc thì bị can này đã cập nhật thông tin không đúng sự thật nên không ai phát hiện ra sự việc cháu Long bị bỏ quên trên xe ôtô, hậu quả làm cháu tử vong.

Quá trình điều tra, Công an quận Cầu Giấy đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) giám định 65 video, 52 tệp hình ảnh thu tại trường Gateway và không phát hiện dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa nội dung. Hình ảnh thu tại ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng không phát hiện dấu vết chỉnh sửa.

Kết luận điều tra cho biết, bà Dương Thị Hoài Anh - hiệu trưởng trường Gateway không phải chịu trách nhiệm về việc cháu Long bị tử vong do đang trong thời gian nghỉ ốm. Mặt khác, trường Gateway đã quy định rõ quyền và nghĩa vụ của từng giáo viên qua hợp đồng làm việc. Trường cũng giảng dạy theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng dẫn của Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích