Nguyên Chủ tịch HĐTV MobiFone Lê Nam Trà bị tuyên mức án 23 năm tù

Thứ bảy, 28/12/2019, 11:48
Là người tiếp nhận chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son trong việc MobiFone mua lại AVG, nhận hối lộ số tiền lớn thứ hai (2,5 triệu USD) từ Phạm Nhật Vũ, bị cáo Lê Nam Trà bị tuyên mức án 23 năm tù.

Bị cáo Lê Nam Trà trước tòa

Tuyên án đối với bị cáo Lê Nam Trà sáng 28.12, Hội đồng xét xử cho rằng: quá trình tiếp nhận chỉ đạo trực tiếp của Nguyễn Bắc Son thực hiện dự án MobiFone mua lại AVG, bị cáo nhận thức rõ tình hình tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn; giá mua theo tư vấn cao so với giá trị thể hiện trên sổ sách.

Bị cáo Lê Nam Trà (58 tuổi), nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone, là người ký hợp đồng chuyển nhượng với AVG và chỉ đạo cấp dưới thu xếp tiền để trả AVG, sau đó được nhận của Phạm Nhật Vũ 2,5 triệu USD.

Trong quá trình điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo, chủ động trong khắc phục thiệt hại, nên xem xét mức hình phạt thấp dưới khung.

Bị cáo dược nhận số tiền đặc biệt lớn, lẽ ra phải xét xử ở khung cao nhất trong tội nhận hối lộ, nhưng bị cáo đã chủ động khai báo, viết đơn tự thú và nộp hết số tiền đã nhận.

Bị cáo có nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, gia đình bị cáo là gia đình có công với cách mạng, Viện Kiểm sát cho rằng cần áp dụng điều 54, 58 Bộ luật Hình sự để xem xét giảm đáng kể hình phạt.

Bị cáo Lê Nam Trà bị tuyên mức án 7 năm tù vì “vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và 16 năm tù về tội “nhận hối lộ”. Hình phạt chung cho 2 tội là 23 năm tù.

Khi bào chữa cho bị cáo Lê Nam Trà, luật sư Phan Trung Hoài cho rằng, việc bị cáo ký hợp đồng chuyển nhượng với AVG là do chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Bắc Son, yêu cầu “liên hệ với AVG ký ngay hợp đồng trong chiều 25.12.2015”, do bị cáo Cao Duy Hải thoái thác không ký.

Cũng theo luật sư Hoài, việc bị cáo Lê Nam Trà làm đơn tự thú tội nhận hối lộ ngày 13.10.2018, trước thời điểm Phạm Nhật Vũ khai nhận 7 tháng 12 ngày đã mở ra một giai đoạn mới của vụ án, khiến cơ quan điều tra có thể làm rõ được hành vi đưa - nhận hối lộ, làm tiền đề cho việc khắc phục hậu quả, thu hồi tài sản cho nhà nước.

Tại phần tự bào chữa, bị cáo Lê Nam Trà cũng bày tỏ ân hận vì “bản thân bị cáo, với cương vị là Chủ tịch HĐTV, người đứng đầu, đã không đủ khả năng dẫn dắt (MobiFone) vượt qua các sức ép, quyết định của dự án, để lúc này, các đồng nghiệp, cấp dưới phải đứng trước tòa. Trách nhiệm này thuộc vè tôi”.

“Thực hiện dự án là nhu cầu của MobiFone và chịu chỉ đạo, quyết định (của cấp trên), với sức ép lớn về tiến độ, mật, nguyên trạng, Quyết định 236 (của Bộ Thông tin - Truyền thông), ký hợp đồng… Đây là những yếu tố gây đến những cái mà tôi không vượt qua được”, bị cáo Trà nói.

Bị cáo Cao Duy Hải (trái) và Phạm Thị Phương Anh

Mức án với các bị cáo còn lại: (đều về tội “vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, trừ bị cáo Phạm Nhật Vũ tội "đưa hối lộ").

1. Bị cáo Cao Duy Hải, nguyên Tổng giám đốc Mobifone, bị tuyên án: 14 năm tù

Theo HĐXX, tháng 4.2015, bị cáo về công tác tại Mobifone khi dự án đã triển khai, dù có nhiều băn khoăn nhưng vẫn phải thực hiện theo chỉ đạo của Lê Nam Trà và Quyết định 236 của Bộ Thông tin - Truyền thông.

Cao Duy Hải là người nhận số tiền hối lộ thấp thứ 2 (500.000 USD), đã viết đơn tự thú và nộp lại toàn bộ. Bị cáo cũng có nhiều thành tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng, cần áp dụng điều 54, 58 để giảm nhẹ đáng kể hình phạt.

Cụ thể, bị cáo nhận án 4 năm tù về “vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và 10 năm tù về tội “nhận hối lộ”. Hình phạt chung là 14 năm tù.
2. Bị cáo Phạm Đình Trọng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ Thông tin - Truyền thông): có vai trò phạm tội xuyên suốt nhưng ở cấp tham mưu, đề xuất cho Nguyễn Bắc Son, bị tuyên án: 5 năm tù. Trước đó, bị cáo bị đề nghị mức án 5-6 năm tù về tội “vi phạm về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”.
3. Bị cáo Phan Thị Hoa Mai, nguyên Thành viên HĐTV Mobifone: 2 năm 6 tháng tù.
4. Bị cáo Phạm Thị Phương Anh, nguyên Phó tổng giám đốc MobiFone: 2 năm 6 tháng tù.
5. Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Phó tổng giám đốc MobiFone: 2 năm 6 tháng tù.
6. Bị cáo Nguyễn Bảo Long, nguyên Phó tổng giám đốc MobiFone: 2 năm 6 tháng tù.
7. Bị cáo Hồ Tuấn, nguyên Thành viên HĐTV MobiFone: 2 năm 6 tháng tù.
8. Bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên, nguyên Phó tổng giám đốc MobiFone, được cho là có vai trò thấp hơn các Phó tổng giám đốc khác, lại có công trong việc từ chối thanh toán nốt 5% hợp đồng cho AVG, khiến hợp đồng chưa được thanh lý, làm tiền đề cho việc hủy hợp đồng, thu hồi lại tiền cho nhà nước sau này: 2 năm tù.
9. Bị cáo Võ Văn Mạnh, Tổng giám đốc AMAX, người giữ vai trò chính trong việc không thực hiện đúng quy định của pháp luật về thẩm định giá, thổi giá của AVG lên đến hơn 16.500 tỉ đồng: 3 năm 6 tháng tù.
10. Bị cáo Hoàng Duy Quang (thẩm định viên của AMAX) có vai trò đồng phạm tích cực với Võ Văn Mạnh: 3 năm tù.
11. Bị cáo Phạm Nhật Vũ, theo luận tội của VKS, đã chủ động tích cực khắc phục toàn bộ số tiền gây thiệt hại cho Mobifone và các chi phí phát sinh; chủ động thú nhận hối lội, nhận thức rõ, ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội, tích cực hợp tác trong quá trình giải quyết vụ án: 3 năm tù về tội “đưa hối lộ”.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích