Luật sư: 136 tỷ đồng hối lộ trong vụ AVG là "quà biếu" Tết

Thứ hai, 23/12/2019, 13:54
Luật sư Trần Hoàng Anh cho rằng ông Phạm Nhật Vũ "chủ quan" trong thể hiện tình cảm vào dịp Tết, không ý thức được biếu 6,2 triệu USD sẽ bị xem là đưa hối lộ.

Sáng 23/12, HĐXX thông báo ông Phạm Nhật Vũ (cựu chủ tịch AVG) đang điều trị tại bệnh viện nên vắng mặt tại phiên tòa. Ông giữ nguyên tất cả lời khai ở cơ quan điều tra, tại phiên toà và xin vắng mặt phần tranh luận. Bị cáo vì thế không tự bào chữa mà thông qua các luật sư.

13 bị cáo tại TAND Hà Nội, vắng mặt cựu chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ. (Ảnh: TTXVN)

Bào chữa cho hành vi Đưa hối lộ của bị cáo Vũ, luật sư Trần Hoàng Anh cho biết: "Thân chủ chúng tôi chủ quan, không ý thức được việc biếu tiền sẽ bị xem xét là đưa hối lộ. Theo văn hoá Việt Nam, biếu quà thể hiện tình cảm, tri ân".

Theo luật sư, hồ sơ và lời khai tại tòa không có chứng cứ thể hiện có sự hứa hẹn, thoả thuận biếu tiền hay quà. Khi hoàn tất hợp đồng MobiFone mua AVG được khoảng hai tháng, vào dịp cận Tết, ông Vũ mới dùng 136 tỷ đồng "biếu" các ông Nguyễn Bắc Son (cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông), Trương Minh Tuấn (cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông), Lê Nam Trà (cựu chủ tịch MobiFone), Cao Duy Hải (cựu tổng giám đốc MobiFone).

Ngay khi dư luận dị nghị về việc giá mua cao, làm thất thoát tài sản Nhà nước, chưa cơ quan nào xác định ông Vũ có sai phạm, cũng không yêu cầu khắc phục, chưa khởi tố vụ án... ông Vũ đã đề xuất xin huỷ hợp đồng chuyển nhượng, trả lại tiền. Thậm chí để đảm bảo Nhà nước không bị thiệt hại, tổn thất, ông Vũ trả thêm toàn bộ tiền lãi suất, chi phí thuê tư vấn và tất cả các chi phí phát sinh khác lên đến hơn 329 tỷ đồng. Tổng tiền được ông lấy từ gia đình và vay mượn thêm nên giờ gia đình phải gánh số nợ khoảng 1.000 tỷ đồng.

Luật sư vì thế cho rằng thân chủ của mình hoàn toàn đáp ứng và cần được áp dụng 10 tình tiết giảm nhẹ, gồm 6 tình tiết giảm nhẹ khoản 1 điều 51 và 4 tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự 2015.

Bên cạnh đó, luật sư Hoàng Anh cho rằng HĐXX cần xem xét áp dụng điều 54 và 59 Bộ luật Hình sự để "miễn hình phạt" cho bị cáo Vũ nếu chưa đến mức miễn trách nhiệm hình sự. Tính đến hết ngày 31/10/2019, hơn 1.700 đã người ký tên xin cho ông Vũ hưởng khoan hồng.

Là một trong ba người bào chữa cho cựu chủ tịch AVG, luật sư Hà Đăng cho rằng tiền ông Vũ đưa hối lộ tuy khai là tiền cá nhân nhưng theo quy định đó là tài sản chung vợ chồng. Vợ ông Vũ lại không biết chồng dùng tiền thực hiện hành vi phạm tội. Vì thế, luật sư mong HĐXX tuyên trả lại một phần tài sản để vợ bị cáo trả khoản nợ chung, dù gia đình họ không đề nghị việc này.

6 ngày xét xử vừa qua, ông Vũ có mặt tại phòng xét xử trong hai ngày. HĐXX cho biết vì điều kiện sức khoẻ nên ông ở bệnh viện và sẽ được bố trí "hết sức khoa học" cho việc trình bày lời khai. Trong phần luận tội của VKS, ông Vũ bị đề nghị mức phạt 3-4 năm tù.

Cơ quan công tố nhận định, quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà... đã có hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước với tổng giá trị thiệt hại gần 6.600 tỷ đồng. Người hưởng lợi ở dự án này là ông Vũ và các cổ đông AVG.

Bị cáo Vũ đã đưa cho ông Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD, Lê Nam Trà 2,5 triệu USD, Cao Duy Hải 500.000 USD, Trương Minh Tuấn 200.000 USD vì có vai trò quyết định với việc AVG bán 95% cổ phần cho MobiFone. Tổng số tiền ước tính 136 tỷ đồng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích