Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khai làm theo "tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng"

Thứ tư, 18/12/2019, 16:53
Dù mất ngủ cả đêm, song tại toà chiều 18.12, bị cáo Nguyễn Bắc Son khai báo khá rõ ràng, rành mạch về vai trò chủ mưu, người cầm đầu trong vụ án AVG.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son

Trước đó, không dưới 1 lần, cựu Bộ trưởng TT-TT nhắc lại mình chỉ bút phê chỉ đạo cấp dưới ký phê duyệt đầu tư dự án theo “tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Cụ thể, theo bị cáo, ngày 14.12.2015, Bộ TT-TT nhận được Công văn số 2678 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ “Chấp thuận chủ trương cho Tổng công ty viễn thông MobiFone mua cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) để phát triển dịch vụ truyền hình và Giao Bộ TT-TT thực hiện dự án mua cổ phần nêu trên theo đúng quy định của pháp luật”.

Bị cáo thừa nhận vai trò người đứng đầu khi bút phê vào tất cả các văn bản giao cho cấp dưới để hoàn thành thương vụ. Song bị cáo cũng phân trần, dù văn bản thông báo 2678 không phải quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, tuy nhiên, theo bị cáo Nguyễn Bắc Son, bị cáo hiểu rằng thông báo như vậy là Thủ tướng đã đồng ý.

“Ngày 1.12.2015, Bộ TT-TT, MobiFone có lên giải trình với Thủ tướng Chính phủ. Ngày 2.12, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn dự thảo văn bản giải trình Thủ tướng giải thích lý do MobiFone mua AVG và làm sao để mua trước khi MobiFone cổ phần hoá. Sau đó, trên cơ sở ý kiến của Bộ TT-TT, Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính… Văn phòng Chính phủ đã báo cáo Thủ tướng và có ý kiến chấp nhận cho MobiFone đầu tư truyền hình bằng hình thức mua cổ phần’’, bị cáo Son khai trước tòa.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng khai, khi nhận văn bản 2678, có bút phê ngày 15.12 cho Vụ Quản lý doanh nghiệp xây dựng văn bản chỉ đạo MobiFone thực hiện theo tinh thần của Thủ tướng tại công văn 2678.

Trước đó, theo HĐXX, bị cáo Son bị mất ngủ cả đêm, trong buổi sáng được nghỉ ngơi bị cáo có nguyện vọng được gặp gia đình để xin khắc phục hậu quả. Đối với tội nhận hối lộ, bị cáo nói: “Về tội danh nhận hối lộ thì tôi không cần luật sư bào chữa cho tôi nữa”.
Trong phiên xét hỏi buổi sáng, bị cáo Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch MobiFone - chủ đầu tư thương vụ mua bán này, khai mình viết đơn tự thú, xin khắc phục hậu quả do chịu quá nhiều áp lực và muốn tâm được thanh thản.
Đầu giờ sáng, luật sư hỏi cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn về việc chủ động xin ý kiến Bộ Công an đưa giao dịch này vào dạng tài liệu mật không. Bị cáo Tuấn phủ nhận và cho rằng mình chỉ làm theo “bút phê” chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Bắc Son.
“Việc đưa giao dịch này vào tài liệu mật tôi chỉ được đọc qua văn bản, tờ trình và làm theo chỉ đạo của Bộ trưởng lúc đó là ông Nguyễn Bắc Son. Bộ trưởng chuyển cho ai là trách nhiệm của bộ trưởng”, bị cáo Trương Minh Tuấn khai.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn