Thuộc cấp khai sai phạm của cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Thứ ba, 17/12/2019, 08:49
Bốn bị cáo đều khai biết dự án MobiFone mua AVG có sai phạm song vẫn phải triển khai vì chỉ đạo của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son.

Chiều 16/12 tại TAND Hà Nội, ông Son bị đưa ra khỏi phòng xét xử để cách ly khi cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn khai về sai phạm khi mua cổ phần của AVG.

Ông Tuấn khai khi là Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông không được giao phụ trách dự án MobiFone mua AVG nhưng "hay bị ông Son giao việc". Từ đây, ông Tuấn là người ký công văn gửi Bộ Công an đề nghị đưa dự án vào danh mục tài liệu "Mật". Ông Tuấn cũng ký báo cáo thẩm định, ký quyết định 236/QĐ-BTTTT đồng ý cho MobiFone đầu tư vào AVG...

"Trước khi ký văn bản 236, tôi sang gặp Bộ trưởng nói trách nhiệm ký không phải của tôi nhưng được trả lời yên tâm vì ông đã có bút phê đồng ý. Vì thế, Bộ trưởng giao ký tôi vẫn ký", ông Tuấn khai và cho hay vì quyết định này dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay.

Ông Tuấn còn khai: "Ông Nguyễn Bắc Son chỉ đạo tôi và Cục trưởng Phát thanh truyền hình thông báo bằng miệng cho chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ rằng không được bán cổ phần AVG cho nước ngoài".

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son.

Tại phiên toà chiều 16/12, bị cáo Phạm Đình Trọng (cựu vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp), Lê Nam Trà (cựu chủ tịch MobiFone), Cao Duy Hải (cựu tổng giám đốc MobiFone) cũng khai "phải theo chỉ đạo của ông Son" nên thực hiện các hành vi trái pháp luật.

Bị cáo Phạm Đình Trọng khẳng định được ông Son giao dự thảo công văn xin ý kiến Bộ Công an đưa giao dịch mua AVG vào danh mục "Mật". Quyết định 236/QĐ-BTTTT cũng chính ông Son giao ông làm dự thảo.

Theo lời khai của cựu chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà, cuối tháng 1/2015 ông Son "gợi ý" MobiFone xin Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt chủ trương đầu tư dịch vụ truyền hình theo phương thức mua lại một hãng truyền hình kỹ thuật số.

Trong cuộc họp sau đó một tháng, Bộ trưởng Son tiếp tục "gợi ý": "Anh Vũ của AVG đang muốn bán cổ phần phù hợp với yêu cầu của MobiFone, cậu cho anh em nghiên cứu, xem xét". Khi dự án được triển khai, ông Trà làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Cao Duy Hải thay thế làm Tổng giám đốc.

Khi bị thẩm vấn vì sao biết quyết định 236/QĐ-BTTTT có vi phạm mà vẫn thực hiện và chỉ đạo cấp dưới thức hiện, ông Trà khai: "Với việc Bộ Thông tin và Truyền thông ký quyết định này, chúng tôi hiểu rằng Bộ cho phép nên đã làm theo chỉ đạo", ông Trà nói.

Bị cáo Trà khai thẩm quyền ký hợp đồng mua cổ phần AVG lẽ ra thuộc về ông Hải. Nhưng trước khi ký, ông ăn trưa với ông Son và được hỏi: "Hơn một giờ nữa là ký hợp đồng với AVG, các cậu chuẩn bị đến đâu rồi?". Ông báo cáo để tổng giám đốc Cao Duy Hải ký nhưng ông Son nói: "Cậu cứ ký đi".

Còn ông Hải khai đã đề nghị lùi thời gian để nghiên cứu lại giá vì biết tình trạng tài chính yếu kém của AVG nhưng ông Trà, Son nói "cái này tốt, đã có chủ trương nên cần triển khai nhanh".

Bị cáo Lê Nam Trà.

VKSND Tối cao xác định ông Nguyễn Bắc Son chỉ đạo trực tiếp việc lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện dự án đầu tư lĩnh vực truyền hình của MobiFone vào AVG. Ông Son nhận thức chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền của Thủ tướng, Bộ Thông tin và Truyền thông không có chức năng thẩm định, đánh giá về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án. Dù vậy, ông vẫn chỉ đạo vụ trưởng Phạm Đình Trọng thành lập Tổ thẩm định, tổ chức họp để thống nhất giá mua 95% cổ phần AVG là gần 8.900 tỷ đồng.

Khi Thủ tướng mới có ý kiến chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án chưa được thẩm định, ông Son vẫn chỉ đạo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn ký Quyết định phê duyệt dự án. Ông Son chỉ đạo MobiFone ký thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG ngay trong năm 2015.

Các chỉ đạo quyết liệt, nhưng trái pháp luật của ông Son đã khiến nhà nước thiệt hại gần 6.600 tỷ đồng do giá trị thực của AVG đã bị nâng khống, VKSND Tối cao nêu.

Bị cáo Phạm Đình Trọng.

Phiên sơ thẩm xét xử 14 bị cáo tại dự án MobiFone mua AVG diễn ra tại TAND Hà Nội từ ngày 16 đến 31/12. Trong các bị cáo, hai cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông là Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn bị truy tố về hai tội Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng (điều 220 Bộ luật Hình sự), Nhận hối lộ (Điều 354) với khung hình phạt 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình.

Cựu chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ bị xét xử tội Đưa hối lộ (điều 364), đối mặt mức hình phạt 12-20 năm tù. Trong 10 bị cáo còn lại có 5 cựu phó tổng giám đốc của MobiFone.

Theo VNE

Các tin cũ hơn