“Tín dụng đen” manh động ở Đồng Nai

Thứ hai, 23/12/2019, 09:56
Tân giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng cảnh sát đặc nhiệm bắt giữ băng nhóm cho vay nặng lãi manh động đến bệnh viện khống chế giám đốc để đòi nợ

Cảnh sát cơ động dẫn giải một đối tượng trong băng nhóm cho vay nặng lãi bị bắt đêm 21/12

Đến chiều 22/12, Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục hoàn tất hồ sơ xử lý các đối tượng trong đường dây hoạt động "tín dụng đen" xông vào Bệnh viện Đa khoa Tâm Hồng Phước (phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) khống chế giám đốc bệnh viện để đòi nợ. Trong 14 đối tượng bị bắt có những tay anh chị "số má" trong khu vực.

"Phạt" lãi 25 triệu đồng/ngày

Trước đó, khoảng 17 giờ 15 phút ngày 21/12, Đặng Quang Toàn (biệt danh Toàn "đen"; 38 tuổi, quê TP Hải Phòng; ngụ TP Biên Hòa) cùng vợ là Trương Thị Bích H. (37 tuổi; ngụ khu phố 8, thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) và 12 đối tượng khác đã bất ngờ xông vào Bệnh viện Tâm Hồng Phước, uy hiếp y - bác sĩ rồi khống chế bác sĩ Nguyễn Thế Thử, giám đốc bệnh viện này, để đòi nợ. Vụ việc khiến cả bệnh viện hỗn loạn, y - bác sĩ và bệnh nhân hoảng sợ.

Nhận tin báo, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai Vũ Hồng Văn đã trực tiếp tới hiện trường chỉ đạo xử lý vụ việc. Hơn 100 cán bộ, chiến sĩ gồm Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh, Công an TP Biên Hòa và Cảnh sát Cơ động thuộc Trung Đoàn Cảnh sát Cơ động Đông Nam Bộ (Bộ Công an) đóng tại địa bàn đã nhanh chóng tới hiện trường. Công an chia thành nhiều mũi, khống chế các đối tượng và khám xét, thu giữ nhiều tài liệu, tang vật liên quan.

Bước đầu, ông Nguyễn Thế Thử trình báo thời gian gần đây, bệnh viện gặp khó khăn về tài chính nên vay tiền để đầu tư. Ông Thử đã vay nhiều nơi, trong đó vay của vợ chồng Đặng Quang Toàn khoảng 550 triệu đồng. Do chưa trả được nợ, ông bị vợ chồng Toàn "phạt" lãi nặng là 25 triệu đồng/ngày, thu từng ngày.

Cho hàng trăm trường hợp vay

Đặng Quang Toàn khai nhận chiều 21/12, vợ chồng y cùng 12 đối tượng xông vào bệnh viện, uy hiếp ông Thử để đòi tiền nợ gốc. Khi vào phòng, Toàn hành hung ông Thử và lấy một gói tiền từ ngăn kéo. Lúc này, hai bên giằng co và Toàn cầm một cây bút bi đâm vào người ông Thử. Sau đó, Toàn đấm ông Thử nhưng nạn nhân tránh được, đồng thời gọi điện báo công an.

Theo thông tin ban đầu, các thành viên trong đường dây cho vay nặng lãi này là những đối tượng cộm cán tại địa bàn TP.Biên Hòa và các khu vực lân cận. Thời điểm xảy ra vụ việc, một số người dân địa phương được cho là chủ nợ của ông Thử cũng vây quanh để nghe ngóng sự việc. Theo trình bày của những người này, ông Thử đã vay số tiền lên đến hàng tỉ đồng trong thời gian dài, mặc dù họ tìm cách đòi nhưng không được trả.

Trong khi đó, khám xét nơi ở của vợ chồng Đặng Quang Toàn tại khu phố 6, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa, lực lượng công an thu giữ nhiều tài liệu thể hiện vợ chồng Toàn đã cho hàng trăm trường hợp vay lãi suất cao với số tiền từ 5-50 triệu đồng. Công an tỉnh Đồng Nai cho biết hành vi của các đối tượng vẫn đang tiếp tục được điều tra.

"Cắt ngọn, tỉa cành, cưa thân, đào gốc, trốc rễ"
Tại buổi lễ ra quân bảo vệ an ninh, trật tự dịp Tết đầu tuần qua, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai ra lệnh thủ trưởng các đơn vị nghiệp vụ phải làm tốt việc chỉ đạo công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng, có kế hoạch đấu tranh cụ thể đối với từng loại băng nhóm, trong đó có các băng nhóm hoạt động "tín dụng đen", cưỡng đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc...
Đối với các băng nhóm mới hình thành, phải tập trung lực lượng đấu tranh để "bóp chết từ trong trứng nước"; với các băng nhóm đang hoạt động thì thực hiện phương châm đấu tranh "cắt ngọn, tỉa cành, cưa thân, đào gốc, trốc rễ"; đồng thời có biện pháp quản lý số đối tượng đã triệt phá, làm tan rã, không để chúng hoạt động trở lại.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn