Xử lý nhóm tín dụng đen khống chế giám đốc bệnh viện thế nào?

Thứ hai, 23/12/2019, 10:37
Luật sư nhận định hành vi của nhóm người tuy có mục đích là gây áp lực thu nợ nhưng thực tế xâm phạm đến nhiều khách thể khác nhau nên có thể cấu thành nhiều tội danh khác nhau.

Ngày 22/12, Công an tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ 14 nghi can khống chế Giám đốc Bệnh viện Tâm Hồng Phước - Nguyễn Thế Thử.

Nguyên nhân vụ việc xuất phát từ việc bác sĩ Thử vay của Đặng Quang Toàn (tức Toàn Đen, 38 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) số tiền hơn 500 triệu đồng nhưng chưa có khả năng chi trả. Khoảng 18h ngày 21/12, Toàn cùng vợ và một số người khác cũng là chủ nợ đã kéo đến bệnh viện khống chế ông Thử để đòi nợ.

Tại phòng làm việc của bác sĩ Thử, vợ chồng Toàn đe dọa, lục soát và lấy đi một bọc tiền để trong ngăn kéo. Ông Thử phát hiện giật lại thì bị Toàn dùng bút bi đâm thẳng vào người gây thương tích.

Nhóm người khống chế Giám đốc Bệnh viện Tâm Hồng Phước. (Ảnh: Công an cung cấp).

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Văn Dũ (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định hành vi của nhóm người trên có cấu thành tội cho vay nặng lãi hay không, cần đợi kết quả điều tra làm rõ các căn cứ buộc tội.

Song, để thu nợ, họ đã xông vào bệnh viện gây áp lực buộc ông Thử trả nợ. Hành vi của nhóm côn đồ lúc đầu có dấu hiệu tội Cưỡng đoạt tài sản. Cụ thể tại phòng của giám đốc Thử, nhóm người chưa dùng vũ lực hoặc đe dọa ngay tức khắc dùng vũ lực mà chỉ mới có thủ đoạn uy hiếp tinh thần chiếm đoạt số tiền.

Tuy nhiên, khi chưa hoàn thành việc chiếm đoạt, bị giật lại số tiền này thì chúng lại dùng vũ lực đâm vào tay của ông Thử để cố lấy cho được tiền thì hành vi lúc này đã từ Cưỡng đoạt chuyển hoá sang Cướp tài sản.

Ngoài ra, luật sư Dũ cho rằng nhóm của Toàn còn có hành vi gây mất trật tự tại bệnh viện - nơi công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự nên cũng cần phải xem xét về hành vi Gây rối trật tự công cộng theo Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015.

"Hành vi của nhóm người tuy có mục đích duy nhất là gây áp lực thu nợ nhưng hành vi thực tế khách quan xâm phạm đến nhiều khách thể khác nhau thì có thể cấu thành nhiều tội khác nhau", luật sư Dũ phân tích.

Đồng tình với quan điểm nhóm của Toàn có thể phạm nhiều tội, luật sư Cồ Lê Huy (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định thêm với việc dùng bút bi đâm người, nếu gây thương tích 11% trở lên hoặc có thể tỷ lệ dưới 11% nhưng thuộc các trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 thì nhóm này có thể bị truy cứu tội Cố ý gây thương tích.

Việc dùng vũ lực khống chế nhân viên, lục soát đồ đạc và lấy đi một cọc tiền là dấu hiệu của tội Cướp tài sản, quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Cảnh sát làm việc với bác sĩ Thử.

Ngoài ra, khi khám xét nhà những người này, cơ quan điều tra thu được nhiều tài liệu thể hiện họ cho nhiều người vay tiền với lãi suất cao hơn. Tình tiết này cho thấy họ có thể sống bằng nghề cho vay nặng lãi và có tính chất chuyên nghiệp. Do đó những người trên có thể bị xử lý theo Điều 201 về tội Cho vay nặng lãi.

"Tất nhiên đây là những dấu hiệu nhận biết ban đầu. Cơ quan chức năng sẽ phải điều tra và chứng minh hành vi của từng cá nhân tham gia vụ việc để xác định tội danh cụ thể cho từng người", luật sư Huy bày tỏ ý kiến.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích