Chiêu lừa bán sắt thép thanh lý, xi măng tồn kho

Thứ năm, 26/07/2012, 13:58
Lừa đảo trong hoạt động kinh doanh đang là mối nguy cho người dân và các nhà doanh nghiệp bởi thủ đoạn của loại tội phạm này thường rất tinh vi. Truy tìm thủ phạm loại này đôi khi rất khó vì nạn nhân ít trình báo, còn đối tượng thì đã chạy mất dạng.

>> Cảnh giác: 2 Kiều nữ bán bếp từ trả góp
>> Cảnh giác gas khuyến mãi
>> Cảnh giác với màn kịch của băng cướp
>> Giả làm nhân viên siêu thị đi lừa đảo
 


 

Sắt thép thanh lý

Sáng 28/5, trong lúc trông coi cửa hàng vật liệu xây dựng của gia đình ở xã Hòa An, ông Nguyễn Phong Vũ (ngụ TP. Biên Hòa, Đồng Nai) nhận được cú điện thoại của một thanh niên: “Chào bác, cháu là Danh, trợ lý của anh Hai Dũng, giám đốc công trình thi công cầu Hóa An, ở P.Hòa Bình, TP. Biên Hòa. Dạ, sếp của cháu muốn thưa chuyện với bác...”.

Từ đầu dây bên kia vang lên giọng nói uy quyền: “Chào anh, tôi là Hai Dũng, giám đốc thi công công trình đây. Đơn vị chúng tôi đã thi công xong phần thầu, hết tháng này là rút quân. Hiện giờ tại công trình dư ra một số sắt thép, nếu chở về công ty ở quận 9 thì tốn kém thêm chi phí vận chuyển, chi bằng tôi sẽ thanh lý lại cho cửa hàng anh với giá hữu nghị...”.

Nghĩ sẽ mua được giá rẻ, ông Vũ ưng thuận và mời giám đốc Dũng đến cửa hàng bàn thảo hợp đồng.

Buổi chiều, chiếc xe ôtô bóng lộn đỗ trước cửa hàng ông Vũ, người tài xế kiêm trợ lý tên Danh xuống xe mở cửa cho vị giám đốc bệ vệ bước vào bắt tay ông Vũ.

Hai bên nhanh chóng soạn thảo bản hợp đồng thanh lý sắt thép, theo đó, Hai Dũng bán cho cửa hàng ông Vũ 25 tấn sắt thép thanh lý với giá 200 triệu đồng, ông Vũ sẽ ứng trước 100 triệu đồng, phân nửa còn lại sau khi lấy hàng hết sẽ đưa luôn. Tiễn khách về, ông Vũ xoa tay khi nhẩm tính số lợi nhuận hàng chục triệu đồng sau phi vụ.

11h trưa hôm sau, trợ lý Danh đi theo xe tải của ông Vũ đến kho hàng của công trình lấy sắt thép thanh lý.

Xe chạy đến công trình, Danh và ông Vũ bước xuống thì giám đốc Hai Dũng như chực sẵn, bước tới bắt tay giục: “Anh cứ để xe tải ở ngoài, vào kho làm thủ tục nhận hàng trước rồi cho xe vào sau, kẻo thủ kho nghỉ ăn trưa... À, mà anh có mang theo tiền thì cho tôi nhận luôn để còn đi họp liền vào đầu giờ chiều nay trên công ty. Lấy hàng xong, chú Danh sẽ ký biên bản tất toán với anh!”.

Không chút hồ nghi, ông Vũ đưa luôn số tiền còn lại rồi cùng Danh đi về hướng cổng công trình thi công. Đi gần đến cổng, Danh bảo: “Bác chờ để cháu lấy thẻ vào cổng!”.

Nhưng thật bất ngờ, thay vì đến chốt bảo vệ, Danh đi thẳng đến một người chạy xe ôm đậu gần đó nhảy lên, chiếc xe vọt mất. Ông Vũ ú ớ khi bảo vệ công trình ngăn không cho vào cổng và cho biết ở đây chẳng có giám đốc nào giống như ông miêu tả. Khi ông Vũ hổn hển quay ra chỗ xe tải đậu, tài xế cho biết ông giám đốc có cái bụng to lấy tiền xong là có xe tới rước đi rồi.

Xi măng tồn kho

Nhân mấy tháng hè, anh Võ Văn Lộc (ngụ xã Phước Tân, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) quyết định xây lại căn nhà để vừa chống dột vừa có chỗ cho con cháu học hành. Đang trong lúc khởi công xây dựng thì buổi chiều cuối tháng 5/2012, một thanh niên mặc đồng phục xanh chạy xe máy đến gặp anh tự giới thiệu: “Cháu là Tiến, nhân viên tiếp thị của đại lý xi-măng “T.T” ở TP. Biên Hòa.

Nói thật với chú, bên cháu đang tồn mấy trăm bao xi-măng. Bây giờ bà chủ kẹt vốn muốn đẩy nhanh, chú có lấy thì cháu bảo bà ấy ưu tiên cho giá rẻ, chỉ bằng hai phần ba so với giá thị trường”.

Thấy có lợi, anh Lộc vui vẻ đồng ý lấy 100 bao xi-măng. Chừng tiếng sau, Tiến chạy xe máy trở lại dẫn đường cho tài xế xe tải chở xi-măng đến nhà anh Lộc. Bốc hàng xong, Tiến bảo tài xế cho xe đi rồi nói với anh Lộc kiểm tra xem xi-măng có đúng mác “ISO” không. Sau khi kiểm tra thấy tốt, anh Lộc móc tiền ra trả.

Khi Tiến đi chừng nửa tiếng thì chiếc xe tải chở hàng xuất hiện trở lại nhưng trên xe lần này chất đầy đá dăm. Anh Lộc ngạc nghiên khi thấy tài xế định đổ hàng xuống sân nhà anh nên ra hỏi, thì bác tài cũng ngạc nhiên không kém liền điện báo chủ cửa hàng vật liệu xây dựng đến.

Khi hai bên gặp nhau mới biết hóa ra cả hai đều bị lừa! Nguyên sau khi dụ được anh Lộc mua 100 bao xi-măng giá rẻ, tên lừa đảo tìm đến cửa hàng vật liệu “T.M” ở xã Tam Phước, TP. Biên Hòa xưng là người nhà anh Lộc, mua 100 bao xi-măng và một xe đá dăm.

Y kêu giao đủ hàng đến nhà mới trả tiền. Sau khi xe chở xi-măng đến giao, Tiến lấy tiền của anh Lộc và kêu tài xế về chở tiếp đá dăm.

 

Theo CATP

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn