Kết nghĩa chị em để lừa đảo

Thứ năm, 26/07/2012, 10:41
Bằng thủ đoạn kết nghĩa chị em, thông gia, từ ngày 8/1/2010 đến 18/1/2011, Bắc đã lừa chiếm đoạt của 14 bị hại tại xã Phước Tân, An Hòa, phường Long Bình, Long Bình Tân, TP.Biên Hòa với tổng số tiền là 5 tỷ 323 triệu đồng.

>> Bình Thuận: Giả danh công an để lừa đảo
>> Bắt nữ quái chuyên lừa đảo bằng sổ đỏ giả
>> Giả làm nhân viên siêu thị đi lừa đảo
>> Đồng Nai: Giả nhân viên ngân hàng lừa đảo

Phạm Thị Bắc (47 tuổi, thường trú G20, tổ 19, KP7, P.Long Bình, TP.Biên Hòa) là người vui vẻ, hoạt bát nên dễ dàng gây thiện cảm với người đối diện. Mặc dù không có nghề nghiệp ổn định, nhưng nhờ tài ăn nói khéo léo, Bắc đã tạo ra lý do vay vốn để đáo hạn ngân hàng.

Điều kiện mà Bắc đưa ra là trả lãi và gốc đầy đủ với mức lãi suất cao hơn ngân hàng từ 1-2% mỗi tháng. Để tạo niềm tin, mỗi lần đi vay mượn, Bắc thường mang theo giỏ tiền và hé mở cho chủ nợ xem. Nhiều người vì vậy đã mở hầu bao cho Bắc vay. Việc giao dịch chỉ thực hiện bằng một biên nhận viết tay, cũng có người chẳng cần đòi hỏi biên nhận.
 

Đối tượng Phạm Thị Bắc
 

Mấy tháng đầu, Bắc trả lãi và gốc sòng phẳng, đúng hẹn nên người cho vay rất tin tưởng. Khi biết con mồi đã cắn câu, Bắc tung chiêu vay tiền với lãi suất ngày một cao hơn (24%/tháng).

Bằng thủ đoạn này, từ năm 2008 đến khi bị bắt, Bắc đã vay, mượn được hàng tỷ đồng của nhiều người. Sau đó, Bắc cho Lê Thị Phương (ngụ ấp Miễu, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) vay lại để hưởng chênh lệch.

Ngoài ra, để vay được số tiền lớn của nhiều người, Bắc chủ động làm quen, nhận kết nghĩa chị em, thậm chí nhận kết cả... tình thông gia.

Biết chị Đỗ Thị Đào (trú ấp Vườn Dừa, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) kinh doanh bất động sản, Bắc tìm cách làm quen, sau đó rủ chị Đào đi chùa ở An Giang. Tại đây, Bắc đã làm lễ kết nghĩa “tỷ muội” với chị Đào. Chưa hết, Bắc còn gạ gẫm chị Đào kết tình thông gia. Bởi vậy, chị Đào đã không ngần ngại đưa cho Bắc mượn gần 4 tỷ đồng...

Hành vi lừa đảo của Bắc không chỉ dừng lại ở đó, thị còn tự vẽ ra nhiều lô đất khống trên giấy để bán cho nhiều người.

Từ đầu tháng 7/2010 đến cuối tháng 1/2011, Bắc lừa nhiều người rằng mình có lô đất mua chung với một số gia đình tại ấp Hương Phước, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa. Qua việc giới thiệu này, Bắc đã làm giấy bán viết tay, chiếm đoạt của sáu người hơn 600 triệu đồng.

Trước đó, Bắc còn vay mượn của 44 hộ gia đình nhưng không có khả năng thanh toán với số tiền lên tới gần 16 tỷ đồng. Người cho Bắc vay ít nhất là 10 triệu đồng, nhiều nhất trên 4 tỷ đồng.

Có trường hợp vay mượn của bạn bè, người thân rồi cho Bắc vay lại với số tiền rất lớn, khi biết tin Bắc bị vỡ nợ, đã tìm đến cái chết để tự giải thoát. Thống kê của cơ quan điều tra, tổng số tiền mà Bắc có trách nhiệm phải bồi thường cho gần 70 bị hại là 30 tỷ 294 triệu đồng.

Hiện cơ quan điều tra đã hoàn tất hồ sơ chuyển viện kiểm sát đề nghị truy tố Phạm Thị Bắc. Vụ án cho thấy một bài học đau lòng được rút ra từ chính bị hại, đó là lòng tham, sự nhẹ dạ cả tin đã tạo điều kiện tiếp tay cho kẻ lừa đảo.

 

Theo CATP

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn