Tổ chức quay phim rồi tống tiền CSGT

Thứ ba, 23/07/2013, 12:43
Ngày 19/7, TAND tỉnh TT-Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Ngô Quốc Bảo cùng đồng bọn về tội "Cưỡng đoạt tài sản", nạn nhân là cán bộ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CA tỉnh.

tống tiền

Từ phải sang: Bảo, Thọ, Vũ và Trung.

Kỳ công "mật phục"

Với ý định đe dọa, chiếm đoạt tài sản của cán bộ CSGT CA tỉnh TT-Huế, trung tuần tháng 4/2010, Ngô Quốc Bảo (1988, trú đường Dũng Sĩ Thanh Khê, Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng), Đinh Ngọc Trung (1984, trú thôn Tân Thành, xã Eakênh, H. Krông Pắc, Đắc Lắc) cùng Trương Quốc Vũ (1987, trú đường Lê Trọng Tấn, Q. Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đi xe máy từ Đà Nẵng ra địa phận H. Phú Lộc (TT-Huế) để khảo sát địa điểm tổ TTKS của Phòng CSGT CA tỉnh TT-Huế thường hay kiểm tra phương tiện giao thông.

Tại đây, bọn chúng đã chọn ngôi nhà bỏ hoang nằm gần QL1A thuộc địa phận xã Lộc Thủy, H. Phú Lộc để làm "đài quan sát". Sau khi khảo sát xong, bọn chúng vào Đà Nẵng bàn bạc việc quay lại hình ảnh CSGT làm việc nhằm đe dọa chiếm đoạt tài sản. Theo HĐXX, trong số 4 bị cáo thì Ngô Quốc Bảo là đối tượng chủ mưu.

Sau khi lên kế hoạch, 3 giờ ngày 19/4/2010, Trung sử dụng xe máy chở Bảo đem theo máy quay phim và Vũ sử dụng xe máy của mình chở Thọ đi từ TP Đà Nẵng ra đến địa điểm đã xác định ở xã Lộc Thủy. Khi đến gần ngôi nhà hoang, Trung một mình cầm máy quay phim đi bộ vào phía trong, còn Bảo, Vũ và Thọ đi hai xe máy quay vào TP Đà Nẵng.

Trung ngồi chờ đến khoảng 6 giờ cùng ngày thì tổ TTKSGT của Phòng CSGT CA TT-Huế gồm 5 cán bộ do Trung tá Nguyễn Ngọc Vinh - Đội phó, làm tổ trưởng; Trung tá Trần Hải Vân, Thiếu tá Trần Văn Vấn và Thiếu úy Bùi Mạnh Hùng làm nhiệm vụ dừng phương tiện ô-tô để kiểm tra ATGT tại Km 876+300 QL1A và Thượng úy Trần Châu Nguyên sử dụng máy đo tốc độ để kiểm tra tốc độ.

Lúc này, Trung sử dụng máy quay phim nấp sau cánh cửa ngôi nhà hoang, bí mật quay lại hình ảnh Tổ TTKSGT làm sai quy trình trong khi làm nhiệm vụ.

tống tiền

Ngô Quốc Bảo - chủ mưu vụ án.

Giả danh Báo Thanh Niên

Sau khi quay phim xong, Trung điện thoại cho Bảo ra chở về TP Đà Nẵng. Về Đà Nẵng, Trung đưa máy quay phim cho Bảo để đi sao chép các đoạn hình ảnh vừa quay được qua USB.

Sáng hôm sau, Trung chở Bảo đến bưu điện mua một bì thư, bỏ USB trên vào trong dán lại, rồi ghi: "Gửi các anh Cảnh sát giao thông", phía trên ghi: Quocphong và số ĐTDĐ: 01203920435.

10 giờ cùng ngày, Trung và Bảo đi xe máy ra H. Phú Lộc, gần tổ TTKSGT do Trung tá Phan Văn Phong - cán bộ Phòng CSGT CA tỉnh TT-Huế làm tổ trưởng thì thuê một người đi xe ôm chuyển bì thư đến.

Anh Phong sử dụng máy vi tính để xem các nội dung có trong USB thì thấy có hình ảnh của tổ TTKSGT do anh Vinh làm tổ trưởng nên điện thoại và chuyển USB cho anh Vinh.

Nhận được USB, anh Vinh mở xem thì thấy hình ảnh thể hiện những sai phạm trong quy trình làm nhiệm vụ TTKSGT của tổ mình. Cụ thể, tổ tuần tra yêu cầu dừng nhiều phương tiện ô-tô cùng một lúc; khi gặp tài xế, CSGT không đưa tay chào; không trực tiếp đến phương tiện để kiểm tra thực tế; Tài xế đến ôm người và bắt tay CSGT; CSGT ôm người tài xế và hút thuốc lá...

Sau đó, anh Vinh thông báo cho 4 người còn lại trong tổ tuần tra biết về việc nhận được USB và những hình ảnh quay lại những sai phạm về quy trình TTKSGT.

Khi anh Vinh điện thoại liên lạc với số điện thoại 01203920435 và nói: "Tôi là CSGT có trong hình ảnh do các anh quay được". Số điện thoại 01203920435 là của Bảo đưa cho Trung và dặn khi nào có CSGT điện đến thì giả danh là nhà báo, cứ xưng tên Quốc Phong nên khi nghe anh Vinh điện thoại, Trung trả lời: "Tôi là Quốc Phong, công tác ở Báo Thanh Niên. Các anh xem hình có đẹp không? Chừ ý các anh thế nào? Muốn tôi đưa lên mạng, lên báo hay đưa cho Trưởng phòng?".

Lúc này, tổ công tác xác định với thái độ đe dọa trắng trợn như vậy thì người này không phải là nhà báo mà là đối tượng lưu manh. Nhưng vì biết có sai phạm trong quy trình làm nhiệm vụ, nếu bị đưa các đoạn hình ảnh đó lên mạng hay chuyển cho Trưởng phòng thì sẽ bị kỷ luật, chuyển công tác... nên thống nhất giao anh Vinh điện thoại vào số máy 01203920435 để xem người này là ai và có yêu cầu gì.

Khi anh Vinh điện thoại vào số máy trên thì Trung nói: "Nếu các anh muốn bọn tôi bỏ qua việc tung lên mạng, lên báo hay gửi cho Trưởng phòng về đoạn video đó thì các anh đưa cho bọn tôi 200 triệu đồng". Sau đó, hai bên thống nhất số tiền phải chuyển là 120 triệu đồng.

Sau khi nhận được số tiền 120 triệu đồng, Trung nói với Bảo là các anh CSGT TT-Huế chỉ chuyển 80 triệu đồng rồi đưa cho Bảo 50 triệu đồng. Bảo đưa cho Vũ 2 triệu đồng. Còn Trung lấy 70 triệu đồng và đưa cho Thọ 2 triệu đồng...

tống tiền

Lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp dẫn giải các đối tượng về trại giam.

Tham thì thâm!

Sau khi nhận được tiền từ tổ TTKSGT CA TT-Huế gửi, Bảo hứa không đưa các hình ảnh lên mạng, lên báo cũng như chuyển cho cấp trên. Nhưng không ngờ 2 ngày sau, có một đối tượng gọi đến số máy anh Nguyễn Ngọc Vinh và xưng em của anh Quốc Phong. Anh Vinh nghe xong thì tắt máy, đối tượng tiếp tục nhắn tin và đe dọa đòi tổ công tác chuyển tiếp cho chúng 120 triệu đồng nhưng tổ công tác không chấp nhận.

Chiều 4/5/2010, Trung tá Hồ Xuân Phương, lúc đó là Trưởng phòng CSGT (nay là Trưởng phòng CSGT đường thủy CA tỉnh TT-Huế) nhận được điện thoại do Trung điện đến, phản ánh có thông tin về hình ảnh CBCS của Phòng sai phạm trong công tác tuần tra.

Cùng ngày, Bảo rủ Thọ từ Đà Nẵng ra Huế, rồi thuê một người đàn ông đi xe ôm chuyển USB đến cho Trung tá Phương. Sau đó, Trung tá Phương báo cáo Ban Giám đốc CA tỉnh TT-Huế và 5 cán bộ trong tổ công tác đã trình bày toàn bộ vụ việc với Ban Giám đốc.

Không có chuyện tống tiền CSGT CATP Đà Nẵng

Ngày 5/8/2012, Cơ quan CSĐT CA tỉnh TT-Huế khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Đinh Ngọc Trung, Trương Quốc Vũ và Huỳnh Ngọc Thọ để điều tra về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản"; riêng Ngô Quốc Bảo - đối tượng cầm đầu bỏ trốn khỏi địa phương. Sau đó, cơ quan CA tỉnh TT-Huế ra quyết định truy nã trên toàn quốc. Ngày 22/4/2013, Bảo bị bắt khi đang trốn tại Q. Tân Phú, TP.HCM.

Theo cáo trạng, Đinh Ngọc Trung khai nhận, ngày 9/4/2010, bằng thủ đoạn sử dụng các đoạn video quay lại hình ảnh của CSGT CATP Đà Nẵng do Bảo quay được trước đó, Trung cùng Bảo đã đe dọa tống tiền và chiếm đoạt của CSGT CATP Đà Nẵng số tiền 80 triệu đồng rồi chia nhau mỗi người 40 triệu đồng.

Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử ngày 19/7, ngay sau khi bản cáo trạng được công bố, bị cáo Ngô Quốc Bảo khẳng định, không có chuyện cưỡng đoạt tiền của CSGT CATP Đà Nẵng.

Theo HĐXX, trong vụ án này, Bảo là người rủ rê, khởi xướng việc thực hiện tội phạm nên phải chịu trách nhiệm chính. Trung là người thực hành rất tích cực trong việc quay phim và chiếm đoạt tài sản nên chịu trách nhiệm tiếp theo. Còn Thọ và Vũ là người giúp sức nên phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm trong vụ án.

Xét toàn bộ tính chất vụ án, TAND tỉnh TT-Huế tuyên phạt Ngô Quốc Bảo 6 năm tù, Đinh Ngọc Trung 5 năm 6 tháng tù, Huỳnh Ngọc Thọ 2 năm 6 tháng và Trương Quốc Vũ 2 năm tù về tội "Cưỡng đoạt tài sản". Đồng thời, tòa buộc các bị cáo phải bồi thường số tiền 120 triệu đồng cho 5 bị hại.

Theo Công An Đà Nẵng

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích