Bảo hiểm nhà tư nhân: Đã đến thời phát triển?

Thứ sáu, 03/01/2014, 11:29
Là khối tài sản lớn nên để tránh và hạn chế thấp nhất những rủi ro như cháy nổ, bão lũ, va chạm gây đổ sập… cho ngôi nhà, người dân thường xây dựng kiên cố, tăng cường phòng cháy chữa cháy, trong khi việc mua bảo hiểm cho tài sản này hầu như vẫn để ngỏ.

Đã có cái nhìn tích cực hơn

Trên thế giới, bảo hiểm nhà tư nhân bao gồm cả các tài sản bên trong ngôi nhà đã được áp dụng phổ biến từ rất lâu do đây là biện pháp hữu hiệu để đảm bảo về tài chính cho chủ căn nhà khi xảy ra rủi ro tổn thất không lường trước được. Còn ở Việt Nam, bảo hiểm nhà tư nhân đã được các công ty bảo hiểm tung ra từ năm 2000 với rất nhiều kỳ vọng vào doanh thu phí của sản phẩm này.
Mặc dù vậy, do nhiều nguyên nhân mà chủ yếu đến từ tâm lý chủ quan không bao giờ nghĩ rủi ro sẽ đến với gia đình mình, nên chỉ một vài năm trở lại đây, người dân mới có ý thức tìm hiểu và chủ động mua bảo hiểm nhà tư nhân.

Càng ngày người dân càng có ý thức hơn trong việc bảo vệ tài sản của mình

Sự thay đổi này xuất phát từ thực tế số vụ cháy nổ, sụt lún nhà gia tăng đột biến và diễn biến thời tiết khó lường trước trong thời gian qua. Theo thống kê của Bộ Công an, trong 10 năm trở lại đây, cả nước đã xảy ra 16.767 vụ cháy ở các nhà máy, xí nghiệp, kho tàng, cơ quan, trường học, bệnh viện, nhà dân và 6.109 vụ cháy rừng, làm chết 688 người, bị thương 1.848 người.

Trung bình mỗi năm xảy ra 1.677 vụ cháy, làm chết và bị thương 254 người (chết khoảng 60 người mỗi năm), thiệt hại về tài sản trị giá 419 tỷ đồng, trung bình mỗi ngày xảy ra 6 vụ cháy, làm chết hoặc bị thương 8 người. Những con số gây giật mình trên đã khiến người dân chủ động tìm kiếm những phương thức bảo vệ mình. Tuy nhiên vẫn rất cần sự tích cực hơn nữa từ các Doanh nghiệp bảo hiểm trong việc tiếp cận cũng như hỗ trợ người dân trong việc tìm hiểu và tham gia mua sản phẩm.

“Đánh thức” nhu cầu tham gia

Trước kia, hình thức thu phí chính của các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm bảo hiểm nhà tư nhân là qua ngân hàng cho vay vốn, thế chấp hay qua các quy định mua bảo hiểm cháy nổ trong chung cư, bảo hiểm nhà khi mua mới... Còn nay, nắm bắt xu hướng thay đổi từ thị trường, các công ty bảo hiểm kinh doanh sản phẩm nhà tư nhân cũng đã điều chỉnh, cải tiến sản phẩm phù hợp thực tế hơn, linh hoạt dễ hiểu, thủ tục nhanh gọn cùng những điều khoản mở rộng hấp dẫn.

Một số công ty chủ động tìm nhiều hướng tiếp cận khách hàng như giới thiệu sản phẩm trực tiếp; bán sản phẩm qua website, tổng đài tư vấn 24/24 để khách hàng dễ dàng tìm hiểu thông tin và thoải mái lựa chọn phương thức tham gia như PVI, AAA….

Chẳng hạn như Bảo hiểm PVI vừa triển khai cung cấp sản phẩm Bảo hiểm toàn diện nhà tư nhân online. Với nhiều tiện ích nổi bật, đây hứa hẹn sẽ là một trong những sản phẩm hấp dẫn. Khách hàng không phải mất thời gian cho việc định giá ngôi nhà tham gia bảo hiểm hay phải kê khai danh mục tài sản bên trong và được chủ động lựa chọn bảo hiểm các rủi ro chính và phụ: cháy, nổ, sét, giông, bão, lũ lụt, tràn nước từ bể chứa, trộm cướp, thiệt hại do bị đâm va v.v…

Các chương trình bảo hiểm cho tài sản bên trong cũng được thiết kế phù hợp với các đối tượng khác nhau và có thể linh động thay đổi theo yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, sản phẩm này còn có các điều khoản mở rộng không tính phí như: chi phí giám sát viên và kỹ sư tư vấn, chi phí chữa cháy, dọn dẹp hiện trường; chi phí cho chỗ ở tạm thời hoặc tiền cho thuê địa điểm …

Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm PVI cho biết, trong thực tế, phí bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo Thông tư 220/2010 TT-BTC về bảo hiểm cháy nổ bắt buộc chỉ giao động từ khoảng 0,06-0,7% trên giá trị tham gia bảo hiểm và tỷ lệ phí phụ thuộc vào đặc điểm của từng đối tượng tham gia bảo hiểm và các rủi ro có liên quan.
Còn với sản phẩm bảo hiểm nhà tư nhân, tùy vào giá trị tham gia bảo hiểm/giá trị căn nhà phí bảo hiểm sẽ khác nhau. Ví dụ, với căn hộ có diện tích xây dựng khoảng 100m2, phí bảo hiểm sẽ vào 1 triệu đồng/năm, tương đương 1 tháng khoảng 80 ngàn bằng với chi phí thuê truyền hình cáp.
Chi phí bỏ ra hoàn toàn chấp nhận được cho việc an tâm có được một căn nhà khác thay thế nếu chẳng may gặp sự cố. Ngoài ra, Bảo hiểm PVI cũng sẽ bồi thường trong trường hợp thiệt hại hỏa hoạn do chập điện, cháy nổ do xì khí gas gia dụng là nguy cơ lớn nhất trong khu vực dân cư.
Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn