“Đo nhiệt độ” bất động sản 2014

Thứ sáu, 03/01/2014, 15:44
Nhận định chung của các nhà quản lý, chuyên gia bất động sản về thị trường bất động sản 2014 là: thị trường sẽ có nhiều chuyển biến lạc quan nhưng sẽ không có chuyện sốt nóng "vỡ nhiệt kế".
Nhận định chung của các nhà quản lý, chuyên gia bất động sản về thị trường bất động sản 2014 là: thị trường sẽ có nhiều chuyển biến lạc quan nhưng sẽ không có chuyện sốt nóng "vỡ nhiệt kế".

Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, năm 2014, thị trường bất động sản nước ta sẽ có những chuyển biến tích cực.

Trước tiên, thị trường sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh về cơ cấu sản phẩm, nguồn cung sản phẩm sẽ tập trung vào phân khúc bình dân, diện tích nhỏ, giá bán dưới 20 triệu đồng/m2, vì đây cũng là loại sản phẩm được người tiêu dùng quan tâm.

Các dự án căn hộ trung và cả cao cấp đã xong phần xây thô, đang hoàn thiện, có vị trí thuận lợi cũng sẽ có giao dịch tốt hơn.

Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế vĩ mô được cải thiện cũng sẽ hỗ trợ thị trường bất động sản. Các luật thuế có hiệu lực thi hành, cùng với gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng được tiếp tục vận hành trơn tru hơn, cộng với việc các doanh nghiệp chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh để giảm giá thành, hạ giá bán, rồi các giải pháp hỗ trợ vay vốn cho người mua nhà… sẽ được triển khai mạnh mẽ hơn trong năm 2014.

Tuy nhiên, các dự án bất động sản xa trung tâm, hạ tầng không thuận lợi vẫn ít có giao dịch. Các nhà đầu tư không có năng lực tài chính và kinh nghiệm, đầu tư các dự án không phù hợp với nhu cầu của thị trường hoặc có lượng vốn vay lớn sẽ tiếp tục gặp khó khăn, thậm chí phải rời bỏ thị trường, nhường lại cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Người mua nhà năm 2014 sẽ được hưởng lợi từ những chuyển biến này vì những dự án do các nhà đầu tư chuyên nghiệp thực hiện sẽ có hạ tầng đồng bộ, giá hợp lý, chất lượng xây dựng, chất lượng quản lý sẽ tốt hơn.

Tuy nhiên, ông Trần Như Trung, Phó giám đốc Savills Hà Nội cũng lưu ý rằng, năm 201 thị trường bất động sản vẫn phụ thuộc rất nhiều vào sự hồi phục của nền kinh tế. Vì vậy, sẽ không có “sốt nóng” về bất động sản, bởi sự phục hồi của nền kinh tế dự báo sẽ không có đột biến. Trong bối cảnh đó, phân khúc nhà ở vẫn là bệ đỡ cho thị trường với tính thanh khoản sẽ dần được cải thiện, và có thể là sự khởi đầu cho chu kỳ phục hồi kéo dài từ 2014 đến 2016.

Tại khu vực phía Bắc, căn hộ giá trung bình vẫn sẽ là sản phẩm chủ lực dẫn dắt thị trường, còn ở khu vực phía Nam sẽ có thêm sản phẩm đất nền được tiêu thụ mạnh hơn do giá cả đã xuống thấp đến mức hợp lý.

Ông Trần Đức Diễn, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Maxland cũng dự báo rằng, năm 2014 sẽ còn là một năm khó khăn cho thị trường bất động sản, nhưng chắc chắn thanh khoản sẽ tiếp tục được cải thiện. Phân khúc căn hộ có giá trung bình, do các chủ đầu tư có uy tín và tiềm lực tài chính mạnh thực hiện với tiến độ bảo đảm đúng cam kết, có vị trí đẹp sẽ là sản phẩm được ưa chuộng. Đây là cơ hội cho người có nhu cầu mua nhà năm 2014.

Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn dự báo thị trường bất động sản năm 2014 có thể sẽ tốt lên ở một số phân khúc. Đó là phân khúc dự án có mức giá trung bình, có chủ đầu tư uy tín, dự án đang hoàn thành hoặc có tiến độ xây dựng tốt.

Phân khúc thứ 2 là những dự án mới khởi công có mức giá dưới 12 triệu đồng/m2, chủ đầu tư chứng minh được năng lực tài chính. Ngoài ra, với chính sách cho phép phân lô bán nền trở lại, khả năng đất nền cũng sẽ sôi động hơn. Ngoài những phân khúc này, thị trường chung vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là với những dự án đang xây dựng dở dang.

Còn ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) thì cho rằng, đến giữa năm 2014, thị trường vẫn sẽ còn lình xình và từ giữa năm 2014 trở đi, khả năng sẽ tốt hơn, nhưng tốt đến mức nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, quan trọng nhất là tháo gỡ chính sách.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM khá dè dặt nhận định rằng, măm 2014 còn khá mờ mịt với bất động sản. Thị trường sẽ khởi sắc khi các nhà đầu tư tính toán được đầu ra của sản phẩm. Giá cả chỉ là một vấn đề, nhưng điều quan trọng hơn là kinh tế có tốt lên thì người mua mới có khả năng chi trả các khoản vay hoặc mua nhà trả góp. Rẻ mà dân không có tiền thì thị trường vẫn đóng băng.

Theo Đầu Tư

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích