Quận 9 TP.HCM ‘thức giấc’

Thứ bảy, 11/10/2014, 15:52
Tựa lưng vào trục Đông thành phố nên khi cửa ngõ chiến lược này bùng nổ và tăng tốc với 250.000 tỷ đồng xây dựng hạ tầng, quận 9 lập tức trở thành điểm sáng thu hút sự quan tâm nhờ vào những lợi thế có một không hai.

Được bao quanh bởi các sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sông Tắc, sông Ông Nhiêu… chảy quanh phố phường nên khí hậu vùng này mát mẻ quanh năm. Đã vậy, địa thế ở đây cũng vô cùng thuận lợi, nổi lên như gò đất chắc chắn và cao hơn mực nước biển từ 5m đến 14m, không xảy ra tình trạng ngập nước.

Hạ tầng giao thông kết nối xuyên suốt

Về giao thông bộ, quận 9 được kết nối bởi tuyến Xa lộ Hà Nội hiện hữu, hưởng lợi trực tiếp từ tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên vào trung tâm thành phố. Thêm vào đó, nhờ gần kề tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và trục quốc lộ Bắc Nam nên từ đây cũng có thể dễ dàng di chuyển đến các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Ngoài ra, tuyến đường Vành đai 3 (Mỹ Phước - Tân Vạn - Nhơn Trạch) sẽ giúp lưu thông từ TP.Mới Bình Dương - TP.HCM - TP. Nhơn Trạch được xuyên suốt.

Trong tương lai không xa, các dự án nằm trên địa bàn quận 9 càng tăng thêm giá trị khi lợi thế đường thủy được phát huy mạnh mẽ. Đó là tuyến giao thông chiến lược sông Sài Gòn - sông Đồng Nai hiện hữu kết nối TP. HCM - TP. Biên Hoà.

Đầu năm 2014, đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây đã hoạt động càng hỗ trợ cho giao thông khu này trở nên thuận lợi hơn bao giờ hết. Từ quận 9 có thể đi đến trung tâm Phú Mỹ Hưng chỉ trong vòng 15 phút thông qua cầu Phú Mỹ, đi đến trung tâm quận 1 chỉ khoảng 20 phút qua hầm Thủ Thiêm hoặc Xa lộ Hà Nội.

Cư dân quận 9 muốn đi Vũng Tàu chỉ còn tốn 1h20 phút, đến khu công nghiệp Phú Mỹ chỉ mất 45 phút, rất thuận tiện cho các chuyên gia làm việc tại khu công nghiệp hoặc khu công nghệ cao.

ss

Kết nối giao thông Khu Công nghệ cao TP.HCM nhìn từ trên cao

Đô thị trí thức và Công nghệ cao

Tiềm năng to lớn của quận 9 không dừng lại ở vị trí vàng, hạ tầng hoàn chỉnh, giao thông xuyên suốt. Động lực phát triển của địa bàn này là được chọn làm quy hoạch khu Đô thị trí thức và Công nghệ cao.

Đầu tháng 10 năm nay, Tập đoàn Samsung đã nhận được giấy phép đầu tư 1,4 tỷ USD vào TP.HCM càng thúc đẩy thêm nhiều kỳ vọng vào tiềm năng phát triển của quận 9. Dự án với tên gọi Samsung CE Complex” (SECC) sẽ được thực hiện trên diện tích 70 ha trong Khu công nghệ cao TP.HCM.

Dự án có mục tiêu nghiên cứu, phát triển và sản xuất các sản phẩm, thiết bị điện tử gia dụng công nghệ cao. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào tháng 1/2015 và sẽ bắt đầu hoạt động vào quý II/2016. Đây là dự án sản xuất sản phẩm điện tử có vốn lớn nhất trong vòng 8 năm qua tại Khu công nghệ cao TP HCM.

Thêm vào đó là việc chính phủ Hàn Quốc tài trợ 220 triệu USD để thực hiện đường vành đai 3, giúp kết nối quận 9 với trung tâm thành phố và các tỉnh lân cận.

Sự xuất hiện của các tập đoàn công nghệ lớn tại Khu công nghệ cao là động lực phát triển mạnh mẽ cho quận 9. (Trong ảnh là nhà máy của Intel)

Các tiện ích xã hội hoàn hảo của khu Đông là nhân tố tích cực hỗ trợ quận 9 trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư. Hầu như các khu chức năng quan trọng tại quận 9 đều đã và đang hình thành một cách bài bản. Khu giáo dục đào tạo Đại học Long Phước, Khu Đại học Quốc gia TP.HCM, Khu Công nghệ cao, Cảng Phú Hữu, Khu du lịch Suối Tiên và Công viên lịch sử văn hoá dân tộc... đều đã được vận hành, khai thác.

Thị trường bất động sản hưởng lợi

Đón đầu sự phát triển của quận 9, các nhà đầu tư bất động sản trong nước cũng như nước ngoài đã lần lượt rót vốn vào đây. Đông Tăng Long, Mega Residence, Goldora, Villa Park, Riviera... đều đang từng bước định hình bộ khung các khu đô thị, dự án khá gần nhau tạo thành những cộng đồng trí thức, chất lượng cao và an ninh tuyệt đối.

ss

Vị trí đắc địa của Quận 9 thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư bất động sản

Nhiều chuyên gia đánh giá, TP.HCM đang là đô thị quá tải bậc nhất nước. Người Pháp quy hoạch Sài Gòn chỉ cho 400.000 dân nhưng năm 2014 thành phố đã chứa xấp xỉ 10 triệu dân, kể cả người nhập cư. Đô thị hóa quá nhanh khiến mật độ dân số tại khu trung tâm Sài Gòn ngày càng dày đặc.

Theo quy hoạch đến năm 2025 do Thủ tướng phê duyệt, Quận 9 sẽ tập trung phát triển các khu đô thị mới có quy mô lớn, đồng bộ hạ tầng xã hội, hạn chế phát triển các dự án quy mô nhỏ và không phát triển các dự án phân lô hộ lẻ. Điều này càng thúc bách quá trình giãn dân ra các khu vành đai để tạo sự cân bằng. Quận 9 có lợi thế lớn khi nằm trong vành đai giãn dân lý tưởng này.

Như vậy, án ngữ giữa lòng khu Đông TP.HCM đầy sôi động, lại nằm liền kề một khu công nghệ cao hừng hực khí thế vươn lên, các tiềm năng của quận 9 đã chuyển mình thức giấc, nắm thế chủ động hội nhập và hứa hẹn sẽ còn tiếp tục nở rộ trong thời gian không xa.

Theo VNN

Các tin cũ hơn