Thanh khoản tăng mạnh, dự án đất nền “đắt” khách

Thứ ba, 23/06/2015, 15:33
Cùng với đà hồi phục của thị trường, tính thanh khoản của phân khúc đất nền tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước...
Một đợt mở bán dự án đất nền ở quận 7, Tp.HCM thu hút đông đảo nhà đầu tư tham dự.
Theo Hiệp hội Bất động sản (bất động sản) Việt Nam, việc Bộ Xây dựng ban hành quy định cho phép các dự án đất nền được phân lô, bán nền và tự xây dựng đã giúp phân khúc đất nền dự án thu hút khách hàng.

Báo cáo thống kê về tình hình thị trường bất động sản 5 tháng đầu năm 2015 của hiệp hội cho thấy, với đà hồi phục của thị trường, tính thanh khoản của phân khúc đất nền tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả ấn tượng tại Tp.HCM, Hà Nội

Tại Tp.HCM, lượng giao dịch của phân khúc đất nền tháng 5 ghi nhận kết quả khá ấn tượng từ một số dự án như Riverside City (Thủ Đức), Jamona City (quận 7), Phuoc Long Spring Town (quận 9), An Phú An Khánh...

Trong hai ngày mở bán dự án Riverside, bình quân mỗi nhân viên thực hiện được 2 giao dịch thành công. Những nền đất có mức giá từ 1-2 tỷ nằm ở các khu dân cư mới đã thu hút lượng lớn người quan tâm.

Tại Jamona City, trong đợt mở bán cuối, Sacomreal đã có hơn 100 giao dịch thành công với giá từ 2 tỷ đồng. Như vậy, Sacomreal công bố số sản phẩm được giao dịch thành công trong quý 2 của công ty đạt gần 1.200 sản phẩm (trong đó lớn nhất là 800 căn hộ Jamona Apartment - quận 7).

Nhận biết nhu cầu hiện tại của thị trường, nhiều dự án đã được chủ đầu tư thúc đẩy mở bán, tập trung chủ yếu ở các phía Đông và Đông Nam như Thủ Đức, quận 2, 7 và 9... Ở các tỉnh vùng ven, chủ đầu tư cũng mở bán rầm rộ, tình hình giao dịch diễn ra sôi động.

Đơn cử là dự án Thanh Yến Residence (Bến Lức), Phú Khang Corpration (Đức Hòa), The Viva City (Đồng Nai)... khi bung hàng đã thu hút rất nhiều người mua. Hiện tại giá phân khúc đất nền đã và đang trên đà tăng.

Tại Tp.HCM, giá đất nền tăng từ 7-9% do ảnh hưởng từ bảng giá đất mới. Ví như dự án An Phú - An Khánh, trước đây bán với mức giá từ 29-30tr/m2, nay đã “thổi” lên 40tr/m2, thậm chí là 50tr/m2.

Tại Hà Nội, mức giá biệt thự, liền kề tại Hà Nội cũng tăng khoảng từ 7-8%. Các dự án như Nam An Khánh, Park City... chủ đầu tư úp mở về việc tăng giá.

Ở thị trường thứ cấp, giá tại các dự án đã được ghi nhận tăng từ 2-7 triệu/m2. Biệt thự và nhà liền kề đang dần khẳng định lại vị thế. Nhiều chủ đầu tư đã đẩy mạnh việc mở bán sản phẩm, điển hình như: khu đô thị Duyên Thái (Thường Tín), dự án Gamuda Garden, Park City (Hà Đông), Nam An Khánh... Không ít dự án đất nền nằm ở các quận ven nội thành Hà Nội đã khởi sắc trở lại.

Căn hộ thanh khoản tốt

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, xu hướng dịch chuyển sang phân khúc đất nền tự xây là xu hướng tất yếu của thị trường trong lúc này. Bởi thực tế, trong thời gian qua có hàng loạt các dự án xây xong không có người ở, cho thấy sự lãng phí và tính chưa linh hoạt của chính sách.

Trong khi đó, những người có nhu cầu ở thật lại không thể tiếp cận nổi do giá bất động sản quá cao, một phần có sự tác động của giá xây thô quá đắt.

Sức mua bất động sản tăng lên còn nhờ tác động của những chính sách mới và sự hỗ trợ tài chính từ ngân hàng. Khách hàng được tiếp cận với các gói vay mua nhà với lãi suất hấp dẫn, hạn mức vay cao và thời gian vay dài. Hình thức này đã được phổ biến nhanh chóng và được nhiều khách hàng quan tâm, từ đó góp phần kích thích sức mua, tăng thanh khoản cho thị trường bất động sản.

Đây cũng là yếu tố thúc đẩy giao dịch của phân khúc căn hộ trên thị trường cả nước tăng so với cùng kỳ năm trước và giữ ở mức ổn định so với những tháng gần đây. Tại Tp.HCM, nguồn cung trên thị trường hiện nay so với cùng kỳ năm trước khá dồi dào.

Tuy nhiên, sức mua của người dân có cải thiện hơn nên dù nhiều dự án được mở bán nhưng vẫn đạt được lượng thanh khoản tốt. Trong các dự án nổi bật về lượng thanh khoản phải kể đến: Gateway Thảo Điền, Imperia An Phú, Vista Verde, Vinhomes Central Park (Bình Thạnh), Saigonres Plaza (79-81 Nguyễn Xí)...

Thị trường Hà Nội ghi nhận lượng thanh khoản khá tại các dự án: Five Star Garden, CT2B-CT2C Nghĩa Đô, Seasons Avenue Mỗ Lao, Eco Green City, Home City Trung Kính...

Nhu cầu của người mua vẫn chủ yếu tập trung vào những căn hộ ở hạng trung (diện tích trung bình từ 65-100m2 với mức giá từ 15,5-21 triệu/m2) do phù hợp với thu nhập của đại bộ phận người dân.

Hiệp hội bất động sản Việt Nam dự báo, trong những tháng cuối năm, kinh tế trong nước tiếp tục xu thế ổn định; lạm phát được duy trì ở mức thấp; tăng trưởng GDP quý 2 được dự báo cao hơn cùng kỳ năm trước.

Nhờ đó, thị trường bất động sản kỳ vọng sẽ tiếp tục sôi động khi hàng loạt các dự án mới được khởi công, hàng loạt dự án khác hoàn thiện và chào bán.
Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn