Người nước ngoài đổ vốn mạnh vào nhà đất Việt Nam

Thứ tư, 25/11/2015, 14:37
Khác với người mua nhà trong nước, khách ngoại không quan tâm đến thời gian sở hữu nhà bao lâu, mà chủ yếu tìm hiểu cơ chế, chính sách, phương thức mua bán, tiện ích nhận được.
TP.HCM, các dự án căn hộ ở khu vực có hạ tầng tốt đang nhận được sự quan tâm của khách nước ngoài.

Ông Trịnh Bảo Quốc, Giám đốc của Sonkim Land, cho biết, đơn vị này vừa đưa một dự án cao cấp ra chào bán tại khu vực Thảo Điền, quận 2, TP.HCM với mức giá 2.500-3.000 USD/m2. Kỳ vọng của chủ đầu tư 80% khách mua là những người có thu nhập cao trong nước và 20% khách nước ngoài. Song điều bất ngờ là có đến 49% khách nước ngoài xuống tiền mua căn hộ ở đây. Ông Quốc cho biết, nguồn khách này phần nhiều là những người giàu Trung Quốc.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam cũng chia sẻ, khi qua Singapore để giới thiệu dự án, ông nhận được sự phản hồi tốt từ khách hàng đảo quốc sư tử với các dự án cao cấp tại Việt Nam.Theo ông, khách quan tâm là những người đã ở độ tuổi 50-60, và họ có quan hệ, có nối kết làm ăn với Việt Nam.

Luật Đất đai mới cho phép người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam có hiệu lực đang khiến thị trường bất động sản (BĐS) nóng lên. ​Nhiều dự án nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư tổ chức và cá nhân nước ngoài. Tại hội thảo BĐS với chủ đề “Theo dấu dòng tiền” được tổ chức tại TP.HCM, nhiều nhà đầu tư cho biết, từ đầu năm đến nay, phân khúc BĐS cao cấp luôn có sự quan tâm của khách ngoại.

Ông Võ Sĩ Nhân, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Tiến Phước cho biết, hầu hết những nhà đầu tư nước ngoài cả cá nhân và tổ chức hiện rất hào hứng với BĐS Việt Nam sau khi Luật Đất đai mới có hiệu lực. Song theo ông Nhân, thực tế nếu nhìn lại thời gian trước đây 7-8 năm, doanh nghiệp FDI đầu tư vào BĐS Việt Nam chiếm đến 2/3 doanh nghiệp trong nước.

Sau thời gian thị trường đóng băng, các nhà đầu tư ngoại rút dần, các doanh nghiệp trong nước có tiềm lực được củng cố và mạnh lên. Hiện nay, việc đầu tư vào BĐS Việt Nam với doanh nghiệp ngoại có khác trước. Họ chủ yếu đầu tư vào cổ phiếu của các doanh nghiệp BĐS lớn trong nước.

Sản phẩm đang được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tập trung vào 2 loại: BĐS đang tạo nguồn thu ổn định, chủ yếu ở TP.HCM, Hà Nội và một số khu nghỉ dưỡng ven biển. Thứ 2 là các dự án phát triển mới ở khu vực dân cư có thu nhập bình quân đầu người cao, hạ tầng tốt.

Song theo nhìn nhận của Novaland, việc hưng phấn này mới diễn ra ở nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư cá nhân vẫn dè dặt, vì luật chưa có hướng dẫn cụ thể. “Từ đầu năm, chúng tôi đã có nhiều nhà đầu tư ngoại tìm hiểu dự án, nhưng chưa xuống tiền. Chúng tôi vẫn thấy tìm năng từ khách trong nước”, ông Phan Lê Hòa, Giám đốc thị trường vốn và quan hệ nhà đầu tư của Novaland nói.

Các nhà đầu tư BĐS cũng chỉ ra sự khác biệt giữa người mua nhà trong nước và khách ngoại. Nếu khách trong nước quan tâm nhiều đến giá và vị trí thì người nước ngoài quan tâm đến tiện ích, hạ tầng xung quanh dự án. Một điểm khác biệt nữa là khi quyết định mua, người nước ngoài không quan tâm nhiều đến thời gian sở hữu căn hộ là bao lâu mà chú ý đến luật, cũng như những vấn đề đảm bảo tài sản sẽ sinh lợi.

Ngoài ra, những khu vực có dân trí cao, thu nhập bình quân đầu người tốt cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách nước ngoài. Tại TP.HCM, các dự án quanh tuyến metro, cách trung tâm quận 1 khoảng 10km được nhiều người nước ngoài chú ý.

Ông Marc Townsend cũng cho biết, khách nước ngoài đang rất quan tâm việc mua bán ra sao, cách chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam như thế nào. Tuy nhiên, theo vị này, những khách ngoại đang có dự định mua nhà không phải lo lắng, vì có rất nhiều ngân hàng nước ngoài đã đầu tư tại Việt Nam. Các chủ đầu tư BĐS lớn cũng đã có nhiều kinh nghiệm hoặc làm ăn thông qua các đơn vị đã có kinh nghiệm luân chuyển tiền khắp thế giới.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích