Mường Thanh: Chúng tôi bị chú ý vì làm quá nhiều nhà một chỗ

Thứ sáu, 23/12/2016, 11:31
Lãnh đạo Mường Thanh cho rằng tập đoàn đã thành công khi hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà của người thu nhập thấp, việc bị chú ý là do làm quá nhiều tòa nhà ở cùng một chỗ.

Xung quanh nhiều 'lùm xùm' về các chung cư giá rẻ, ông Trương Xuân Danh – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Mường Thanh, đã có những chia sẻ hết sức thẳng thắn với PV.

Nếu không rẻ người ta đã không mua

Được coi là đơn vị đi đầu thị trường trong phân khúc nhà giá rẻ, vậy sau 7 năm triển khai, Mường Thanh đã thu được những thành công gì?

Điều thành công nhất là chúng tôi đã tung ra thị trường hàng chục nghìn căn hộ, hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà của rất nhiều người, đặc biệt là người có thu nhập thấp. Có những căn hộ chúng tôi bán chỉ từ 360 triệu, 500 triệu… đó là điều thị trường gần như chưa có. Và chúng tôi đã làm được.

Khá nhiều người mua nhà của Mường Thanh nói rằng họ không được mua với mức giá tập đoàn công bố mà bị đội cao hơn rất nhiều. Thực hư chuyện này như thế nào?

Chúng tôi hoàn toàn không biết có chuyện bị đẩy giá lên. Chúng tôi xây dựng giá tốt nhất thôi. Tôi đoán, có thể lúc mở bán nhiều người không mua. Đến thời gian sau họ mới có nhu cầu thì hết rồi, và phải mua lại từ nơi khác. Chuyện chênh lệch giá là đương nhiên. Cái đó do thị trường quyết định.

Như ông nói thì doanh nghiệp chưa làm hết trách nhiệm. Bởi không phải ai cũng có thể mua trực tiếp từ chủ đầu tư, và nhiều người sẽ lợi dụng nhu cầu cao của thị trường làm xấu đi hình ảnh của Mường Thanh?

Đúng là không phải ai cũng có thể tiếp cận để mua nhà trực tiếp. Vì chúng tôi tung ra một số lượng căn nhất định mà nhu cầu thị trường thì rất lớn. Trong số căn tung ra còn các suất đối ngoại, ưu tiên cán bộ công nhân viên trong tập đoàn, các suất đối tác… sau đó mới đến thị trường.

Chuyện bán đắt thêm chúng tôi hoàn toàn có thể làm được. Nhưng khi làm nhà giá rẻ, tiết kiệm 1 – 2 triệu đồng vô cùng khó khăn. Nếu phân khúc cao cấp việc nâng hay giảm rất dễ dàng thì với chúng tôi, giảm chỉ 1 triệu thôi là có ý nghĩa sống còn. Lỗ hay lãi, thành bại hay phá sản đều ở đó.

Nhưng thị trường không ai đoán được. Chúng tôi làm sao biết thị trường nâng lên giá đó. Nếu biết chúng tôi cũng nâng lên, tội gì. Nhưng cùng lúc chúng tôi tung ra hàng nghìn căn hộ. Việc chỉ chênh lệch 1 – 2 triệu thôi có thể kéo cả lô hàng nghìn căn nhà không ai mua. Với người thu nhập thấp, con số đó có ý nghĩa quyết định.

Doanh nghiệp chúng tôi không được ưu đãi gì. Nếu bại chúng tôi sẽ phá sản chẳng ai thương. Chúng tôi chỉ quan tâm đến việc hàng được bán hết nhanh chóng. Thị trường có nói tiếng xấu thì chúng tôi cũng chịu thôi.

Ông Trương Xuân Danh - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Mường Thanh.

Một số người mua nhà cho rằng Mường Thanh bán nhà có rẻ nhưng chất lượng xây dựng còn dưới mức giá đó. Ông có bình luận gì không?

Nhà chúng tôi về cơ bản là nhà giá rẻ, mức chất lượng không thể như nhà cao cấp. Có cái gì, không có cái gì đều ghi hết vào hợp đồng.

Nhà của chúng tôi người ta vẫn chấp nhận ở được. Rẻ hay không rẻ người ta sẽ cảm nhận được thôi. Nếu không rẻ người ta không mua.

Bị chú ý vì làm quá nhiều tòa nhà một chỗ!

Ngoài chất lượng xây dựng, việc quản lý các khu chung cư khá lộn xộn, gây phiền toái đến cuộc sống của người dân. Liệu có phải vì giá rẻ mà các ông mặc định mức chất lượng dịch vụ như vậy?

Chúng tôi khẳng định là đang thu phí quản lý rẻ nhất Hà Nội hiện nay, thậm chí rẻ hơn cả nhà tái định cư. Chúng tôi thu chỉ 150.000 đồng/căn hộ một cách bình đẳng, tính ra chỉ khoảng 2.000 đồng/m2 với căn hộ 70m2 thôi. Nhiều năm nay chúng tôi không tăng giá, thậm chí chúng tôi còn bù lỗ.

Chúng tôi thừa nhận có một số bất cập về quản lý lộn xộn và đang điều chỉnh.

Tôi cũng nói thêm, việc lộn xộn là chuyện không phải chỉ xảy ra ở các chung cư Mường Thanh, còn cả các khu tái định cư, các khu chung cư đắt hơn. Đó không phải do yếu tố quản lý.

Chuyện bán hàng rong vẫn tồn tại thì chứng tỏ có cung thì có cầu thôi. Một ông bảo vệ không thể đuổi hàng rong triệt để được. Mà hàng chục nghìn căn hộ, việc đòi hỏi của dân không bao giờ kết thúc.

Chúng tôi vẫn cân đối trong mức có thể để làm tốt hơn, để không ai nghĩ nhà giá rẻ chỉ được như vậy.

Quá nhiều "lùm xùm" về các dự án của Mường Thanh

Các ông nói đã khắc phục cơ bản bất cấp về phòng cháy chữa cháy (PCCC), nhưng tại sao nhiều công trình của Mường Thanh vẫn bị liệt vào danh sách PCCC kém của Hà Nội?

Các khu đô thị chúng tôi xây lâu rồi, như Xa La chất lượng phụ thuộc vào tiêu chuẩn PCCC khi đó thấp. Chúng tôi đáp ứng được nhưng hiện tại thì không, do các tiêu chuẩn PCCC không ngừng nâng cao.

Các khu đô thị mới như HH thì chúng tôi đảm bảo an toàn 100% và đã được nghiệm thu.

Với các khu đô thị cũ hơn, chúng tôi đã cho sửa chữa và sẽ nghiệm thu với công an thành phố trong vài tháng tới.

Còn vấn đề xây dựng mật độ cao, phá vỡ quy hoạch dẫn đến quá tải hạ tầng, ùn tắc giao thông… Mường Thanh có tính toán trước khi xây dựng không?

Cái đó chúng tôi không tính được. Dân số tăng lên chúng tôi đâu kiểm soát được. Ở các khu vực đó cũng đâu chỉ có nhà của chúng tôi. Đó là quy hoạch của thành phố, chúng tôi chỉ làm theo thôi.

Chúng tôi được chú ý bởi là chủ đầu tư làm nhiều tòa nhà cùng một chỗ. Hãy nhìn một số nơi khác, cùng một chỗ mà có nhiều chủ đầu tư phá vỡ quy hoạch sao không ai nói gì?

Còn về hạ tầng nội khu, như hầm để xe tôi thừa nhận có quá tải. Nguyên do là khi thiết kế chúng tôi tính toán chỉ dành cho xe máy, bởi là người thu nhập thấp. Không ngờ khi dân chuyển về ở lại có rất nhiều ôtô.

Cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra các sai phạm về xây dựng của Mường Thanh, quan điểm của tập đoàn về các sai phạm bị chỉ ra trong thời gian qua như thế nào?

Chúng tôi không bình luận vì không muốn mất đi tính khách quan. Hãy tôn trọng tính khách quan độc lập của cơ quan điều tra.

Mường Thanh sẽ định hướng phát triển thế nào khi thị trường ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào phân khúc nhà ở giá rẻ - phân khúc mà trước nay các ông gần như không có đối thủ?

Khi nào thị trường còn chấp nhận thì chúng tôi còn làm. Chúng tôi không có chiến lược ngoài việc bám vào thị trường. Tôi tin các doanh nghiệp lớn cũng sẽ làm tốt phân khúc nhà giá rẻ.

Việt Nam chưa có khái niệm nhà giá rẻ

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, hiện ở Việt Nam chưa có khái niệm rõ ràng về nhà giá rẻ. Trên thế giới thì có khái niệm "affordable housing" để chỉ loại nhà mà đại bộ phận người dân có thể mua được với mức thu nhập của mình. Loại nhà đó gọi là nhà bình dân. Ngoài ra, giá nhà còn tùy thuộc vào diện tích, vị trí...

Để đánh giá một doanh nghiệp bất động sản làm nhà có chất lượng xây dựng tốt hay không, cần chiếu theo quy chuẩn của nhà nước. Từ tiêu chuẩn kết cấu, hoàn thiện, tiêu chuẩn quy hoạch kiến trúc, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy... Không thể đánh giá bằng cảm tính.

Nhà giá rẻ phải đảm bảo chất lượng, tiện ích tối thiểu

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng nhà giá rẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như vị trí, diện tích, trang thiết bị nội thất... Nhà giá rẻ phải đảm bảo chất lượng xây dựng tối thiểu như kết cấu bền vững, PCCC, xử lý vệ sinh môi trường... Nếu nói là giá rẻ thì phải chấp nhận nứt tường, thấm dột... là không đúng, mà phải đảm bảo an toàn, tiện ích tổi thiếu.

Môi trường sống tại khu vực nhá giá rẻ cũng phải đảm bảo các tiêu chuẩn tối thiểu về kiến trúc, như khoảng cách giữa các tòa nhà, đường đi, chỗ để xe cơ bản. Tuy không thể đòi hỏi đầy đủ, rộng rãi nhưng phải ở mức tối thiểu.

Theo Zing

Các tin cũ hơn