Căn hộ giá mềm - Hấp lực mới trên thị trường địa ốc

Thứ ba, 13/12/2016, 11:56
Trước khi doanh nghiệp địa ốc lớn công bố bắt đầu thực hiện lộ trình dài hơi đối với phân khúc nhà trung cấp thì đã có doanh nghiệp tiên phong thành công ở trong phân khúc này. Đây cũng là xu hướng mới được hình thành trên cơ sở nhu cầu thực tế bức thiết của thị trường.

Lệch pha cung cầu

Một “ông lớn” trên thị trường bất động sản là mới đây đã công bố sẽ tập trung phát triển nhà ở bình dân với những tiện ích đồng bộ đi kèm nhưng có mức giá chỉ từ khoảng 700 triệu đồng. Thông tin này ngay lập tức đã thu hút được sự thu hút lớn trên thị trường trong bối cảnh thị trường bất động sản được giới chuyên gia đánh giá là đang có sự lệch pha trong cung cầu.

Đánh giá về phân khúc chung cư trong năm 2016, theo GS.TS Đặng Hùng Võ, tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh có sự chênh lệch lớn về cung, cầu. Nếu như phân khúc cao cấp chỉ có lượng cầu 20% thì cung trên thị trường lại chiếm đến 80%. Ngược lại, phân khúc nhà giá rẻ nhu cầu chiếm tới 80% thị trường mà nguồn cung vẫn chỉ ở mức 20%.

"Đây là một nghịch lý đang diễn ra trên thị trường”. Ông Võ nhận định.

Dự báo, từ nay đến cuối năm, thị trường bất động sản Hà Nội sẽ đón nhận khoảng 13.000 căn hộ mới đưa ra thị trường, chủ yếu là ở phân khúc trung cấp, giá bán trên 25 triệu đồng/m2, không nhiều căn hộ giá rẻ mới được bán ra. Trong khi đó, số lượng căn hộ có giá bán từ 15 - 17 triệu đồng/m2 không nhiều, chủ yếu tập trung tại các quận, huyện xa trung tâm như Hà Đông, Long Biên, Gia Lâm, Hoài Đức…

Khó làm hơn rất nhiều so với BĐS cao cấp

Ông Đặng Văn Quang, Giám đốc đại diện JLL Việt Nam tại HN cho rằng nhà giá rẻ khó làm hơn rất nhiều căn hộ cao cấp. Các công ty phải có khả năng quản trị rất tốt, công ty phải áp dụng công nghệ mới để giảm chi phí. Những công ty có chiến lược đầu tư, có quản trị tốt sẽ nắm bắt được cơ hội".

Giới chuyên gia cũng nhận định, để phát triển dòng sản phẩm nhà ở giá trung bình không phải là điều dễ dàng với nhiều chủ đầu tư bởi dòng sản phẩm giá rẻ có biên độ lợi nhuận không cao, do đó, doanh nghiệp phải có tiềm lực tài chính, có quỹ đất rộng lớn, quy hoạch đồng bộ, hạ tầng vượt trội thì mới có thể đảm bảo cung cấp cho thị trường một sản phẩm dịch vụ đạt chuẩn, đẳng cấp mà giá căn hộ vẫn “mềm”, phù hợp với đại đa số người mua nhà có thu nhập từ thấp tới trung bình.

Trên thực tế, trước khi doanh nghiệp địa ốc lớn như đã nhắc tới ở đầu bài bắt đầu thực hiện lộ trình dài hơi đối với phân khúc nhà giá rẻ thì đã có doanh nghiệp tiên phong khai phá tiềm năng này từ 1 năm nay và hiện đang được coi là mẫu hình thành công của nhà cao cấp giá mềm. Đó là Ecopark, chủ đầu tư đang được đánh giá là dẫn đầu cuộc đua căn hộ đẳng cấp, giá bình dân, đem lại cơ hội sở hữu nhà tầm trung cho 70% cư dân đô thị đang có nhu cầu thực sự về nhà ở.

Với 2 dòng sản phẩm cao cấp, giá mềm là West Bay và Aqua Bay, Ecopark là doanh nghiệp hiếm hoi trên thị trường nhà trung cấp có sản phẩm đáp ứng yêu cầu trên và đặc biệt còn là sản phẩm hiện hữu, bán nhà đã có thật chứ không phải nhà năm trên giấy hay kế hoạch. Đây cũng chính là một trong những lý do chính khiến chủ đầu tư này đã tiêu thụ hơn 3.000 căn hộ trong thời gian rất ngắn, thậm chí mỗi đợt mở bán đều có hiện tượng người dân đổ xô xếp hàng.

Ông Nguyễn Dũng Minh, Phó TGĐ Vihajico từng nhìn nhận: “Các căn hộ Ecopark ra đến đâu “cháy hàng” đến đó bởi mỗi căn có giá chỉ trên dưới 1 tỷ đồng, và đã nhắm trúng nhu cầu thị trường. Làm được điều đó bởi Ecopark có lợi thế về quỹ đất khi phát triển đô thị ở ven đô. West Bay và Aqua Bay đều được xây dựng trên nền tảng hạ tầng, tiện ích và dịch vụ khép kín của Ecopark, đồng thời lại là những sản phẩm đặc biệt gần như không thể tìm thấy ở dự nào nào khác trên thị trường”.

Ecopark hiện đang có thế mạnh mà không dự án nào có được và ít chủ đầu tư trên thị trường có thể so sánh được. Sau gần 1 thập kỷ xây dựng, Ecopark còn cho thấy tâm huyết của chủ đầu tư khi phát triển lên một khu đô thị đáng sống cho cư dân đô thị với các yếu tố tiện ích hoàn hảo từ cảnh quan cây xanh, không gian sống, cộng đồng cư dân. Chủ đầu tư là Vihajico cũng chỉ có duy nhất 1 dự án Ecopark và dồn hết tiềm lực cho dự án này nên việc làm kỹ lưỡng, phát triển bền vững, dài hạn... cũng là một lợi thế.

Đánh giá về thị trường, mới đây, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng, sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản chỉ có thể đạt được khi giải quyết được cơ bản nhu cầu nhà ở của số đông người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, người nhập cư.

“Để đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, nhất là loại căn hộ 1-2 phòng ngủ để cho thuê, hoặc bán với giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn; mà đây cũng là thách thức lớn nhất vì nhu cầu quá lớn trong khi nguồn cung có hạn, đòi hỏi phải có cơ chế, chính sách phù hợp và sự nỗ lực phối hợp hiệu quả của chính quyền thành phố, quận, huyện, cộng đồng doanh nghiệp bất động sản và hệ thống tín dụng”, ông Châu nhận định.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn