Xu thế đánh thuế nhà thứ 2 ngày càng lớn

Thứ hai, 12/12/2016, 09:40
Thường trực Uỷ ban Kinh tế đang tính toán tác động, dự kiến năm 2018 khi kinh tế tốt hơn thì chính sách đánh thuế với người sở hữu 2 nhà ở có thể sẽ được thông qua.

Điểm lại thị trường bất động sản tại toạ đàm "Làm ăn gì năm 2017?" diễn ra ngày 10/12, ông Hồ Bảo Hùng (Giám đốc bộ phận Định giá & Phân tích tài chính, Savills Hà Nội) cho hay năm 2016, các hạng mục đều có diễn biến tương đối tốt. Thị trường sôi động đầu năm nhưng cuối năm có dấu hiệu chững lại do nguồn cung trung và cao cấp nhiều. Nhiều nhà đầu tư đã có thay đổi định hướng chuyển sang dòng sản phẩm nhà giá rẻ.

Đánh giá thị trường năm 2017, ông Hùng cho rằng đây là thời điểm rất tốt để phát triển bởi các yếu tố ổn định chính trị, dư địa mua nhà luôn tăng và phần đông trong 90 triệu dân là trẻ. Trong khi đó, thu nhập bình quân đầu người cải thiện.

"Do vậy thị trường bất động sản năm 2017 phụ thuộc vào yếu tố vĩ mô của năm 2017, đặc biệt là chính sách tín dụng", vị này nói.

Đồng quan điểm, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Cengroup cho biết trong năm 2016, dù tổng lượng giao dịch về số lượng căn không thay đổi nhưng giá trị giảm rất nghiêm trọng. Những căn giá rẻ giao dịch được nhưng những căn giá cao giảm rất nhiều.

Trong khi đó, các phân khúc khác đang gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn như bất động sản thương mại là điểm nóng do yếu tố về tín dụng và dòng tiền của Việt Nam gặp khó, không có quá nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản thương mại...

Tương tự, ở lĩnh vực bất động sản công nghiệp, thời gian qua có thời điểm giảm sâu. Hệ số lấp đầy khu công nghiệp cũng rất thấp, Đồng Nai cao chỉ cũng chỉ loanh quanh 60%, còn lại nhiều khu công nghiệp khó khăn, thậm chí bỏ hoang và không thấy xây dựng hạ tầng.

Từ tháng 5/2018 có thể sẽ đánh thuế nhà ở thứ hai. Ảnh: Hoàng Hà.

Liên quan đến chính sách vĩ mô, tín dụng, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho hay 2017 là năm chịu nhiều áp lực với tín dụng cho bất động sản. Phó chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cũng nhấn mạnh áp lực dòng tín dụng trong năm tới cho lĩnh vực này là rất lớn.

Chính sách vĩ mô, chính sách tiền tệ sẽ đi vào kỷ cương hơn, các tổ chức tín dụng tự điều chỉnh, Ngân hàng Nhà nước không phải căng thẳng.

"Bản thân thị trường còn nhiều tiềm năng và các nhà đầu tư bất động sản nếu năng động đi bằng nhiều cách vẫn có thể khai thác được nhu cầu đang càng tăng. Sẽ có phân khúc phát triển tốt tuỳ thuộc vào nhà đầu tư", ông Kiên khẳng định.

Về chính sách vĩ mô với nhà ở, Phó chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế Quốc hội cho biết hiện trong các Ủy ban của Quốc hội, xu thế muốn đánh thuế nhà thứ 2 đang dần dần phát triển, nhưng đến thời điểm nào đưa ra thì cần căn cứ vào tác động với thị trường.

Thường trực Uỷ ban Kinh tế đang tính toán tác động, dự kiến 2017 sẽ tiếp tục đánh giá theo dõi thêm thị trường. Năm 2018, nếu tình hình kinh tế tốt hơn thì chính sách trên có thể sẽ được thông qua.

"Hiện việc đưa chính sách thuế dù đúng nhưng tác động ngược lại cũng rất lớn nên chúng tôi đang cân nhắc", ông Nguyễn Đức Kiên nói.

Theo Zing

Các tin cũ hơn