Minh bạch kiến trúc sân bay Long Thành

Thứ năm, 29/12/2016, 09:32
Thiết kế sân bay Long Thành được lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân

Sáng 28-12, tại Bảo tàng tỉnh Đồng Nai, lễ khai mạc đợt trưng bày, lấy ý kiến người dân xung quanh thiết kế sân bay Long Thành có đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và đông đảo người dân đến dự. Việc lấy ý kiến người dân tại tỉnh Đồng Nai diễn ra đến hết ngày 11-1-2017.

Mong có ý kiến tâm huyết

Theo ban tổ chức, tất cả những ai quan tâm đều sẽ được phát phiếu để ghi ý kiến. Về nội dung thu thập, xử lý thông tin, cơ bản sẽ tập trung vào các chủ đề, các yếu tố như nội ngoại thất, phác thảo tổng thể, công năng, hiệu quả và các vấn đề về công nghệ - khoa học kỹ thuật liên quan.

Ban tổ chức mong nhận được ý kiến tâm huyết từ giới trí thức, nhân sĩ, các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, hiệp hội khoa học, hiệp hội nghề nghiệp về kiến trúc - xây dựng cũng như các doanh nghiệp hoạt động ở những lĩnh vực liên quan. Theo đó, trong gần nửa tháng trưng bày, lấy ý kiến đóng góp, các phiếu ghi ý kiến sẽ được tổng hợp hằng ngày; sau đó tổ chức kiểm đếm, niêm phong và chuyển kết quả sơ bộ lên ban tổ chức.

Nhiều người dân tỉnh Đồng Nai đến xem và góp ý cho kiến trúc sân bay Long Thành

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam cũng như UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng việc lấy ý kiến cộng đồng tại khu vực tỉnh Đồng Nai thật sự có ý nghĩa quan trọng, kết hợp được thiên thời - địa lợi - nhân hòa, có được cái nhìn đa chiều của người dân tại khu vực.

“Bên cạnh ý kiến của các cơ quan chuyên môn, việc lấy ý kiến của đông đảo người dân như thế này thật đáng quý. Không thể xem thường ý kiến của người dân, những đóng góp hay sáng tạo rộng rãi trong dân gian cần được cầu thị, như vậy mới đáng trân trọng…” - một người dân nói.

Cam kết lắng nghe

Trước đó, việc lấy ý kiến của người dân về các phương án kiến trúc sân bay Long Thành đã được thực hiện tại thủ đô Hà Nội và TP.Đà Nẵng. Sau đợt lấy ý kiến tại Đồng Nai, công việc này sẽ được tiếp tục tại TP.HCM, dự kiến từ ngày 13 đến 23-1-2017.

Tại buổi trưng bày lấy ý kiến đầu tiên ở Đồng Nai, ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, cho biết kết quả 2 đợt lấy ý kiến ở Hà Nội và Đà Nẵng cho thấy đa phần ý kiến của người dân trùng với quan điểm của hội đồng thẩm định. Qua đó, 3 phương án thiết kế được hội đồng thẩm định đánh giá cao cũng nhận được sự đánh giá cao từ người dân. Sau khi lấy ý kiến tham khảo từ nhân dân, hội đồng thẩm định sẽ đưa ra ý kiến cuối cùng của mình và báo cáo, trình lên Chính phủ.

Tại buổi lấy ý kiến sáng 28-12, anh Nguyễn Minh Trung, một doanh nhân sinh sống tại tỉnh Đồng Nai, nhận định: “Một phác thảo hoàn thiện, ngoài công năng nói chung thì cũng không phải cứ nhấn mạnh vào nét truyền thống hay hiện đại mà cần kết hợp hài hòa tất cả các yếu tố đó. Tương tự, công trình hoàn hảo không phải cứ to lớn, hoành tráng hay phức tạp mà phải phù hợp, trong đó có tham khảo các xu hướng từ Đông - Tây và có tầm nhìn cho tương lai”.

Ông Trần Thanh Ngoan, hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, cho rằng những bản vẽ thiết kế dự án có biểu tượng gần gũi sẽ được người dân chọn lựa nhiều hơn. “Công trình này giống như một điểm nối, mang tinh thần dân tộc, dấu ấn của người Việt Nam với bạn bè thế giới nên cần có một kiểu dáng đơn giản mà thật sự ý nghĩa, phải là niềm tự hào của người Việt” - ông Ngoan bày tỏ.

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam cho biết ngoài tổ chức lấy ý kiến người dân tại 4 điểm trên cả nước, đơn vị cũng đã tổ chức lấy ý kiến công dân trên trang thông tin điện tử của Bộ Giao thông Vận tải (www.mt.gov.vn) và các tổ chức chuyên ngành như Hội Kiến trúc sư, Hội Quy hoạch đô thị, Tổng hội Xây dựng, Hội Khoa học Kỹ thuật hàng không Việt Nam.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết rất vui với không khí người dân ủng hộ và hào hứng trong việc cho ý kiến về dự án. Ông Vĩnh cho rằng lấy ý kiến của người dân là rất cần thiết và có ý nghĩa. Theo đó, việc này chắc chắn phải làm nghiêm túc chứ không “lấy lệ”. “Những ý kiến hay sẽ được hội đồng thẩm định tập hợp, sử dụng để gửi lên Chính phủ. Riêng các thiết kế được đánh giá cao thì hiện chưa thể nói vì phải bảo đảm tính khách quan” - ông Vĩnh nói.

Ngày đầu, có hơn 100 ý kiến

Theo ban tổ chức, trong ngày đầu tiên lấy ý kiến người dân tại khu vực tỉnh Đồng Nai, từ 8 giờ đến 16 giờ, đã thu được hơn 100 ý kiến của tổ chức, công dân. Các phiếu ý kiến sẽ tiếp tục được tập hợp, báo cáo thường xuyên. Trong thời gian diễn ra việc lấy ý kiến, ban tổ chức sẽ làm tốt khâu tiếp đón, tạo điều kiện cho người dân đóng góp suy nghĩ của mình đối với dự án.

Dự án sân bay Long Thành - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) được Quốc hội thông qua vào ngày 25-6-2015. Dự án được chia thành 3 giai đoạn, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 8 tỉ USD (tương đương gần 165.000 tỉ đồng), dự kiến khởi công vào năm 2019.

Trong đó, giai đoạn 1 sẽ xây dựng đường băng cất - hạ cánh và nhà ga cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất tiếp nhận 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2025.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích